Thứ hai, 29/04/2024 02:40 (GMT+7)

Việt Nam - Cộng hòa Séc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên

Ngọc Anh -  Thứ ba, 16/01/2024 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 15/1, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp Đoàn công tác Thượng viện Cộng hòa Séc do ông Zbynek Linhart - Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển khu vực, quản lý công và môi trường Cộng hòa Séc làm Trưởng đoàn.

tm-img-alt
Các đại biểu tham gia buổi làm việc

Chào đón Đoàn công tác đến làm việc với Bộ TN&MT, Thứ trưởng bảy tỏ sự trân trọng với mối quan hệ giữa hai nước đã trải dài suốt 73 năm qua. Hiện nay, hai nước đang tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: chính trị ngoại giao, kinh tế thương mại, văn hóa, giáo dục, ngoại giao nhân dân và tài nguyên và môi trường.

Đối với riêng lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong thời gian vừa qua, Cộng hòa Séc là một trong những đối tác quan trọng khu vực Đông Âu của Bộ TN&MT. Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan của Cộng hòa Séc đã có nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Môi trường Séc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vào năm 2012.

Cụ thể: Năm 2019, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản với Cục Địa chất, Bộ Môi trường, Cộng hòa Séc. Cũng trong năm 2019, hai Bộ tiếp tục ký kết Kế hoạch hành động Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2020 – 2025. Năm 2020, trong khuôn khổ Kế hoạch hành động này, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã tham gia phối hợp với Công ty MEVOS nghiên cứu phát triển Dự án “Quản lý chất thải bền vững tại đảo Phú Quốc”.

“Có thể nói, đây là những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa hai đất nước” – Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và mong muốn, hai bên sẽ tăng cường hợp tác về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Trao đổi với Thứ trưởng Lê Công Thành, ông Zbynek Linhart cho biết, chuyến thăm của đoàn lần này với mục đích muốn học hỏi kinh nghiệm quản lý của Việt Nam trong các vấn đề: xử lý rác thải, chống ô nhiễm rác thải nhựa và phát triển năng lượng sạch. Đây là những vấn đề mà Séc đang gặp phải, khi lượng rác ngày càng gia tăng và 50% năng lượng được tạo ra từ than đá, trong khi xu hướng của thế giới là chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường.

Chia sẻ với ông Zbynek Linhart, Thứ trưởng Lê Công Thành thông tin, đối với vấn đề quản lý chất thải, trong đó có rác thải nhựa, Việt Nam đã có Luật Bảo vệ môi trường 2020 với nhiều điểm mới mang tính đột phá, trong đó, có những quy định học hỏi từ các nước phát triển, như: chi phí xử lý rác tính theo khối lượng hay quy định phân loại rác thải tại nguồn. Việt Nam cũng đã khởi động phong trào chống rác thải nhựa cách đây 5 năm, và đến nay, đã lan tỏa tới các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân. Cũng nhờ đó, công nghệ sản xuất các vật liệu thân thiện với môi trường đã có cơ hội để phát triển. Luật Bảo vệ môi trường cũng đề ra những chính sách về tái chế, tái sử dụng chất thải, khuyến khích các công nghệ mới để xử lý như đốt rác thu hồi năng lượng.

Về chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời đang diễn ra mạnh mẽ. Chính phủ đã ban hành Quy hoạch điện 8, chủ trương là hạn chế và giảm dần nhiệt điện, tăng tỷ trọng của năng lượng tái tạo. Để chuyển đổi năng lượng, Việt Nam cần nguồn đầu tư rất lớn. Việt Nam và Nhóm các đối tác quốc tế đã thông qua và đang thực hiện triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Thông qua JETP, Việt Nam mong muốn sẽ tạo ra khuôn khổ hợp tác với các đối tác quốc tế, giúp Việt Nam hoàn thiện chính sách, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cho chuyển đổi năng lượng công bằng.

Ghi nhận những nội dung được Thứ trưởng chia sẻ, ông Zbynek Linhart vy vọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và các cơ quan liên quan của Cộng hoà Séc sẽ mở rộng thêm các lĩnh vực hợp tác, tăng cường, củng cố mối quan hệ trong lĩnh vực TN&MT. Ông Zbynek Linhart tin tưởng, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp hơn./.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Cộng hòa Séc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.