Thứ hai, 29/04/2024 15:30 (GMT+7)

12 triệu người ở Bắc Mỹ phải hứng chịu nắng nóng kỷ lục

MTĐT -  Thứ ba, 16/05/2023 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 12 triệu người ở Tây Bắc Mỹ ven biển Thái Bình Dương đã nhận khuyến cáo về nhiệt, sau khi nhiệt độ một ngày trước tại Oregon và Washington vượt mức trung bình năm.

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin vào ngày 14/5, một số địa điểm tại khu vực Tây Bắc nước Mỹ ven biển Thái Bình Dương đã trải qua mức nhiệt độ phá kỷ lục. Có thể kể đến thành phố Hoquiam và Quillayute ở bang Washington với nhiệt độ lần lượt 32,7 độ C và 33,3 độ C đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ của tháng 5.

Văn phòng Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) tại thành phố Seattle ngày 15/5 thông báo: “Hôm nay sẽ là ngày thứ 4 liên tiếp Seattle trảo qua mức nhiệt cao trên 26,6 độ C. Lượng thời gian này sẽ ngang với mốc kỷ lục nhiều ngày liên tiếp trên 26,6 độ C trong tháng 5”.

Nhiệt độ cao thường thấy tại Seattle vào cuối tháng 7 là quanh mức 26,1 độ C. Do đó, có thể thấy mức nhiệt trên 26,6 độ C những ngày qua thậm chí vượt qua mức cao thường thấy trong những ngày cao điểm của mùa Hè tại đây.

tm-img-alt
Cháy rừng tại Alberta, Canada ngày 5/5. Ảnh: Reuters 

Tình trạng thời tiết giống với mô hình thời tiết vào giữa mùa Hè tại khu vực. Một vòm áp suất cao lớn đang bao trùm Tây Bắc, tạo điều kiện để gió khô từ trên núi thổi xuống, khiến nhiệt độ tăng vọt trên mức trung bình.

Theo CNN, nhiệt độ đang ở mức cao hơn so với thông thường tại khắp khu vực Tây Bắc nước Mỹ ven biển Thái Bình Dương.

Văn phòng Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ở phía Tây đang khuyến khích người dân tìm các phương pháp giải nhiệt khác ngoài nước. Nhiệt độ nước tại nhiều nơi trong khu vực đang ở mức trên 10 độ C có thể gây sốc nước lạnh và tăng thân nhiệt ác tính. Nhiều người dân tại khu vực Tây Bắc nước Mỹ ven biển Thái Bình Dương không sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Thời tiết nóng nực không chỉ ảnh hưởng đến Mỹ mà còn tác động cực đoan tại phía Tây Canada. Một số thành phố ở British Columbia vào ngày 14/5 đã lập kỷ lục mới về nhiệt độ của tháng, trong đó có Lytton lên tới mức 36,1 độ C.

Canada đã ban hành cảnh báo nhiệt tại phía Bắc Alberta và nhiều nơi ở British Columbia với nhiệt độ được dự đoán đạt 29 độ C. Nhiệt độ đang cao hơn so với mức bình thường, do đó, các cơ quan thời tiết Canada khuyến khích người dân hủy các hoạt động ngoài trời nếu không cần thiết.

Mức nhiệt cũng tác động mạnh đến thời điểm đầu mùa cháy rừng tại Canada. Riêng tại Alberta đã có 89 vụ hỏa hoạn và tính đến nay gây cháy khu vực rộng 1,3 triệu ha.

Ngày 3/5, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo nguy cơ ngày càng cao hiện tượng El Nino sẽ diễn ra trong vài tháng tới, làm nhiệt độ toàn cầu tăng cao và có thể sẽ dẫn tới những kỷ lục nắng nóng mới. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đánh giá khả năng El Nino diễn ra vào cuối tháng 7 là 60% và cuối tháng 9 là 80%.

Theo người đứng đầu cơ quan dự báo khí hậu theo vùng của WMO, Wilfran Moufouma Okia, hiện tượng này sẽ dẫn tới sự thay đổi các hình thái thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.

Mặc dù cần phân tích thêm mối liên hệ giữa đợt nắng nóng đơn lẻ với biến đổi khí hậu, các nhà khoa học khẳng định nhiều đợt nắng nóng đang có mức nhiệt cao hơn, kéo dài hơn và diễn ra thường xuyên hơn.

Năm 2018, báo cáo khoa học của 13 cơ quan liên bang Mỹ lưu ý số ngày nắng nóng đang tăng lên, và tần suất các đợt tăng từ mức trung bình 2 đợt/năm lên 6 đợt vào những năm 2010. Mùa nắng nóng trung bình cũng kéo dài hơn 45 ngày so với những năm 1960.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 12 triệu người ở Bắc Mỹ phải hứng chịu nắng nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...