Thứ hai, 29/04/2024 18:40 (GMT+7)

Việt Nam có đại diện được UNWTO chọn là làng du lịch tốt nhất thế giới 2023

Phạm Trung -  Thứ sáu, 20/10/2023 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) là đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức du lịch thế giới UNWTO vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023 sau khi vượt qua 260 hồ sơ đăng ký từ 60 quốc gia.

tm-img-alt

Chủ tịch xã Tân Hóa đại diện nhận giấy chứng nhận  làng du lịch tốt nhất thế giới 2023.

Vào lúc 13h45 ngày 19/10 tại tại Samarkand, Uzbekistan (theo giờ địa phương), Tổ chức du lịch thế giới UNWTO đã vinh danh xã Tân Hoá là đại diện của Việt Nam nhận danh hiệu Làng du lịch tốt nhất thế giới 2023, đây cũng là địa phương duy nhất của Việt Nam được bầu chọn trong danh sách 260 làng du lịch đến từ 60 quốc gia tham dự giải năm 2023.

tm-img-alt

Tại Quảng Bình cũng tổ chức họp báo song song cùng sự kiện tại Samarkand, Uzbekistan.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages – BTV) là một sáng kiến toàn cầu của Tổ chức du lịch thế giới nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững. Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững thông qua du lịch.

tm-img-alt

Trận lũ lịch sử 2010, Tân Hóa ngập trong biển nước.

Tân Hóa được biết đến là rốn lũ của tỉnh Quảng Bình, vì cứ mỗi khi có mưa lớn kéo dài hoặc bão tại Quảng Bình thì cả làng Tân Hóa ngập chìm trong biển nước.

tm-img-alt

Nhà nổi được các mạnh thường quân và chương trình Tú làn Race tài trợ đã phần nào giúp người dân nơi đây đã chủ động ứng phó với bão lũ.

Thấy được nghi lực mãnh mẽ, sẵn sàng ứng phó và chống chọi với mưa lũ để tồn tại và phát huy bản sắc văn hóa của người dân nơi đây; chính vì vậy, từ năm 2015 đến năm 2020, Công ty Oxalis đã tổ chức chương trình Tú Làn Race tại Tân Hóa nhằm mục đích gây quỹ và vận động các tổ chức và cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà nổi cho người dân. Qua những nỗ lực đoàn kết, tính đến tháng 7/2020, hơn 620 căn nhà nổi được xây dựng cho 620 hộ dân Tân Hóa từ nhiều tổ chức và cá nhân trong cả nước hỗ trợ. Từ đó đảm bảo 100% người dân Tân Hóa hoàn toàn yên tâm sống thích ứng với mọi diều kiện thời tiết,

tm-img-alt

Tân Hóa như một bức tranh sơn thủy hữu tình với thiên nhiên hoang sơ.

Ngoài những khó khăn, thì nơi đây được thiên nhiên ban tặng các dãy núi đá vôi, có nhiều hệ thống hang động được kiến tạo qua hàng triệu năm, cùng những con suối hoang sơ kết hợp với rừng núi được phủ xanh với rừng tự nhiên có nhiều loại gỗ quý, cũng như nhiều loài cây và thảm thực vật khác.

tm-img-alt

Với điều kiện tự nhiên và văn hóa đặc sắc, tại Làng du lịch Tân Hóa hiện đang khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch thích ứng thời tiết độc đáo như: Trải nghiệm mô hình du lịch thích ứng thời tiết tại các homestay nhà nổi và Tú Làn Lodge; thám hiểm hệ thống hang Tú Làn và hang Tiên; trải nghiệm lái xe địa hình ATV; tham quan phim trường Kong: Skull Island; ăn tối nhà dân và trải nghiệm văn hóa; tham quan làng bằng xe đạp; trải nghiệm tham gia cùng người dân trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp…

tm-img-alt

Khi khách du lịch tới với Tân Hóa sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản ngay tại nhà dân và được chính chủ nhà vào bếp để phục vụ.

Cục Du lịch Việt Nam cho biết, Đơn vị tổ chức đã ghi nhận tài nguyên văn hoá, thiên nhiên phong phú và nổi bật của làng Tân Hoá, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cùng với những cam kết và hành động của làng tuân thủ các nguyên tắc phát triển du lịch bền vững.

tm-img-alt

Trò chơi đua xe địa hình ATV trong rừng lim nguyên sinh tạo cho du khách được thỏa mình với thiên nhiên cùng cảm giác phiêu lưu và mạo hiểm bởi địa hình đồi núi hiểm trở.

Tân Hoá không chỉ nổi tiếng với hoạt động du lịch Tú Làn, nơi đây còn mang đậm bản sắc cuộc sống văn hoá, ẩm thực của người Nguồn gắn liền với núi rừng, huyện Tân Hoá còn được coi là rốn lũ hay thung lũng đựng nước của tỉnh Quảng Bình với 35.000 nhân khẩu, cũng chính từ đây làng du lịch thích ứng thời tiết ra đời với hệ thống nghỉ dưỡng được xây dựng từ các nhà phao của người dân nơi đây cho du khách có trải nghiệm du lịch quanh năm.

tm-img-alt

Công ty Oxalis đã đầu tư, xây dựng Tú Làn Lodge trên những triền núi để phục vụ du khách và sẵn sàng thích ứng thời tiết.

Được biết, Làng du lịch Tân Hóa là điểm đến thứ 2 tại Việt Nam nhận danh hiệu "Làng du lịch tốt nhất" do UNWTO lựa chọn kể từ năm 2021. Năm ngoái, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải tại Thái Nguyên, Việt Nam đã góp mặt trong danh sách "Làng Du lịch tốt nhất" do UNWTO lựa chọn năm 2022.

Giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới" là sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm vinh danh những ngôi làng nổi bật về du lịch nông thôn với các tài nguyên về văn hóa và thiên nhiên. Hơn nữa là bảo tồn, phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, tính bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có đại diện được UNWTO chọn là làng du lịch tốt nhất thế giới 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...