Thứ hai, 29/04/2024 07:18 (GMT+7)

Zimbabwe: Báo động tình trạng voi di cư ồ ạt vì thiếu nước

MTĐT -  Thứ ba, 19/09/2023 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/9, giới chức Zimbabwe cho biết số lượng lớn loài voi sinh sống tại Công viên quốc gia Hwange lớn nhất nước này đang di cư tới nước láng giềng Botswana để tìm kiếm nguồn nước.

Phát biểu với báo giới, Người phát ngôn Cơ quan Quản lý Động vật Hoang dã và Công viên của Zimbabwe, ông Tinashe Farawo cho biết đàn voi đã bắt đầu di chuyển từ tháng 8 với lý do nguồn nước ở Zimbabwe dần khô hạn. Số lượng voi di cư là rất lớn và có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn con.

Ông Farawo cho biết thêm toàn bộ các loài động vật trong công viên cũng đã bắt đầu di cư với số lượng lớn. Con số này tăng dần trong những năm qua do nguồn nước ngày càng trở nên khan hiếm.

Chính phủ Zimbabwe cho biết việc các loài động vật hoang dã di cư tới Botswana không phải là hiếm, song hoạt động này năm nay đến “quá sớm” do tác động của biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
 Đàn voi trong công viên quốc gia Hwange của Zimbabwe. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, việc động vật hoang dã di chuyển ồ ạt có thể gia tăng xung đột với con người khi chúng đi qua các khu vực đông dân cư, tranh giành nguồn nước với người dân ở đó. Đây là vấn đề nghiêm trọng thời gian qua tại những vùng xa xôi ở Zimbabwe, một phần bắt nguồn từ gia tăng dân số. Trong năm 2022, số liệu của chính phủ cho thấy 60 con voi đã chết trong các vụ việc như vậy.

Công viên Quốc gia Hwange có diện tích hơn 14.600km2 và là nơi sinh sống của khoảng 50.000 con voi. Zimbabwe hiện là nơi sinh sống của tổng cộng khoảng 100.000 con voi. Đây là quần thể voi lớn thứ hai thế giới, gần gấp đôi sức chứa của các công viên. Trong khi đó, Botswana sở hữu gần 130.000 con voi và là quần thể voi lớn nhất thế giới.

Mới đây, ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu đã phân loại miền Nam châu Phi vào nhóm có nguy cơ, đối mặt với rủi ro ngày càng tăng khi nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm do biến đổi khí hậu.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Zimbabwe: Báo động tình trạng voi di cư ồ ạt vì thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.