Chủ nhật, 28/04/2024 11:49 (GMT+7)

Từ chuyện 15 người trốn trong thùng đông lạnh về quê

Phú Ngọc -  Thứ năm, 23/09/2021 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá khó khăn, 15 con người chấp nhận đặt cược tính mạng bản thân để ngồi trong thùng xe đông lạnh về quê. Sự việc trên gây sốc trong dư luận và để lại nhiều suy ngẫm…

Bước đường cùng và màn đặt cược tính mạng cho thần “may mắn”

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, khoảng 22g ngày 12/9, Tổ tuần tra Trạm CSGT Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) trên quốc lộ 1A phát hiện xe đông lạnh BKS 51D-38214 dừng đậu trong sân một quán cơm (thuộc địa phận xã Tân Đức, Hàm Tân) có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

tm-img-alt

15 người ngồi trong xe đông lạnh để vượt chốt kiểm dịch bị phát hiện ở Hàm Tân (Bình Thuận)

Quá trình kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng thấy bên trong thùng đông lạnh có chứa 14 người lớn và 1 trẻ nhỏ, một số người có dấu hiệu khó thở. Bước đầu tài xế và 15 người trong thùng xe đông lạnh xuất trình được giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Tại chốt kiểm dịch, tài xế Lê Văn Tuấn khai nhận, đã đón 15 người trên từ một xe khách ở Bến xe Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) để đi qua Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 2 Bình Thuận với giá 700 nghìn đồng/người.

Sau đó, Trạm CSGT Hàm Tân triển khai truy tìm xe khách liên quan. Đến 22h30’ cùng ngày, cơ quan chức năng phát hiện xe 7 chỗ BKS 61A-31027 đang đậu trong một cây xăng ở km1764 Hàm Tân nên kiểm tra. Tài xế này sau đó thừa nhận đang chờ đón khách từ xe đông lạnh. Ngoài ra, trạm CSGT Hàm Tân tiếp tục phát hiện xe BKS 75A-17078 cách đó 6km cũng đang đợi để đón khách từ xe đông lạnh nêu trên.

Cả 2 tài xế xe 7 chỗ cho biết nhận chở 15 người trên từ tỉnh Đồng Nai về một số tỉnh miền Trung như: Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh… Khi đến Long Khánh, cả 2 đã móc nối thuê lái xe đông lạnh chở từ Long Khánh “thông chốt” qua Bình Thuận để tiếp tục đón số người đưa về quê.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Trạm CSGT Hàm Tân đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

Đáng thương hay đáng trách?

.

Thông tin cảnh sát phát hiện 15 người, trong đó có trẻ em, bị nhét trong thùng xe đông lạnh khiến rất nhiều người đau xót, sững sờ. Trên mạng xã hội cũng đã có  rất nhiều người phải cảm thán: May mà chưa có thảm kịch!

Không may sao được khi lúc công an phát hiện, những người dân đáng thương đều đã vã mồ hôi và có dấu hiệu khó thở sau hành trình hơn 50 km. Thật khó có thể tưởng tượng được hậu quả sẽ thế nào nếu chiếc xe không kịp thời bị phát hiện.

tm-img-alt
Xe đông lạnh nhét 15 người vào đóng kín mít

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đây là hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, gây nên những hậu quả khó lường; Bởi vậy việc phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là rất cần thiết.

Trước tiên, hành vi đưa người qua khu vực đã bị phong tỏa, cách ly, trốn tránh khai báo y tế thì tài xế sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng theo quy định tại điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Những người trên xe vi phạm quy định về tập trung đông người cũng có thể bị phạt đến 20 triệu đồng mỗi người.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần xem xét những người này có mắc bệnh truyền nhiễm Covid-19 hay không. Trong trường hợp hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh dẫn tới lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người” theo Điều 240 (Bộ luật Hình sự năm 2015).

Đồng quan điểm trên, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Nguyên Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội) khẳng định, việc 15 người (đặc biệt có cả trẻ nhỏ) trốn trong thùng xe đông lạnh để về quê là hành động vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Tuy vậy, Tiến sĩ Lâm cũng bày tỏ sự cảm thông đối với lực lượng lao động tỉnh lẻ đang mắc kẹt tại các thành phố lớn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đi làm ăn xa nhà, họ phải trú ngụ trong các khu nhà trọ với đủ các loại chi phí (tiền nhà, điện, nước, sinh hoạt phí…). Khi xã hội trong trạng thái bình thường, với mức thu nhập ít ỏi, những lao động tỉnh lẻ cũng chỉ đủ để duy trì cuộc sống hàng ngày, gần như họ không có khoản tích lũy.

15 người trong xe đông lạnh không chỉ phản ánh sự vô trách nhiệm, tùy tiện với sinh mạng của người khác của (nhóm) người tham gia hoạt động chở người trái phép; mà trên hết, nó phản ánh sự khắc nghiệt của cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà Việt Nam đang phải đối mặt. Nhóm người lao động nhập cư từ các tỉnh vùng sâu, vùng xa đến các tỉnh, thành phố lớn đang chịu tổn thương sâu sắc.

Thực tế trên cũng đặt ra yêu cầu cấp bách, đó là dập dịch càng nhanh, có thêm được nhiều vùng an toàn để người dân quay trở lại với đời sống, sinh hoạt, thì sẽ không còn cảnh trốn về quê trong thùng xe đông lạnh.

Nhưng người dân muốn sớm được trở lại với cuộc sống bình thường, buôn bán làm ăn hay vào nhà máy, thì phải cố gắng chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch. Nếu ai cũng tự tung tự tác, để dịch bệnh lây lan thì khổ cực kéo dài.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 phải quản lý, kiểm soát người dân chặt chẽ, không thể để cho những chuyến xe chở người từ vùng dịch về quê tự do.

Xin nhắc lại lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng cho chống dịch”.

Bạn đang đọc bài viết Từ chuyện 15 người trốn trong thùng đông lạnh về quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau