Thứ hai, 29/04/2024 15:53 (GMT+7)

“Vóc dáng” mới cho thành phố Yên Bái

MTĐT -  Thứ hai, 03/01/2022 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. Yên Bái xác định mục tiêu sớm trở thành đô thị loại II vào năm 2022, là một trong các đô thị động lực của khu vực Tây Bắc văn minh, sinh thái, có sức hấp dẫn, năng lực cạnh tranh cao và ứng phó với BĐKH theo hướng “Xanh, bản sắc, hạnh phúc”.

tm-img-alt
Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.

Thành phố Yên Bái là địa phương có lợi thế, tiềm năng đặc trưng riêng của đô thị miền núi với núi rừng hùng vĩ bao quanh, các tuyến phố có cây xanh phủ bóng, tạo cảnh quan hấp dẫn, không khí trong lành quanh năm. 

Vốn là một đô thị sinh thái có tỷ lệ cây xanh và hồ nước đang đạt mức tỷ lệ vàng là gần 50%, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 40% cùng với các tiêu chí khác về môi trường xanh, kinh tế xanh, văn hóa xanh…, thành phố đang tiệm cận trở thành đô thị xanh mang tính sinh thái riêng biệt của vùng Tây Bắc. 

Trong năm qua, thành phố đã tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, lấy chất lượng đô thị làm trung tâm với tổng vốn đầu tư phát triển năm 2021 đạt 5.965 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2020. Nhiều tuyến đường được đầu tư, nâng cấp, cải tạo; các nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập, tiểu công viên phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện thể dục thể thao của người dân đã hiện hữu, tạo diện mạo mới của một thành phố trẻ.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Yên Bái đã phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, đưa thành phố chuyển mình mạnh mẽ. Kinh tế luôn duy trì mức tăng trưởng khá, khẳng định rõ vai trò, vị thế là địa phương đầu tàu, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song nhờ thực hiện phương châm: "Đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, thành phố đã triển khai đồng bộ, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, duy trì sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội. Trong năm 2021, các chỉ tiêu phát triển kinh tế có bước tăng trưởng khá với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2021 đạt trên 742 tỷ đồng, bằng 118% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,31%, vượt 0,11% kế hoạch. Xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo tích cực, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới tại 6/6 xã. Hạ tầng kỹ thuật đô thị từng bước đầu tư nâng cấp, cải tạo theo hướng hiện đại, cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II. 

Việc xây dựng văn minh đô thị phát triển rộng khắp, tạo thành phong trào thi đua trong cộng đồng.Chỉ số cải cách hành chính tiếp tục dẫn đầu. Thành phố đã đưa Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái (IOC) đi vào hoạt động; thực hiện Thẻ điện tử công chức, viên chức và thanh toán không dùng tiền mặt...

Những năm gần đây, diện mạo thành phố Yên Bái ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh với việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng của Nhà nước và sự tham gia đóng góp của nhân dân. Các không gian công cộng trên địa bàn thành phố xuất hiện ngày càng nhiều công trình phúc lợi, tạo cảnh quan tươi mới của một thành phố "đáng sống”, đáp ứng nhu cầu, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, bổ ích cho người dân và nhân lên tình đoàn kết giữa các khu, tổ dân phố. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, chỉ số "Xanh, bản sắc, hạnh phúc” được thể hiện rất rõ trên các quan điểm: phát triển văn hóa hài hòa, toàn diện, đảm bảo đời sống hạnh phúc cho nhân dân…

Tất cả các nhiệm vụ trên đều hướng tới một mục tiêu cốt lõi là đảm bảo cho người dân một cuộc sống xanh, an toàn, đầy đủ, khỏe mạnh và đó là hạnh phúc. Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng, thành phố là địa phương "nóng” với số ca bệnh F0 nhiều nhất, song cả hệ thống chính trị thành phố đã nỗ lực vào cuộc, không kể ngày đêm để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch. 

Mồ hôi đã đổ trên lưng áo những người "đứng mũi chịu sào” và lực lượng tuyến đầu căng mình chống dịch giữa trời đông khi thực hiện theo kịch bản đề ra với phương châm: ‘khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc”. Nhờ đó, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, cuộc sống người dân trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Với sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, diện mạo của một thị xã nghèo, lạc hậu giờ đã nhiều đổi thay. Thành phố Yên Bái đã vươn lên trở thành đô thị khang trang với quy hoạch tổng thể hiện đại, dáng vóc trẻ trung, một trong những thành phố thân thiện, an toàn và "đáng sống”.

Bạn đang đọc bài viết “Vóc dáng” mới cho thành phố Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Yên Bái

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...