Thứ ba, 30/04/2024 00:11 (GMT+7)

Vụ rò rỉ hóa chất ở Lào không ảnh hưởng tới nước sông Mekong

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2024 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Campuchia vừa ra thông báo khẳng định vụ tràn hóa chất xuống sông Nậm Khan chảy qua Lào không làm ảnh hưởng đến chất lượng nước của sông Mekong, cũng như không gây ra thiệt hại đáng kể về môi trường

Thông báo do Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia đưa ra sau vụ việc ngày 3/4, một xe chở hóa chất bị lật ở tỉnh Luang Prabang của Lào, làm hàng tấn hóa chất đổ ra tràn vào sông Nậm Khan.

Các cơ quan chức năng Campuchia đã khẩn trương tiến hành các khâu nghiên cứu, đánh giá tác động của vụ tai nạn đối với dòng Mekong chảy qua Campuchia, sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong.

Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia đánh giá cao hành động xử lý kịp thời, chuyên nghiệp của các cơ quan, ban ngành tại Lào, cùng vai trò giám sát của Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong với kết quả là không để vụ việc gây ra tác động đáng kể nào đối với chất lượng nước của sông Nậm Khan và Mekong.

Các cơ quan chức năng của Campuchia và Ủy hội sông Mekong đã tiến hành theo dõi sát tác động của vụ việc đối với chất lượng nước của sông Mekong chảy qua Campuchia và sẽ cập nhật thông báo cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho các cộng đồng phụ thuộc vào nguồn nước quan trọng này.

tm-img-alt
Hiện trường vụ tai nạn tại tỉnh Luang Prabang, Lào. (Ảnh: Thai PBS)

Trước đó, các quan chức y tế và môi trường Thái Lan cũng khẩn trương thu thập mẫu nước sông Mekong tại ghềnh Khut Khu ở huyện Chiang Kan, tỉnh Loei để xét nghiệm, sau khi phát hiện axit sulfuric rò rỉ ra sông từ một chiếc xe tải bị lật ở tỉnh Luang Prabang hồi đầu tháng này.

Truyền thông Thái Lan cho biết các cơ quan chức năng Lào đã ra thông báo, cảnh báo người dân Lào sống ven sông Mekong gần hiện trường vụ tai nạn không nên bơi hoặc bắt cá trên sông.

Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe tải chở khoảng 30 tấn axit sunfuric bị lật khiến lượng hóa chất có tính ăn mòn cao này bị rò rỉ ra môi trường, làm cá chết hàng loạt trên sông.

Về phía biên giới Thái Lan, Phó Thống đốc tỉnh Loei Kittikhun Butkhun đã chỉ đạo các quan chức y tế và môi trường kiểm tra mẫu nước trên sông để đảm bảo an toàn cho người dân và người bán hàng rong tại bãi biển Nang Khoi ở Ban Hat Hae, huyện Pak Tom.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, Patcharawat Wongsuwan hôm nay (5/4) cho biết các kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy hiện không có người dân bị ảnh hưởng bởi hóa chất này. Tuy nhiên các lực lượng chức năng địa phương vẫn đang tích cực kiểm tra tình trạng ô nhiễm bên trong các nhà kho lưu trữ lượng chất thải cadmium, cũng như không khí và tài nguyên thiên nhiên tại các khu vực xung quanh, đồng thời cập nhật thông tin về sự nguy hiểm của chất thải cadmium cho người dân.

Vụ tràn hóa chất tại Lào diễn ra trong bối cảnh Ủy hội sông Mekong cảnh báo rằng khu vực đang đối mặt với những thách thức cấp thiết về môi trường. Lưu vực sông Mekong đã trải qua những điều kiện khí tượng thủy văn rất thất thường trong năm 2023, với tình trạng hạn hán xảy ra sau mưa lớn và ngập lụt.

Dòng chảy ngược vào Biển Hồ - một biểu tượng của lưu vực sông Mekong - tiếp tục ở mức thấp và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn thông thường, tác động nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản và sinh kế của người dân. Ngoài ra, lưu vực Mekong cũng còn phải đối mặt với những đe dọa do tình trạng xâm nhập mặn, giảm lượng phù sa bồi đắp cho vùng đồng bằng hạ lưu, ô nhiễm rác thải nhựa.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ rò rỉ hóa chất ở Lào không ảnh hưởng tới nước sông Mekong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...