Chủ nhật, 05/05/2024 03:14 (GMT+7)

“Vũ khí” đặc biệt giúp Singapore chống chọi với sóng nhiệt

MTĐT -  Thứ hai, 24/04/2023 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giữa lúc nhiều quốc gia châu Á đang hứng chịu các đợt nắng nóng kỷ lục, người dân Singapore đang hưởng lợi từ những phương án làm mát hiệu quả, bền vững.

Trong nhiều thập kỷ, những tán lá xanh là công cụ quan trọng trong cuộc chiến giảm nhiệt ở Singapore - trung tâm tài chính nằm gần xích đạo với nhiệt độ trung bình quanh năm khoảng 27 độ C.

Song quốc đảo này đang ngày càng tập trung vào các giải pháp công nghệ và xây dựng, từ mái nhà hình cánh hoa, thông gió và làm mát, hệ thống đường ống nước ngầm đến mô hình hóa dữ liệu giúp dự đoán các quyết định quy hoạch đô thị trong tương lai sẽ ảnh hưởng thế nào đến mức nhiệt.

Trong bối cảnh diện tích mặt đất hạn chế và tốc độ phát triển kinh tế-xã hội nhanh chóng, đảo quốc sư tử giống như một “khu rừng” với các tòa cao ốc san sát nhau, góp phần gây nên hiệu ứng “đảo nhiệt đô thị”. Nhiệt độ giữa trung tâm Singapore và các khu rừng ở phía Tây Bắc nước này có thể chênh lệch tới hơn 7 độ C. Đó là lý do chính quyền sở tại luôn nỗ lực cải thiện nhiệt độ đô thị.

Không gian xanh

Cây xanh trở thành công cụ quan trọng trong cuộc chiến hạ nhiệt. Cây có tác dụng che nắng, làm cho tâm lý con người cảm thấy “mát” hơn, cũng như hấp thụ và phân tán nhiệt nhờ hoạt động trao đổi chất của chúng. Singapore đã bắt đầu công việc phủ xanh trong nhiều thập kỷ qua, bắt nguồn từ sáng kiến của người cha lập quốc Lý Quang Diệu. Vị thủ tướng đầu tiên của một Singapore hiện đại luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian xanh trong đời sống nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình đô thị hóa.

Lâu nay Singapore luôn là một trong những đô thị xanh nhất thế giới. Trong quy hoạch, Singapore thực hiện nhiều chiến lược như “vườn trong phố”, “vườn tường” hay “vườn mái” để phủ xanh đất nước. Mặc dù đất quý hơn vàng, nhưng Singapore dành đất cho hàng trăm công viên và vườn thực vật. The Straits Times cho biết, là một phần trong Kế hoạch Xanh 2030, Chính phủ Singapore còn đang triển khai kế hoạch trồng 1 triệu cây và bổ sung thêm nhiều không gian xanh trong thập kỷ này.

tm-img-alt
Không gian xanh là một điểm nhấn bên trong các khu đô thị của Singapore. Ảnh: Expat Choice 

“Máy điều hòa nhiệt độ ngầm”

Không chỉ dựa vào cây xanh, Singapore đồng thời tập trung nguồn lực vào các giải pháp công nghệ làm mát tiên tiến, đơn cử như hệ thống làm mát ngầm lớn nhất thế giới cho công viên Gardens By The Bay, tòa nhà Marina Bay Sands cũng như hàng chục cao ốc lân cận thường là trụ sở của ngân hàng, trung tâm mua sắm, khách sạn và sòng bạc.

Theo Channel News Asia, Singapore xây dựng một nhà máy ngầm với hệ thống đường ống khép kín dài 5km chạy tới các tòa nhà. “Máy điều hòa nhiệt độ” này sử dụng 16 thiết bị làm lạnh ly tâm khổng lồ. Mỗi thiết bị có công suất làm mát tương đương khoảng 3.600 máy điều hòa không khí dân dụng. Hệ thống hoạt động theo quy trình cung cấp nước lạnh chảy dọc theo các đường ống, đi vào bộ trao đổi nhiệt trong mỗi tòa nhà, hấp thụ nhiệt và làm mát tòa nhà sau đó quay trở lại nơi bắt đầu. Trong khi nền nhiệt tại Singapore thường tăng hơn 32 độ C, thì nhiệt độ bên trong những tòa nhà kính chỉ ở mức 24 độ C nhờ hệ thống này.

Đáng lưu ý, với quy mô lớn, hệ thống giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc làm mát từng tòa nhà riêng lẻ. Theo ước tính, cơ sở này giúp cắt giảm 40% nhu cầu năng lượng để điều hòa không khí, tương đương mức sử dụng của 24.000 căn hộ trong khu vực. Mặt khác, hệ thống đặt dưới lòng đất nên cũng góp phần giải phóng không gian trong các tòa nhà.

Thiết kế xây dựng mới

Chưa dừng lại tại đó, chính quyền Singapore cũng hướng tới thiết kế xây dựng tốt hơn để cải thiện khả năng hạ nhiệt tự nhiên. Đơn cử, Bloomberg cho biết, cao ốc văn phòng 40 tầng CapitaGreen có một cấu trúc giống như cánh hoa trên đỉnh giúp hút không khí mát mẻ từ độ cao 242m. Trong khi đó, các tòa nhà tại Bệnh viện Woodlands Health Campus được xây theo chiều Bắc-Nam để giảm lưu trữ nhiệt, cộng với việc nhiều con đường trong khuôn viên bệnh viện được xây ngầm nhằm hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt của bề mặt nhựa đường.

Mặt khác, Bloomberg dẫn một số kết quả nghiên cứu tại Singapore cũng chỉ ra rằng, các tòa nhà với chiều cao khác nhau có thể cải thiện luồng gió. Bên cạnh đó, những bề mặt phản chiếu trên vỉa hè và mặt tiền tòa nhà hỗ trợ giảm hấp thụ nhiệt, trong khi hồ nước và đài phun nước giúp xua đi cái nóng oi ả xung quanh.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết “Vũ khí” đặc biệt giúp Singapore chống chọi với sóng nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.