Thứ hai, 29/04/2024 01:13 (GMT+7)

Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 25/10/2022 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống xử lý nước thải Johkasou hiện đang được xem như một giải pháp hữu hiệu trên khía cạnh chi phí và hiệu quả trong việc xử lý nước thải ở nước ta.

Ngày 21/10, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) phối hợp cùng Công ty CP Giải pháp Phát triển Tương lai (FUDESO., JSC) Hội thảo: “Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường”.

Hội thảo nhằm giới thiệu về lịch sử phát triển của Johkasou và so sánh phương án xử lý tại nguồn với xử lý tập trung trong bài toán quy hoạch khu đô thị. Từ đó đưa ra giải pháp tối ưu để đồng bộ hóa hạ tầng, xử lý triệt để nguồn thải trong quá trình phát triển của các khu đô thị mới.

Johkasou hệ thống xử lý nước thải hữu hiệu

PGS.TS Nguyễn Hoàng Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng cho biết: Hiện nay ô nhiễm môi trường nước mặt của các ao hồ, sông hồ, kênh rạch và cả những nguồn nước ngầm do nước thải sinh hoạt gây ra tại các khu đô thị, các khu dân cư tập trung hiện nay đã lên đến mức báo động; cùng với sự gia tăng dân số là sự phát triển mạnh mẽ các khu đô thị, các khu dân cư tập trung, lượng nước thải sinh hoạt không được xử lý ngày càng có nhiều ảnh hưởng lớn đến sự an toàn môi trường sống và sức khỏe của toàn xã hội, đặc biệt là tại các đô thị lớn, các khu công nghiệp và các làng nghề.

Hệ thống xử lý nước thải johkasou hiện đang được xem như một giải pháp hữu hiệu trên khía cạnh chi phí và hiệu quả trong việc xử lý nước thải ở nước ta. Khác với bể tự hoại sử dụng công nghệ bùn hoạt tính truyền thống và lắng cơ học, công nghệ trên là sự nâng cấp, bổ sung thiết bị phụ trợ nhằm giúp tạo môi trường tốt nhất để vi sinh vật phát triển và phân giải chất ô nhiễm trong nước đạt tiêu chuẩn hiện hành mà vẫn tiết kiệm được diện tích, chi phí và phù hợp với điều kiện khu vực.

Hiệu quả cao, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng

Ông Masayuki Tsuge, Phó Giám đốc Văn phòng kinh doanh Quốc tế Công ty FujiClean giới thiệu những ưu điểm của hệ thống Johkasou trong sản xuất, lắp đặt và phân phối, đây là hệ thống xử lý nước thải đã được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản, xây dựng bởi Luật Johkasou cho nhà ở, tòa nhà và khu dân cư. Nước thải được làm sạch chủ yếu bằng vi sinh.

Thông qua quá trình trao đổi chất của các vi sinh vật để loại bỏ các chất ô nhiễm trong nước thải. giải quyết các vấn nạn về ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm.

Với hệ thống gọn nhẹ, chiếm ít không gian sử dụng, thuận tiện linh hoạt đơn giản trong việc xây dựng, lắp đặt, có thể lắp đặt tại nhiều vị trí khác nhau bên ngoài tòa nhà, trong ga ra xe, vỉa hè … và chủ yếu được chôn ngầm dưới đất không ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực lắp đặt.

Việc xử lý nước thải tại nguồn trước khi xả thải ra các hệ thống thoát nước, chứa nước của khu vực sẽ khắc phục triệt để việc ô nhiễm môi trường sống tại các khu vực này cũng như giảm tải cho quá trình xử lý thứ cấp của các hệ thống xử lý nước thải tập trung .

Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường
Ông Masayuki Tsuge, Công ty FujiClean giới thiệu hệ thống Johkasou ứng dụng tại Nhật Bản

Nhờ công nghệ tiên tiến, nên hiệu quả xử lý sinh học cho các chất như BOD, Amoni có thể lên đến hơn 90%. Công suất thiết kế linh hoạt cho từng đối tượng và mục đích sử dụng, ngay cả với nước thải sinh hoạt nhà máy, trường học, trung tâm thương mại có đầu vào thiếu ổn định hoặc các dự án khu du lịch, khách sạn có yêu cầu cao về chất lượng đầu ra như tái sử dụng cho mục đích tưới cây, rửa đường, hệ thống Johkasou cũng có thể đáp ứng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Giải pháp phát triển Tương Lai cho biết, Johkasou lần đầu tiên lắp tại Việt Nam vào năm 2007, đến năm 2009, Công ty Fudeso bắt đầu nghiên cứu về Johkasou, và năm 2011 Công ty hoàn thiện thiết kế và lắp đặt hệ thống cho các căn hộ khu đô thị: Ecopark, Vinhome Riverside… dự án Khu du lịch Tam Chúc. Kết quả chất lượng nước sau xử lý rất tốt, Amoni, BOD đều đạt 90%, nước sau xử lý gần như không còn các tạp chất lơ lửng

Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường
Sử dụng hệ thống Johkasou tại Khu du lịch Tam Chúc

Ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, Fudeso lựa chọn sử dụng công nghệ MBBR và MBR là 2 công nghệ phù hợp nhất với điều kiện xử lý nước thải tại Việt Nam. Trên cùng 1 bề mặt giá thể hình thành 3 lớp vi sinh yếm khí, thiếu khí và hiếu khí tạo thành quần thể vi sinh vật phát triển ổn định trên bề mặt giá thể sinh học khả năng phân giải các chất hữu cơ phức tạp thành các chất đơn giản hơn không gây hại cho môi trường.

Bên cạnh đó, Fudeso sử dụng hoàn toàn các phần mềm chuyên dụng để tính toán và thiết kế nhằm đảm bảo độ chính xác cao, giảm thiểu xung đột và giúp khách hàng có cái nhìn rõ nhất về hệ thống.

Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Fudeso: Nếu như, phương án thoát nước và xử lý nước thải của khu đô thị theo phương pháp truyền thống thì nước thải đen từ nhà vệ sinh, bồn cầu, lavabo được đưa qua bể phốt, loại bỏ 40% lượng BOD và cặn, sau đó đi chung đường đẫn nước thải xám về trạm xử lý tập trung. Nước mưa sẽ theo tuyến thoát nước mặt riêng ra kênh mương gần nhất.

Phương án này sẽ phát sinh các chi phí xây dựng hệ thống thu gom nước thải, hệ thống bơm nâng cốt, hệ thống các bể phốt cho từng hộ gia đình, các bể lắng xử lý nước thải tạm thời và chi phí xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Chi phí cao đối với các khu đô thị có địa hình phức tạp, các công trình cách xa nhau.

Trong quá trình sử dụng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro rò rỉ, đứt gãy trên đường ống, nước thải bị thấm và phát tán ra ngoài lòng đất. Hiệu quả môi trường chỉ đạt được khi toàn bộ các hệ thống công trình phụ trợ đều hoạt động hiệu quả. Nhiều khu đô thị quy hoạch lâu đời như Hà Nội, việc không đồng bộ hạ tầng đường gom đã gây ra ô nhiễm khu vực nội đô, và là ảnh hưởng đến ngập úng vào mùa mưa.

Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường
Giám đốc Fudeso Nguyễn Tuấn Anh giới thiệu phương án sử dụng Johkasou trong các khu đô thị mới

Ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, với phương án sử dụng hệ thống xử lý nước thải Johkasou đối với các khu đô thị mới Johkasou thay thế hoàn toàn bể phốt cho từng căn hộ. Đồng thời Johkasou xử lý được toàn bộ nước thải đen và nước thải xám., tất cả nguồn phát thải được xử lý triệt để trước khi ra kênh thoát nước mặt.

Nước thải sau xử lý qua Johkasou đạt chuẩn A - QCVN 14:2008/BTNMT, có thể xả thải ra kênh thoát nước mặt, không cần xây dựng đường ống thu gom và thoát nước thải riêng.

Đồng thời, Johkasou được lắp đặt đồng bộ cùng với việc xây dựng từng căn hộ, tiết kiệm quỹ đất sử dụng cho việc xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung. Có thể tái sử dụng nước sau xử lý cho các mục đích dội bồn cầu, tưới cây, rửa đường, …

Phương án sử dụng hệ thống xử lý nước thải phi tập trung Johkasou trong các khu đô thị mới có tính khả thi cao, mang nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường.

Về kinh tế, chi phí đầu tư ban đầu và thời gian hoàn vốn cao hơn đối với phương án sử dụng hệ thống tập trung. Giá trị hiệu quả đầu tư, phương án sử dụng Johkasou mang lại nhiều ưu thế. Ngoài ra, phương án Johkasou còn giúp cho người sử dụng đồng hành với chủ đầu tư trong việc xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo trì hệ thống sau này.

Tuy nhiên phương án sử dụng Johkasou không tạo ra cơ hội việc làm, nhưng tối ưu được công suất sử dụng, dùng đến đâu, đầu tư đến đó. Đồng thời giúp tiết kiệm không gian, tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro môi trường.

Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường
Toàn cảnh hội thảo

Cũng tại hội thảo, các nhà quản lý, khoa học và các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng, quy hoạch đã trao đổi chia sẻ những thông tin về cơ chế, chính sách phù hợp cho hệ thống công nghệ Johkasou được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam cùng những bài học kinh nghiệm về hệ thống xử lý nước thải phi tập trung của Nhật Bản để từ đó góp phần định hướng phát triển khoa học công nghệ liên quan đến môi trường của Việt Nam,

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng hệ thống Johkasou trong quy hoạch và bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Kỳ Anh/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.