Thứ bảy, 27/04/2024 18:10 (GMT+7)

Uông Bí: Cần kiểm tra hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy sản xuất bao bì

Việt Hưng -  Thứ ba, 19/03/2024 05:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Hoàng Đức 68 (khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh) bị phản ánh thường xuyên xả nước thải, khí thải bốc mùi khét lẹt gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khoẻ của người dân địa phương

Được biết, Công ty TNHH Hoàng Đức 68 tiền thân là Công ty TNHH MTV Anh Đức (có địa chỉ tại khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), chuyên sản xuất, tái chế bao bì. Quá trình hoạt động, đơn vị bị ‘tố’ có hành vi xả trực tiếp ra môi trường, quanh khu vực nhà máy thường xuyên bốc mùi khét lẹt gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Hành vi này đã từng bị cơ quan chức năng TP Uông Bí kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính, buộc doanh nghiệp này phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Toàn cảnh nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Hoàng Đức 68 bị người dân địa phương tố xả thải ‘bức tử’ môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của họ.

Tuy nhiên, phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân phường Phương Đông bức xúc cho biết, thời gian qua, trong quá trình hoạt động sản xuất đơn vị vẫn ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường, gây mùi hôi thối làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của họ. Quá bức xúc, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền của TP Uông Bí, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện.

Bà N.T.H – người dân sống cạnh nhà máy cho biết, nhiều năm nay, người dân chúng tôi luôn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng gây ra từ hoạt động của Công ty TNHH Hoàng Đức 68. Không những xả thải ra không khí mùi khét lẹt, mới đây Công ty còn xây bờ bao trên một khu đất để tạo thành một hồ chứa nước thải nằm ngay sát khu dân cư, trường học và nằm giáp trục đường chính hàng ngày có rất nhiều người dân phải di chuyển qua.

Có lẽ do lượng nước thải này không qua xử lý mà xả thẳng vào khu vực này nên bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi, đến thở thôi cũng khó. Quá bức xúc nên người dân đã kiến nghị ra phường, lên cả thành phố, nhưng tồn tại không được xử lý, trong khi đó hàng ngày doanh nghiệp vẫn ngang nhiên xả thải ‘bức tử’ môi trường.

tm-img-alt

Cột ống khói của nhà máy xả khói khuyếch tán theo chiều gió lan trên diện rộng

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại khu vực chứa nước thải của Công ty TNHH Hoàng Đức 68 xuất hiện một ống nước thải lớn liên tục dẫn nước thải từ nhà máy chảy ra. Nước thải có hiện tượng sủi bọt trắng xám và sệt như bùn, bốc mùi hôi thối, có những chỗ cặn đóng thành mảng dầy đặc. Đáng nói, xung quanh hồ chứa này chỉ được quây bằng bờ đất tạm, không được đầu tư hệ thống che chắn nhằm hạn chết phát tán mùi hôi ra môi trường, và điều mà người dân lo lắng nhất là nếu khu vực này không được lắp đặt lớp bạt lót nền thì lượng nước thải sẽ ngấm xuống lòng đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm là rất lớn, hậu quả nếu có xảy ra thì khó mà khắc phục được.

Để tìm hiểu thông tin về việc giám sát, kiểm tra hoạt động xả thải tại nhà máy của Công ty TNHH Hoàng Đức 68 của cơ quan chức năng địa phương, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo UBND phường Phương Đông và được vị này thông tin: Trước đó mấy năm nhà máy này đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính vì thực hiện hành vi xả thải trái phép. Mới đây người dân tiếp tục phản ánh quanh khu vực nhà máy có mùi khét, mùi hôi nên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Uông Bí đã chủ trì phối hợp các đơn vị và phường xuống kiểm tra. Kết quả kiểm tra do Phòng Tài nguyên và Môi trường lưu giữ.

Lý giải về dấu hiệu khu chứa nước thải không có bạt chống thấm, hệ thống che chắn và đường ống dẫn xả thải nằm sát tuyến đường dân sinh, vị lãnh đạo phường Phương Đông cho hay, nguồn nước thải này đúng là của nhà máy thải ra và vị trí khu đất này thuộc quy hoạch của nhà máy. Đồng thời, vị này thừa nhận người dân phản ánh mùi khét phát tán quanh khu vực nhà máy là có cơ sở.

tm-img-alt

Khu vực chứa nước thải bốc mùi hôi thối của Công ty TNHH Hoàng Đức 68 chỉ được quây bằng bờ đất tạm, không hề có biện pháp che chắn để hạn chế phát tán ra môi trường, và nguy cơ thẩm thấu xuống lòng đất ‘uy hiếp’ nguồn nước ngầm.

Để cập nhật kết quả kiểm tra hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy của Công ty TNHH Hoàng Đức 68 theo phản ánh của người dân, PV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Ngọc Thoan – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Uông Bí và được vị này cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân địa phương về việc khu vực nhà máy sản xuất bao bì phát tán mùi khét, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị và chính quyền phường Phương Đông xuống kiểm tra.  

Khi PV đề nghị được tiếp cận biên bản kiểm tra, kết quả kiểm tra thì ông Thoan nói, đoàn kiểm tra nhưng không tiến hành lập biên bản?! Lý giải về sự vấn đề này, ông Thoan nói chúng tôi chỉ kiểm tra mùi khét theo ý kiến phản ánh của người dân chứ không kiểm tra hoạt động xả thải của nhà máy.

Rõ ràng, nội dung người dân phản ánh như đã nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở và đến nay tình trạng xả thải gây ô nhiễm, phát tán mùi khét tại nhà máy này vẫn tồn tại, không có bất cứ cải thiện nào. Vậy nguyên nhân có phải do cơ quan chức năng của TP Uông Bí kiểm tra chỉ mang tính hình thức nhằm ‘xoa dịu’ dư luận, mà không có bất cứ biện pháp nào được đưa ra để xử lý, khắc phục những tồn tại, vi phạm tại nhà mày này (nếu có). Những hoài nghi và sự băn khoăn này chúng tôi xin kính gửi đến UBND TP Uông Bí, các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Quảng Ninh để có câu trả lời thoả đáng trước công luận.

Bạn đang đọc bài viết Uông Bí: Cần kiểm tra hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy sản xuất bao bì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề