Thứ bảy, 27/04/2024 10:51 (GMT+7)

Ủy ban Dân tộc: Thêm dự án đầu tư xây dựng bị đình trệ (Bài 9)

Đăng Khôi -  Thứ tư, 17/07/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh 8 kỳ liên tiếp về các dấu hiệu sai phạm liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng của Uỷ ban Dân tộc thuộc Chính phủ.

Trong đó có 3 dự án đã kéo dài nhiều năm nhưng triển khai chậm hoặc không triển khai được.

Đáng chú ý nhất là đối với dự án điện mặt trời với tổng số vốn lên tới gần 200 tỷ đồng, nhưng do yếu kém trong công tác quản lý của Uỷ ban Dân tộc đã dẫn đến hàng loạt các sai phạm từ khâu thi công, lắp đặt thiết bị đến công tác quản lý, thanh toán vốn cũng như trong công tác nghiệm thu, bàn giao, bảo hành, bảo trì, khiến cho nhiều hạng mục của dự án điện mặt trời bị nứt, gãy, hỏng, bị sét đánh, không đảm bảo an toàn, không phát huy hiệu quả, gây lãng phí, thất thoát rất lớn tiền nhà nước, dẫn đến đã thi công xong gần 10 năm nay nhưng không thể quyết toán và không thể bàn giao cho địa phương quản lý, gây bức xúc cho chính quyền và người dân sở tại.

Chính vì các dấu hiệu sai phạm trên, ngày 06/06/2019, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - P5) thuộc Bộ Công an đã phải vào cuộc điều tra làm rõ.

Dự án thứ 2 là trụ sở số 349 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã thi công kéo dài 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Nguy hiểm hơn, tòa nhà này hiện cơ quan phòng cháy chữa cháy chưa cấp phép và Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cũng chưa nghiệm thu cấp phép đủ điều kiện khai thác, vận hành, sử dụng nhưng lãnh đạo Ủy ban Dân tộc vẫn cho cán bộ, công chức chuyển vào làm việc tại tòa nhà này là không đúng quy định của nhà nước, coi thường đến tính mạng của con người, nhiều cán bộ công chức của Uỷ ban tỏ ra rất lo lắng.

Trụ sở Ủy ban Dân tộc tại số 349 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã thi công kéo dài 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Dự án thứ 3 là xây dựng Học viện Dân tộc. Việc UBND thành phố Hà Nội chưa có bất kỳ văn bản chính thức nào giao đất cho Ủy ban Dân tộc nhưng Học viện Dân tộc đã cho triển khai một số gói thầu và đã giải ngân là trái quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng. Bên cạnh những dấu hiệu bất thường vì chức năng của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng làm Chủ đầu tư mới đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhưng Ủy ban Dân tộc lại giao cho Học viện Dân tộc làm chủ đầu tư là trái quy định của Nhà nước, mặt khác, Học viện Dân tộc không đủ năng lực chuyên môn để triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng chậm trễ, kéo dài 3 năm nay nhưng chưa xong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Theo điều tra của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngoài 3 dự án trên, phóng viên còn phát hiện thêm dự án đầu tư xây dựng trụ sở Văn phòng đại diện của Uỷ ban Dân tộc tại TP HCM đang bị đình trệ.

Dự án này đã được đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn thuộc ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (Quyết định số 572/QĐ-BKHĐT ngày 20/4/2017của Bộ trưởng Bộ KHĐT) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến ký Quyết định số 219/QĐ-UBDT ngày 27/4/2017 giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên thì dự án này đến nay vẫn đang trong tình trạng đắp chiếu, chưa giải ngân được đồng nào.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao dự án này lại không triển khai được, ngày 16/7/2019, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gọi điện trực tiếp cho ông Đặng Hà Lự - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng thuộc Uỷ ban Dân tộc để phỏng vấn, trao đổi và làm rõ thông tin về dự án. Nhưng ông Đặng Hà Lự đã thẳng thừng từ chối trả lời, nói rằng đang đi công tác và cúp máy điện thoại.

Trong khi đó, PV tìm hiểu cho thấy, ông Đặng Hà Lự vẫn đang làm việc tại cơ quan, điều này đã làm cho chúng tôi rất hồ nghi và lấy làm khó hiểu về văn hóa ứng xử cũng như tinh thần hợp tác với cơ quan báo chí của ông Đặng Hà Lự.

Một nguồn tin cho biết, ông Đặng Hà Lự chính là nhân vật được cho là thân quen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và được đánh giá là người có năng lực quản lý đầu tư xây dựng, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Nếu vẫn cứ sử dụng cán bộ theo kiểu thân quen như thế này không biết các dự án của Uỷ ban Dân tộc quản lý sẽ đi đâu về đâu ?!

Có thể xem đây là nỗi đau xót trong công tác quản lý cán bộ của Uỷ ban Dân tộc Chính phủ ?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Dân tộc: Thêm dự án đầu tư xây dựng bị đình trệ (Bài 9). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề