Thứ hai, 29/04/2024 10:26 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút các dự án xanh, bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 10/10/2023 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiên định với chiến lược phát triển bền vững, Vĩnh Phúc đang đẩy nhanh việc điều chỉnh, quy hoạch các khu công nghiệp theo hướng chuyên biệt, sinh thái.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có dự án xanh, năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, đồng thời từ chối không thu hút các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút các dự án xanh, bảo vệ môi trường
Tỉnh Vĩnh Phúc luôn ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có dự án xanh, bảo vệ môi trường.

Từ chỗ chỉ có 1 khu công nghiệp khi mới tái lập, đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 19 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích 3.156,96 ha. Nhìn chung, tất cả các khu công nghiệp đều có vị trí thuận lợi, nằm dọc các trục quốc lộ, tạo sức hấp dẫn, cạnh tranh cao. Bám sát định hướng phát triển của tỉnh, thời gian qua, các chủ đầu tư đã tập trung đầu tư nguồn lực, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Với mục tiêu xây dựng môi trường công nghiệp xanh, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với môi trường; ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có dự án xanh, sử dụng năng lượng sạch, bảo vệ môi trường; hạn chế những dự án sử dụng nhiều đất, giá trị gia tăng thấp; kiên quyết không thu hút những dự án quá nhiều năng lượng, nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã kiên quyết từ chối dự án dệt nhuộm 350 triệu USD của Tập đoàn TAL, do dự án dệt nhuộm thường sử dụng hóa chất để tạo các màu cho sản phẩm; nhu cầu sử dụng khối lượng nước lớn hơn so với các ngành công nghiệp khác và mức độ xả thải cũng lớn hơn, làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như chất lượng sống của nhân dân xung quanh.

Không những vậy, tại Quyết định số 2906/QĐ-UBND ngày 20/10/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quy định rõ danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án hạn chế thu hút đầu tư, không thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh triển khai tốt công tác quy hoạch, thu hút các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, tập trung phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao. Trong quá trình thẩm định, cấp phép cho các dự án đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh luôn ưu tiên thu hút các dự án sản xuất thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường, không thâm dụng tài nguyên (nước, lao động, đất đai).

Nhờ thể hiện rõ quan điểm trong thu hút đầu tư, đến nay, Vĩnh Phúc đã thu hút được các dự án lớn, các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Tiêu biểu trong nhóm này là các dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, Khu công nghiệp Bá Thiện 2...

Phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn đa quốc gia có dự án đầu tư sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hàm lượng giá trị gia tăng của các doanh nghiệp; đề cao trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút các dự án xanh, bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.