Thứ ba, 30/04/2024 05:26 (GMT+7)

Ấn Độ: Lên kế hoạch gây mưa nhân tạo để hạn chế ô nhiễm không khí tại New Delhi

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền New Delhi lần đầu tiên lên kế hoạch tạo mưa để cố gắng cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, vốn đang bị sương mù bao phủ suốt một tuần qua.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hiện nay, chính quyền thủ đô New Delhi đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học, ngừng hoạt động xây dựng và tuyên bố sẽ áp đặt các quy định hạn chế đối với phương tiện giao thông.

Theo ông Gopal Rai - người đứng đầu cơ quan môi trường thủ đô New Delhi - ngày 8/11 cho biết chính quyền địa phương sẽ cố gắng gây mưa nhân tạo thông qua biện pháp gieo hạt trên đám mây trong tháng này nhằm nỗ lực chống ô nhiễm không khí ở thành phố này.

Trong cuộc họp mới đây, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Ấn Độ Kanpur (IIT Kanpur) đã khẳng định với ông Rai rằng việc tạo mây chỉ có thể thực hiện được nếu có mây hoặc hơi ẩm trong khí quyển. Các chuyên gia dự báo những tình huống như vậy có thể xuất hiện vào khoảng ngày 20-21/11.

tm-img-alt
Khói mù bao phủ thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 1/11/2022. Ảnh tư liệu: AFP

Theo ông Rai, đề xuất do các chuyên gia đưa ra về biện pháp gây mưa nhân tạo sẽ được trình lên Tòa án Tối cao Ấn Độ trong ngày 10/11. Ông bày tỏ tin tưởng “với những điều kiện mà chúng tôi có và nếu nhận được sự ủng hộ từ mọi người, ít nhất, chúng tôi có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên”.

Chỉ số chất lượng không khí của New Delhi được ghi nhận ở mức hơn 320 vào thời điểm sáng sớm 8/11, mức độ mà tập đoàn IQAir của Thụy Sĩ xếp vào loại “nguy hiểm”, trước khi giảm xuống còn 294 sau đó.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô New Delhi đã đưa ra thông báo đóng cửa tất cả các trường học công và tư từ ngày 9-18/11 để nghỉ Đông sớm hơn dự kiến ban đầu là vào tháng Một.

Khi chất lượng không khí trở nên tồi tệ vào tuần trước, Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 7/11 đã ra lệnh cho các bang xung quanh New Delhi ngăn chặn nông dân đốt rác thải nông nghiệp.

Chất lượng không khí ở New Delhi thường xấu đi hàng năm trước mùa Đông, khi không khí lạnh giữ lại các chất ô nhiễm từ những nguồn như xe cộ, công nghiệp, bụi xây dựng và đốt rác thải nông nghiệp.

New Delhi là nơi sinh sống của khoảng 33 triệu người, và thành phố thường xuyên bị xếp hạng là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”. Theo Chỉ số chất lượng không khí phục vụ cuộc sống năm 2023 do Viện chính sách năng lượng của Đại học Chicago thực hiện, tuổi thọ của người dân New Delhi có thể bị rút ngắn 11,9 năm do chất lượng không khí mà họ hít thở hàng ngày là “quá kém”.

“Số lượng bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp ngày càng tăng. Ngày càng có nhiều người bị ho, cảm lạnh, chảy nước mắt, cũng như các vấn đề về hô hấp khác” - bác sĩ Nikhil Modi tại bệnh viện Apollo ở New Delhi cho biết, đồng thời khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang chống bụi cũng như hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Theo Ủy ban kiểm soát ô nhiễm Ấn Độ, mức độ ô nhiễm ở New Delhi trong tháng 10/2023 “đạt ở mức tồi tệ nhất kể từ năm 2020”.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Lên kế hoạch gây mưa nhân tạo để hạn chế ô nhiễm không khí tại New Delhi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...