Thứ hai, 29/04/2024 03:04 (GMT+7)

Vi nhựa được tìm thấy trong 90% protein, kể cả các sản phẩm thịt chay

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2024 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Environmental Pollution, 90% protein bao gồm các sản phẩm thay thế thuần chay đều có chứa vi nhựa, tức là có liên quan đến những hậu quả tiêu cực đối với sức khoẻ.

Cụ thể, 16 loại nguồn protein bao gồm thịt gà, thịt bò, hải sản, thịt lợn, đậu phụ và ba nguồn thay thế có nguồn gốc thực vật đã được phân tích để tìm kiếm vi nhựa trong đó. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 88% các mẫu chứa hạt nhựa, tức là con người có thể đã tiêu thụ vi nhựa bất kể chế độ ăn uống của họ là gì.

Theo tiến sĩ Britta - đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết: "Đây là một lời nhắc nhở đáng kinh ngạc về mức độ ô nhiễm nhựa đã gia tăng như thế nào. Và có vẻ như bạn không thể thoát khỏi chúng cho dù bạn ăn gì đi chăng nữa. Cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta và chúng ta cần hành động để giải quyết chúng".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Trong khi đó, báo cáo của Ocean Conservancy cho thấy 44% vi nhựa được phát hiện là sợi và 30% là mảnh vụn. Khi bổ sung vào nghiên cứu mới về sự hiện diện của vi nhựa trong chế độ ăn uống, các nhà khoa học cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu thêm để xác định nguồn gốc của chúng. 

Một trong số những nguyên nhân được đưa ra là cách chế biến thực phẩm. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các protein được chế biến nhiều hơn chứa hàm lượng vi nhựa cao hơn so với các loại protein ít chế biến.

Tuy nhiên, đây có thể không phải thủ phạm duy nhất vì có rất ít sự khác biệt về ô nhiễm vi nhựa giữa thịt tươi đánh bắt và thực phẩm chế biến sẵn. "Ai cũng muốn có thể đưa ra kết luận như nếu ăn ít thứ này hoặc ăn nhiều thứ kia thì sẽ tránh được vi nhựa trong chế độ ăn. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta vẫn biết rất ít về vi nhựa ảnh hưởng thế nào trong thực phẩm được tiêu thụ phổ biến", đồng tác giả Madeleine Milne cho biết.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vi nhựa được tìm thấy trong 90% protein, kể cả các sản phẩm thịt chay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.