Thứ hai, 29/04/2024 17:54 (GMT+7)

78 triệu tấn rác thải pin năng lượng mặt trời vào năm 2050

Bắc Lãm -  Thứ sáu, 23/06/2023 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) ước tính vào năm 2016, có khoảng 250.000 tấn chất thải tấm thu mặt trời trên khắp thế giới. IRENA dự đoán rằng số lượng này có thể lên tới 78 triệu tấn vào năm 2050.

tm-img-alt
Vấn đề xử lý các tấm pin năng lượng mặt trời sau thải bỏ là một thách thức. Ảnh: ITN

Điện năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo phổ biến hiện này. Đi cùng những lợi ích to lớn mà năng lượng mặt trời mang lại song bên cạnh đó vẫn có những mặt trái của nguồn năng lượng này mang lại. 

Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) năm 2016, có khoảng 250.000 tấn chất thải tấm thu mặt trời trên khắp thế giới. IRENA dự đoán rằng số lượng này có thể lên tới 78 triệu tấn vào năm 2050.

Tế bào quang điện màng mỏng chứa một số vật liệu độc hại hơn những vật liệu được sử dụng trong tế bào quang điện silicon truyền thống, bao gồm arsenide gali, đồng-indium-gallium-diselenide và cadmium-telluride. Nếu không được xử lý và tiêu hủy đúng cách, những vật liệu này có thể gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng đến môi trường hoặc sức khỏe cộng đồng. 

Theo TS Ngô Đức Lâm, nguyên Viện phó Viện Năng lượng (Bộ Công thương): Trong các tấm pin quang điện có một số chất gọi là kim loại nặng, tuy chỉ 3-5% nhưng không phân hủy được, khi ngấm xuống đất sẽ gây ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước giống tro xỉ từ các bãi than thải khi sử dụng nhiệt điện than. Các tấm panel, tuy không phát thải hằng ngày nhưng với số lượng các dự án điện mặt trời lớn và nhỏ lẻ hiện nay đang ngày một nhiều thì sau giai đoạn sử dụng khoảng 15-20 năm nữa, số lượng tấm pin thải ra là rất nhiều, khi đem chôn lấp sẽ ngấm vào đất gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người".

Quá trình xử lý các tấm pin năng lượng mặt trời hết hạn sử dụng không thể đốt theo cách thông thường được, bởi chúng sẽ gây ra khói chứa các chất độc hại có khả năng gây ung thư hoặc dị tật bẩm sinh khi hít phải vì trong các tấm pin có các kim loại nặng, ví dụ như Cadium Telluride.

Về cơ bản việc sản xuất điện năng lượng mặt trời sẽ không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chất thải từ pin năng lượng mặt trời sau khi đã qua vòng đời sử dụng và từ việc sản xuất. Trong trường hợp bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ gây ô nhiễm môi trường đất và nước như đã nói ở trên. Trong quy trình sản xuất các tấm pin mặt trời đều được sử dụng các chất liệu nguy hiểm như axit sunphua và khí phosphine độc hại. Và việc tái sử dụng được các chất liệu này là cực kì khó cả về chi phí và khả năng tái sử dụng, trong khi các tấm pin năng lượng mặt trời tái sử dụng thường cóvòng đời sử dụng rất ngắn.

Bạn đang đọc bài viết 78 triệu tấn rác thải pin năng lượng mặt trời vào năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...