Chủ nhật, 28/04/2024 14:44 (GMT+7)

2023 là năm nóng nhất thế giới trong 100.000 năm qua

MTĐT -  Thứ tư, 10/01/2024 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các nhà khoa học châu Âu, năm 2023 là năm các kỷ lục về khí hậu liên tục bị phá vỡ

Mới đây, theo Hãng tin Reuters, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) cho biết, năm 2023 là năm nóng nhất trên Trái đất với mức nhiệt tăng đáng kể.

Trước đó, các nhà khoa học đã dự báo về tình trạng trên, sau khi nhiều kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ. Năm 2023, mỗi tháng từ tháng 6 đến tháng 12 đều ở mức nóng kỷ lục so với các năm trước đó. Theo đó, tháng nào trong khoảng thời gian này cũng được ghi nhận là tháng nóng nhất thế giới, so với tháng tương ứng của những năm trước.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo giới khoa học, mức nhiệt kỷ lục là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, tàn phá thế giới trong năm qua.

"Đây là một năm rất đặc biệt, về mặt khí hậu ở một mức độ riêng, ngay cả khi so sánh với những năm rất ấm áp khác", Giám đốc C3S Carlo Buontempo nói.

Khi đối chiếu với các bản ghi dữ liệu cổ về khí hậu từ các nguồn như vòng cây và bong bóng khí trong sông băng, ông Buontempo cho biết đây, "rất có thể" là năm nóng nhất trong 100.000 năm qua.

Trung bình vào năm 2023, Trái đất ấm hơn 1,48℃ so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900), do con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch ở quy mô công nghiệp, phát tán CO2 vào khí quyển.

Các quốc gia đã đồng ý trong Thỏa thuận chung Paris năm 2015 để cố gắng ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu không vượt quá 1,5℃ nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng nhất.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 2023 là năm nóng nhất thế giới trong 100.000 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau