Thứ tư, 08/05/2024 11:57 (GMT+7)

Trung Quốc cảnh báo về một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong tháng 7

MTĐT -  Thứ tư, 05/07/2023 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo nước này có thể hứng chịu thời tiết cực đoan và nhiều thảm họa tự nhiên trong tháng 7.

Trong ngày 4/7, giới chức Trung Quốc đã phát đi cảnh báo về thảm họa do mưa lớn gây ra ở các vùng rộng lớn ở miền Trung và Tây Nam nước này. Cơ quan khí tượng cảnh báo Trung Quốc sẽ phải hứng chịu hàng loạt thảm họa thiên nhiên trong tháng này, bao gồm bão, lũ và nhiệt độ cao.

Cuối tuần qua, nhiều nhà cửa, đường sá ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc đã bị hư hại sau trận mưa lớn nhất trong 50 năm. Chính quyền tỉnh Hồ Nam đã sơ tán hơn 10.000 người do trận lũ lụt tuần trước đã làm hư hại hơn 2.000 ngôi nhà. Trong khi đó, chính quyền thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc đang triển khai hoạt động ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt. Mưa lớn trong nhiều ngày đã khiến mực nước của 7 con sông ở Trùng Khánh ở trên mức cảnh báo. Mưa lớn kéo dài ở Trùng Khánh đã dẫn đến lượng mưa lớn nhất được ghi nhận tại nước này kể từ khi mùa mưa năm nay bắt đầu.

tm-img-alt
Lực lượng cảnh sát Trung Quốc dọn bùn sau mưa bão tại Trùng Khánh ngày 4-7-2023. Ảnh: THX

Ngày 4/7, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các khu vực ở nước này cải thiện hơn nữa cơ chế khẩn cấp về thoát nước và kiểm soát lũ để đảm bảo an toàn cho các thành phố trong mùa lũ năm nay.

Trong khi đó, nhiều khu vực khác ở Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng nắng nóng bất thường. Tháng 6 vừa qua, thủ đô Bắc Kinh đã trải qua tổng cộng 14 ngày có nhiệt độ vượt ngưỡng 35 độ C, tương đương với mức kỷ lục ghi nhận vào tháng 7/2000. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khí tượng Trung Quốc ước tính mỗi tháng, trung bình nước này có 4,1 ngày ghi nhận nhiệt độ vượt quá 35 độ C, mức cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961. Cơ quan này khuyến cáo người dân thủ đô Bắc Kinh cùng nhiều khu vực khác nên ở trong nhà nếu nhiệt độ ngoài trời trên 35 độ C.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Trung Quốc, trong thời gian còn lại của mùa Hè, tức tháng 7 và 8, trong khi một số khu vực phía Bắc lượng mưa giảm từ 20-50%, thì phía Đông và Nam lại nhiều hơn hàng năm từ 20-50%, trong đó có các tỉnh gần Việt Nam như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam. Cùng thời kỳ, nhiệt độ ở hầu hết các khu vực của Trung Quốc có thể tương đương hoặc cao hơn cùng kỳ hàng năm, nhiều khu vực cao hơn 1-2℃.

Các nhà khoa học nhận định nhiệt độ toàn cầu tăng lên đang làm trầm trọng thêm tình hình thời tiết khắc nghiệt trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, đã ghi nhận các đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục trong những tuần gần đây.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cảnh báo về một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong tháng 7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những phụ nữ bảo vệ rừng ngập mặn ở Colombia
7 giờ sáng ở Tumaco, thị trấn ven biển ở Narino (Colombia), cô Anabel Magallanes đi bộ qua bãi bồi rừng ngập mặn khi thủy triều xuống. Cô tìm kiếm piangua, một loài nhuyễn thể giàu dinh dưỡng, đồng thời tham gia trồng cây giống, bảo tồn rừng ngập mặn.