Thứ sáu, 17/05/2024 19:57 (GMT+7)

Tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội thử nghiệm bước cuối trước khi vận hành thương mại

An Nhiên -  Thứ ba, 12/03/2024 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.

Ngày 12/3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, đơn vị này vừa thông tin kế hoạch vận hành đoạn trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo MRB, đến nay, Ban đã chỉ đạo Tư vấn Systra và các nhà thầu hoàn thành các công việc thi công lắp đặt, thử nghiệm và phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) trong đào tạo nhân sự vận hành, bảo trì sẵn sàng cho công tác vận hành thử đoạn trên cao.

Các công việc xây lắp và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành, Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành cho từng gói thầu (TOC).

Về công tác đào tạo Vận hành & Bảo trì (O&M), Tư vấn đã hoàn thành đào tạo cho toàn bộ nhân sự bảo đảm cho công tác vận hành thử. Đối với vận hành thương mại, còn một số vị trí nhân sự nghỉ việc, thai sản, trùng lặp vị trí chức danh theo báo cáo của Hanoi Metro, MRB đang làm việc với tư vấn để có phương án đào tạo bổ sung.

Quy trình vận hành và bảo trì đã được MRB tạm chấp thuận phục vụ cho giai đoạn vận hành thử, các quy trình này sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong quá trình vận hành thử trước khi vận hành thương mại.

Công tác kiểm đếm tài sản tại hiện trường đã được MRB, Tư vấn Systra, các nhà thầu, Hanoi Metro và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cơ bản thực hiện xong trong tháng 2/2024, sẵn sàng bàn giao theo quy định.

Với công tác chứng nhận an toàn hệ thống, tư vấn kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đang phối hợp cùng các nhà thầu, Tư vấn Systra để thực hiện theo đúng kế hoạch.

Báo cáo đánh giá an toàn hệ thống đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại sẽ được phát hành sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15/5/2024.

tm-img-alt
Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại. (Ảnh: Internet)

Theo MRB, vận hành thử đoạn trên cao là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.

Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích là kiểm tra sự sẵn sàng.

Vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần, bắt đầu từ 11/3 kết thúc vào 26/4 tới.

Các hoạt động kiểm tra gồm: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành danh định và hạn chế; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì...

Theo MRB, đánh giá kết quả vận hành thử sẽ do Tư vấn Systra thực hiện dựa trên biểu mẫu đánh giá do Tư vấn Systra lập. Biểu mẫu này sẽ gồm một bộ các tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và yếu tố vận hành để đánh giá.

Một số kịch bản đặc thù về sơ tán hành khách, thoát hiểm trong điều kiện có cháy nổ, cấp cứu người bị thương sẽ được diễn tập trong các tuần cuối của tháng 4/2024 cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng như Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cơ quan y tế.

MRB và Tư vấn đang rà soát, lập chương trình chi tiết phối hợp và sẽ sớm có báo cáo thành phố để chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện.

Theo dự kiến của MRB, đoạn trên cao tuyến Nhổn-Ga Hà Nội sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử vào cuối tháng 4/2024.

Cuối tháng 6/2024, hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước để bàn giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.

Bạn đang đọc bài viết Tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội thử nghiệm bước cuối trước khi vận hành thương mại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những bước chân "Xanh"
Khi màn đêm buông xuống, hầu hết mọi người đã trở về nhà nghỉ nghơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài, bận rộn để góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp.
Suy ngẫm về Sách và văn hóa đọc
Vẫn biết, văn hóa đọc có vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức, bồi dưỡng tâm hồn và nâng cao nhận thức của con người. Nhưng người cầm sách đọc chắc chắn có nhiều điểm tương đồng và cũng có nhiều sự khác biệt.