Chủ nhật, 28/04/2024 05:43 (GMT+7)

Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Ghi nhận nhiều thành tích ấn tượng

Lâm Hà -  Thứ tư, 03/01/2024 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2023 Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ.

Năm 2023 đánh dấu bước đầu tiên của Chiến lược phát triển Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam - VAST đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, theo Quyết định số 166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

tm-img-alt
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của VAST 

Trong bài viết chia sẻ trên truyền thông, TS Nguyễn Lê Minh - Phó Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết: Mặc dù đối mặt với khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng với tinh thần đoàn kết và nỗ lực, VAST đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ.

Trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, VAST duy trì thành tích ấn tượng với hơn 2.200 công trình công bố, 79% số công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao. Tỷ lệ công trình công bố quốc tế của VAST là 1,9 công trình/tiến sỹ/năm, tương đương các tổ chức nghiên cứu khoa học lớn của các nước phát triển.

Trong công tác điều tra cơ bản, VAST ổn định hệ thống quan trắc và đã phát hiện thêm 46 loài mới, cho khoa học, ghi nhận bổ sung 12 loài cho khu hệ động/thực vật Việt Nam và xuất bản được 47 sách chuyên khảo.

VAST đạt 76 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích trong năm 2023, tăng hơn 40% so với năm trước, trong đó có 03 bằng độc quyền sáng chế quốc tế. 2 công trình nghiên cứu của VAST được bình chọn là những sự kiện nổi bật của lĩnh vực KH&CN năm 2023.

Chất lượng đào tạo tiếp tục được nâng cao, với hơn 500 nghiên cứu sinh được hướng dẫn. Đặc biệt, Trường Đại học KH&CN Hà Nội (USTH) đã được Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học của Pháp (HCERES) chứng nhận đạt chuẩn kiểm định châu Âu. 

Trung tâm giám định AND - Viện Công nghệ Sinh học tiếp tục tham gia thực hiện tốt Đề án 515 về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ. Bảo tàng Hải dương học và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tiếp tục hoạt động ổn định, thu hút lượng lớn khách đến thăm quan. Hai trung tâm khoa học quốc tế duy nhất ở Việt Nam được UNESCO công nhận và bảo trợ là Trung tâm Vật lý Quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Quốc tế về Toán học tiếp tục phát huy được những thế mạnh về nghiên cứu cơ bản của VAST trong lĩnh vực toán học, vật lý; tổ chức được nhiều hội nghị, hội thảo khoa học và các lớp học quốc tế.

Năm 2023, VAST tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối tác quốc tế, đóng góp vào tăng cường tiềm lực và nâng cao trình độ nghiên cứu. Quan hệ với các tổ chức quốc tế như Viện Liên hiệp Nghiên cứu Hạt nhân Dubna và IIASA được đặc biệt chú trọng.

Trong năm 2024, VAST sẽ triển khai dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và vận hành hiệu quả vệ tinh VNREDSat-1. Đồng thời, tập trung vào các định hướng nghiên cứu mới và hoàn thành các nhiệm vụ, đề án quan trọng.

Với những thành tựu này, VAST tự tin tiếp tục đóng góp vào sự phát triển và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ.

Bạn đang đọc bài viết Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Ghi nhận nhiều thành tích ấn tượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề