Thứ hai, 29/04/2024 08:42 (GMT+7)

Vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn

MTĐT -  Thứ ba, 11/04/2023 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn” là cơ hội để các tỉnh được nghe những chia sẻ về những thành tựu của khoa học và công nghệ

Sáng nay (11/4), tại TP Thanh Hóa, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng DN, HTX, nông dân vì nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn”.

Tham dự hội nghị có đồng chí Phan Xuân Dũng, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; các đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Cao Đức Phát, Nguyễn Xuân Cường; Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Về lãnh đạo các địa phương có Phó Bí thư Thường trực tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên; Phó Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

tm-img-alt
Các đại biểu chủ trì hội nghị. Ảnh: Tư liệu

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề như: thành tựu khoa học và công nghệ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu và nhu cầu phát triển nền nông nghiệp xanh; kinh nghiệm khởi nghiệp và kinh doanh nông nghiệp từ Hàn Quốc và Canada; việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho khu vực nông nghiệp, nông thôn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái; có tính chiến lược trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự nghiệp cách mạng của nước ta.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và sự đồng hành, hợp tác của các doanh nghiệp, ngành NN&PTNT của các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, phát huy được tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, tài nguyên đa dạng sinh học; từng bước tạo chuyển biến về chất trong sản xuất nông nghiệp.

Hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn” là cơ hội để các tỉnh được nghe những chia sẻ về những thành tựu của khoa học và công nghệ; làm rõ hơn về vai trò và giải pháp để nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao trong nông nghiệp thời đại 4.0.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các trường trung học phổ thông hiểu rõ hơn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nông nghiệp; tăng cường hỗ trợ, trao đổi thông tin, liên kết đào tạo các chuyên gia đầu ngành theo lĩnh vực, ngành hàng; đào tạo năng lực cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý ngành nông nghiệp về kỹ năng đàm phán, pháp lý, phân tích thị trường, quản lý sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp thông minh.

Hội nghị cũng nghe chia sẻ của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam về chủ đề của hội nghị và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong nông nghiệp thời đại 4.0. Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện Học viện đang tổ chức tại một số địa phương trên cả nước với mục tiêu góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp của học sinh trung học phổ thông; tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm phát triển nông nghiệp các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An và Hã Tĩnh theo hướng sinh thái, tuần hoàn, chất lượng, hiệu quả, bền vững.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Lan nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông nghiệp làm cơ sở vững chắc cho sự phát triển quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất theo hướng hiện đại, tập trung là rất cần thiết. Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dựng khoa học và công nghệ trong tất cả các khâu của chu trình sản xuất, nhằm tạo ra chuỗi giá trị nông sản có giá trị cao nhất mà vẫn đảm bảo tính bền vững trong phát triển. Đây là những nội dung mà Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn được đồng hành cùng các địa phương, bà con nông dân, các thành phần kinh tế để thúc đẩy một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn và hiệu quả.

Thu Hoài (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.