Chủ nhật, 28/04/2024 18:03 (GMT+7)

Thái Nguyên: Kiểm tra giám sát việc xả thải gây ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Điềm Thụy A

Phạm Hoàng - Tuấn Lợi -  Thứ ba, 01/08/2023 21:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xả thải trái phép từ các KCN đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng và cần được tăng cường kiểm tra và giám sát một cách nghiêm ngặt. Việc xả thải không đúng quy định không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Khi các nhà máy và các cơ sở sản xuất không tuân thủ quy định về xả thải, các chất độc hại, hóa chất và các chất ô nhiễm khác có thể rò rỉ vào môi trường. Điều này không chỉ gây ô nhiễm nước, không khí và đất đai, mà còn làm suy giảm chất lượng nguồn nước và đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ sinh thái và các loài sinh vật sống trong môi trường đó.

Ngoài ra, các chất thải từ các khu công nghiệp có thể chứa các chất hóa học độc hại và gây ung thư. Khi xả thải trái phép xảy ra, những chất này có thể tiếp xúc với con người thông qua không khí, nước và thức ăn, gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Các bệnh về hô hấp, về da và các vấn đề về sức khỏe khác có thể xảy ra do việc tiếp xúc với các chất độc hại này.

tm-img-alt

Khu Công Nghiệp Điềm Thụy Thái Nguyên (Ảnh internet)

tm-img-alt
Cống xả thải tập trung của KCN Điềm Thụy A (Ảnh internet)

Để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường kiểm tra và giám sát việc xả thải trái phép của các khu công nghiệp. Cần có sự tham gia của các cơ quan chức năng và tổ chức quản lý môi trường để đảm bảo rằng các nhà máy và cơ sở sản xuất tuân thủ các quy định về môi trường và xả thải. Kiểm tra nghiêm ngặt và hệ thống giám sát liên tục cần được thiết lập để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xả thải trái phép.

Điều 235 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội gây ô nhiễm môi trường:

Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù 1-5 năm với các hành vi:

- Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải nguy hại hoặc chất hữu cơ khó phân hủy cần phải loại trừ trái quy định của pháp luật từ 3.000kg đến dưới 5.000kg.

- Xả thải ra môi trường từ 5.000 m3/ngày đến dưới 10.000m3/ngày nước thải có các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

- Xả nước thải ra môi trường có chứa chất phóng xạ gây nhiễm xạ môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 lần đến dưới 4 lần.

- Xả ra môi trường từ 5.000 m3/ngày đến dưới 10.000 m3/ngày nước thải có độ PH từ 0 đến dưới 2 hoặc từ 12,5 đến 14.

- Thải ra môi trường từ 300.000 m3/giờ đến dưới 500.000m3/giờ bụi, khí thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên.

- Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải rắn thông thường trái quy định của pháp luật từ 200.000 kg đến dưới 500.000 kg.

- Chất thải có chứa chất phóng xạ, gây nhiễm xạ môi trường thuộc nguồn phóng xạ loại có mức độ nguy hiểm trung bình theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn bức xạ - phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ vượt quy chuẩn cho phép.

- Phát tán ra môi trường bức xạ, phóng xạ vượt quá quy chuẩn kỹ thuật hoặc vượt mức giới hạn theo quy định từ 2 lần đến dưới 4 lần.

Các hành vi vi phạm này nếu ở mức cao hơn có thể bị phạt tiền từ 1-3 tỉ đồng hoặc phạt tù 3-7 năm

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Kiểm tra giám sát việc xả thải gây ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Điềm Thụy A. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.