Chủ nhật, 05/05/2024 13:26 (GMT+7)

Ý Yên (Nam Định): Cần kiểm tra việc xả thải của Bê tông Thiên Trường An

Minh Tuấn -  Thứ ba, 31/10/2023 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm bê tông Thiên Trường An thuộc Công ty TNHH Thiên Trường An, do ông Nguyễn Mạnh Tiến làm đại diện pháp luật, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 21/7/2005.

Tồn tại từ rất nhiều năm, nằm cạnh dòng sông Đáy, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, trạm bê tông Thiên Trường An đang bị người dân "tố" về tình trạng ô nhiễm do đơn vị này gây ra.

Theo người dân ở đây, hằng ngày, các xe bồn chở xi măng hoạt động với tần suất lớn đã làm phát tán bụi bặm, chất thải từ các bồn chứa bê tông sau khi đi bán, sẽ được rửa và đổ ra bể chứa không đảm bảo tiêu chuẩn, chảy trực tiếp ra dòng sông tạo thành một làn nước trắng đục, hòa vào dòng sông, gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Trạm bê tông Thiên Trường An, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

Ngày 27/10, PV có mặt trực tiếp tại trạm bê tông trên địa bàn xã Yên Quang, ghi nhận đơn vị này vẫn đang hoạt động. Đoạn đường đi vào đất cát vương vãi gây ra tình trạng bụi bặm, cặn thải bê tông đượng đổ cạnh ven đường, trong khuôn viên có rất nhiều xe bồn chở bê tông đang đợi đến lượt để vào “lấy hàng” để chở đi, chiếc máy xúc liên tục đổ vật liệu vào bể chứa.

tm-img-alt
tm-img-alt

Nơi đổ cặn thải bê tông ngay cạnh đường đê gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, theo quan sát của PV thì phía mặt giáp với dòng sông đáy của trạm bê tông là các lớp vật chất màu trắng xám, nằm trên dòng sông, người dân tại đây khẳng định đó là cặn xi măng mà đơn vị kia đã xả thải ra. Có điểm, ngoài thứ vật chất này ra, còn có một dòng nước trắng đục đang chảy từ trạm trộn hòa vào dòng sông. Theo ghi nhận thì dòng nước này là nước thải của các xe bồn, khi tiến hành sục rửa, các hóa chất phụ gia kèm với xi măng được đổ ra và chảy theo mương xuống sông.

tm-img-alt
tm-img-alt

Khu vực xả thải của trạm bê tông Thiên Trường An.

Bức xúc vì bị ảnh hưởng đến cuộc sống, ông N.V.T (người dân sinh sống gần trạm bê tông) trao đổi với PV : “…lượng bê tông nó đi thì nó chở đầy, vương vãi, khô nó cuộn lên bụi lắm…”.

Được biết mỗi lần trạm trộn đổ bê tông khô vào bồn, khi ấy gió cuốn xi măng, đất cát bay tỏa ra khắp mọi nơi. Đặc biệt là các hộ dân sống lân cận, nhà nhà đều phải đóng kín cửa, tránh bụi bay vào nhà.

Người dân cũng cho biết, không chỉ là ồn ào, khói bụi mà nguồn nước cũng bị ảnh hưởng, các xe bồn khi về trạm đều được rửa, xi măng và các chất phụ gia được đổ trực tiếp ra mương chảy xuống sông, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Dòng nước thải của trạm trộn Thiên Trường An chảy ra sông Đáy

Để xác minh tính khách quan của sự việc, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Trường An, ông Tiến cho biết: Không có việc xả thải ra sông, có giấy phép đầy đủ, việc xả thải đều qua 3 đến 4 cái bể, làm đúng quy trình hết rồi. PV đã trao đổi và ghi nhận được tình trạng bê tông loang lổ chảy xuống sông, nhưng ông Tiến từ chối tiếp nhận. Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, giấy phép môi trường thì ông Tiến có hướng dẫn gặp trạm trưởng, nhưng PV không gặp được trạm trưởng tại đây.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã trực tiếp đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Yên Quang nhưng đều không có ai tại UBND mặc dù vẫn trong thời gian làm việc. PV có nhắn tin và gọi điện trao đổi với ông Nguyễn Văn Luyên – Chủ tịch UBND xã Yên Quang, ông Luyên cho biết đang bận họp, không cung cấp gì thêm. PV cũng đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Ý Yên, và đang đợi phản hồi.

tm-img-alt
tm-img-alt

UBND xã Yên Quang, huyện Ý Yên.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nam Định và các cấp chính quyền huyện Ý Yên cần sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý vi phạm (nếu có) tại trạm trộn bê tông trên. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương cần tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm về giao thông, môi trường đối với đoàn xe bồn bê tông và các xe chở vật liệu xây dựng, (nếu có), để công tác bảo vệ môi trường nơi đây luôn xanh – sạch – đẹp, người dân ổn định cuộc sống./.

Bạn đang đọc bài viết Ý Yên (Nam Định): Cần kiểm tra việc xả thải của Bê tông Thiên Trường An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới