Chủ nhật, 28/04/2024 04:40 (GMT+7)

Từ vụ cháy chung cư Carina Plaza: Cắt điện, cắt nước để không... 'nhờn thuốc'

Ngọc Anh (Thực hiện) -  Thứ sáu, 23/03/2018 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, nghiêm túc xử lý các sai phạm về PCCC thì Trung úy Nguyễn Trung Thủy nhấn mạnh đến biện pháp mạnh tay như cắt nước, cắt điện chấm dứt tình trạng... "nhờn thuốc".

Hàng loạt vụ cháy nổ thương tâm liên tiếp xảy ra tại các tòa nhà chung cư. Mới đây nhất vụ cháy lớn ở chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, Q.8 TP.HCM đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng và rất nhiều người bị thương.

Câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trò chuyện với Trung úy Nguyễn Trung Thủy - Cán bộ tại Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

Trung úy Nguyễn Trung Thủy - Cán bộ tại Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội hướng dẫn sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội sử dụng bình cứu hỏa.

Thưa ông, khi hỏa hoạn xảy ra tại các chung cư cao tầng, làm cách nào để xác định được vị trí điểm cháy?

Để xác định được vị trí điểm cháy chúng ta dựa trên hệ thống loa nội bộ của tòa nhà phát thông báo. Khi xác định có cháy và đám cháy có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng thì ngay lập tức phải tìm đường đến lối thoát nạn gần nhất theo hướng chỉ dẫn của đèn Exit.

Đa phần, người dân đều không có kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra hỏa hoạn, ông có thể cho biết những nguyên tắc cơ bản để thoát nạn an toàn?

Điều cần thiết nhất là phải bằng mọi cách bảo vệ được cơ quan hô hấp tránh để bị nhiễm khói, khí độc. Như dùng khăn ướt, khẩu trang, dùng băng dính bít các khe hở của cửa…

Hiệu quả nhất là nên tự ý thức trang bị mặt nạ phòng độc cá nhân. Di chuyển trong tư thế thấp người và chỉ men theo 01 bên tường duy nhất (cố định) tránh xảy ra hiện tượng đi lạc vào các khu vực có nguy hiểm cao.

Vụ việc xảy ra ở chung cư Carina Plaza TP Hồ Chí Minh là trường hợp điển hình khi nạn nhân chọn cách thoát nạn bằng thang dây, trốn trong nhà tắm nhưng vẫn tử vong, theo ông, cách làm trên có đúng không?

Phần lớn chúng ta mới chỉ chú trọng tới việc ta đã có những phương tiện gì chứ chưa quan tâm đến việc sử dụng chúng như thế nào. Do đó khi đã trang bị các phương tiện bảo hộ thì phải thường xuyên dành thời gian tìm hiểu cũng như học cách sử dụng chúng để vận dụng hiệu quả trong từng tình huống nhất định.

Nhà tắm không được coi là phương án ưu tiên khi thoát nạn bởi không gian hẹp, thể tích không khí tương đối ít không đủ để con người tồn tại trong điều kiện cháy sản sinh ra nhiều khói, khí độc.

Đồng thời yếu tố tâm lý cũng khiến không ít người hoảng loạn, cần bình tĩnh và tập trung là cách tốt nhất để xử lý mọi tình huống hiệu quả. Mỗi hộ gia đình hãy tự trang bị mặt nạ phòng độc được bán tại các cơ sở bảo hộ phòng cháy, chữa cháy.

Giá của chiếc mặt nạ này giao động từ 80 - 500 nghìn đồng là chúng ta có thể tự cứu sống chính bản thân mình trong tình huống khẩn cấp rồi.

Nhiều dự án chung cư, căn hộ có lắp đặt các thiết bịPCCCnhư chuông báo động, vòi phun nước tự động, bình cứu hỏa ... nhưng khi hỏa hoạn xảy ra các thiết bị này lại không hoạt động. Theo ông, lý do vì sao lại xảy ra tình trạng trên?

Tôi cho rằng đây chỉ là một vài trường hợp thiểu số xảy ra tại các chung cư. Rất có thể do lỗi hệ thống hoặc do chưa được chủ đầu tư quan tâm đầu tư kinh phí bảo trì thường xuyên. Nên khi có sự cố xảy ra, không đáp ứng được yêu cầu về chữa cháy theo chức năng thiết kế.

Một số toà nhà đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa được nghiệm thu và cấp phép PCCC, như vậy chủ đầu tư có vi phạm hay không? Có những nguy cơ nào ảnh hưởng đến người dân sinh sống tại đó?

Đối với những công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động thì không có căn cứ để đảm bảo về tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, phương tiện PCCC đã lắp đặt trong đó.

Việc xác nhận nghiệm thu về PCCC là một phần cơ bản của quá trình tiến hành bàn giao căn hộ sử dụng cho các cư dân. Do vậy khuyến cáo người dân không nên vào ở trong tòa nhà nếu xác định rõ chủ đầu tư chưa tiến hành làm công tác nghiệm thu về PCCC đối với tòa nhà đó để tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Hỏa hoạn xảy ra tại các chung cư trở thành “hiện tượng” trong những năm vừa qua ở cả TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc các chung cư không đáp ứng được yêu cầu PCCC, theo ông làm cách nào để không xảy ra tình trạng “nhờn thuốc” hoặc mức xử phạt quá nhẹ đối với chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà?

Đề nghị các cơ quan ban ngành tăng cường công tác kiểm tra và nghiêm túc xử lý các sai phạm về PCCC để nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác PCCC.

Tạo sự răn đe nhất định; có thể tham mưu UBND các cấp phối hợp với điện lực hoặc Công ty nước sạch ngừng cung cấp dịch vụ cho tòa nhà cho tới khi tòa nhà đảm bảo các yêu cầu cần thiết về việc đảm bảo an toàn PCCC.

Xin cảm ơn Trung Úy Nguyễn Trung Thủy!

Một vài hình ảnh về vụ cháy tại chung cư trung cấp Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, Q.8 TP.HCM:

Toàn bộ xe ở tầng hầm bị thiêu rụi hoàn toàn. Ảnh: Bình Lưu

Chung cư Carina Plaza bốc khói nghi ngút. Ảnh: Bình Lưu

Khung cảnh đổ nát sau khi hỏa hoạn được kiểm soát. Ảnh: Bình Lưu
Hảo hoạn đã "liếm sạch" tất cả tài sản dưới tầng hầm. Ảnh: Bình Lưu
Bạn đang đọc bài viết Từ vụ cháy chung cư Carina Plaza: Cắt điện, cắt nước để không... 'nhờn thuốc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề