Thứ hai, 06/05/2024 01:02 (GMT+7)

Yên Bái: Thu hút đầu tư phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, gắn với truyền thống, văn hóa

MTĐT -  Chủ nhật, 02/07/2023 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là quan điểm của tỉnh Yên Bái trong Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1103/QĐ-UBND ngày 28/6/2023.

tm-img-alt
Mỗi năm tỉnh Yên Bái phấn đấu thu hút 60 - 80 dự án đầu tư

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phục vụ phát triển nền kinh tế của địa phương, trong đó ưu tiên quy mô, hiệu quả các dự án đầu tư vào tỉnh, chuyển thu hút đầu tư từ bị động sang chủ động và chủ trương thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư, nhà đầu tư. Thu hút đầu tư phải phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Chú trọng kêu gọi, thu hút các dự án có quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến; các dự án có đóng góp lớn cho ngân sách, các dự án an sinh xã hội; các dự án có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế xã hội. Thu hút đầu tư phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; gắn với truyền thống, bản sắc văn hóa của địa phương; ưu tiên các dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và năng lượng tái tạo.

Tỉnh Yên Bái cũng sẽ kiên quyết từ chối các dự án sử dụng lãng phí tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố ô nhiễm môi trường; dự án không phù hợp với văn hóa của địa phương. Khuyến khích đẩy mạnh liên kết giữa nhà đầu tư hình thành và phát triển các cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Tỉnh khuyến khích, thu hút, mời gọi các đối tác có thương hiệu toàn cầu, có năng lực tài chính, có khả năng đầu tư ổn định, lâu dài, có tính liên kết sản xuất các sản phẩm phụ trợ tại địa phương; không khuyến khích các dự án đầu tư nước ngoài không có cam kết, bảo đảm đầu tư lâu dài tại tỉnh (các dự án nhỏ thuê lại nhà xưởng). Không cố định theo quốc gia hay đối tác nào mà tùy theo lĩnh vực và công nghệ cụ thể dựa vào sự phát triển của lĩnh vực đó trên thế giới, thế mạnh, thị phần của các doanh nghiệp để nhận định năng lực đầu tư và mở rộng kinh doanh của nhà đầu tư, khả năng bền vững, hiệu quả của dự án đối với địa phương. Không ưu tiên, thu hút các nhà đầu tư dựa quá nhiều vào đòn bẩy tài chính, thường hứa hẹn đầu tư quy mô rất lớn nhưng việc triển khai lại phụ thuộc quá lớn vào huy động vốn vay.

Đối với đầu tư trong nước Yên Bái ưu tiên kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn có tiềm lực tài chính, các doanh nghiệp thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) tham gia đầu tư vào tỉnh trong các lĩnh vực. Khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới hoặc mở chi nhánh hạch toán độc lập tại tỉnh Yên Bái để triển khai các dự án qua đó góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

Ưu tiên, thu hút các nhà đầu tư đảm bảo năng lực tài chính, cam kết đảm bảo đầu tư ổn định, lâu dài, đào tạo, sử dụng lao động địa phương. Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo định hướng của tỉnh. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh liên kết với các doanh nghiệp FDI để tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất…

Tỉnh Yên Bái phấn đấu thu hút được bình quân 60 dự án đầu tư/năm. Tổng vốn đầu tư của các dự án giai đoạn 2023-2025 đạt khoảng 18.500 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 44.500 tỷ đồng, chiếm 35-37% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. 100% các dự án đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường; được cấp phép đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật trước khi đi vào hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Thu hút đầu tư phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, gắn với truyền thống, văn hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Cổng TTĐT Yên Bái

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới