Thứ hai, 29/04/2024 10:41 (GMT+7)

An toàn, phòng chống cháy, nổ khi sử dụng thiết bị sưởi ấm

An Hạ -  Thứ tư, 24/01/2024 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Miền Bắc với đặc trưng mùa đông lạnh giá, sưởi ấm là nhu cầu không thể thiếu. Thế nhưng, việc bảo đảm an toàn, phòng chống cháy, nổ khi sưởi ấm thì ít ai để ý đến.

Đã có nhiều vụ cháy, nổ từ thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, sấy đồ trong mùa đông gây thương vong cho người sử dụng. Nhiều năm qua, những vụ tai nạn, sự cố do thiết bị này gây ra đã trở thành hiểm hoạ luôn rình rập đến sức khỏe người dân, nhưng do thói quen sinh hoạt và sự chủ quan, thiếu hiểu biết của người sử dụng đã là những nguy cơ cháy, nổ.

Để phòng nguy cơ cháy nổ, tai nạn ngạt khí có thể xảy ra do việc sử dụng than, các thiết bị, máy móc có gắn động cơ xăng dầu, sử dụng than để đốt sưởi… Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân lưu ý thực hiện các biện pháp, quy định để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Cụ thể, đối với việc sử dụng than tổ ong, than củi, người dân tuyệt đối không được đốt than sưởi ấm trong nhà hay bất cứ khu vực nào đóng kín cửa. Việc sử dụng than để sưởi, lưu ý chỉ sử dụng than để sưởi ấm trong thời gian ngắn, tối đa là 1 giờ, có người trông coi, tuyệt đối không đốt than, củi sưởi qua đêm.

Khi đốt than sưởi ấm cần hé mở một phần cửa sổ là có thể thông gió, không nguy hiểm tính mạng. Đối với gia đình phải dùng bếp than đun nấu nên đặt ở nơi thông thoáng, rộng rãi, tuyệt đối không đặt trong phòng ngủ. Người dân cần loại bỏ ngay những thói quen nguy hiểm như đốt lò than ở trong phòng kín, thói quen nằm than của bà mẹ sau sinh để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, không gây cháy nổ trong nhà.

Không để bếp than tổ ong, than củi trong nhà, dưới lòng đường, cột điện, gốc cây, xe máy hay những khu vực dễ gây cháy nổ. Hành vi đốt lửa, than, củi trên vỉa hè, lòng đường để giữ ấm là trái pháp luật và có thể bị phạt hành chính, thậm chí phạt tù. Vì vậy người dân và người lao động không nên đốt lửa sưởi ấm tại vỉa hè, lòng đường để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đối với các thiết bị điện sưởi ấm, người dân cần lựa chọn các thiết bị sưởi ấm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bán tại các cửa hàng có uy tín. Để thiết bị sưởi ấm bảo đảm khoảng cách tới các vật dụng dễ cháy và bảo đảm khoảng cách an toàn cho trẻ em, người già. Vì các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi vừa có nguy cơ gây bỏng. Khoảng cách tốt nhất khi đặt các máy sưởi này khoảng 1 - 2 mét và tốt nhất nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính, không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người bởi các nguy cơ nói trên.

Tắt thiết bị sưởi ấm khi không sử dụng. Cần tính toán không để thiết bị hoạt động liên tục nhiều giờ dẫn đến quá tải. Sử dụng đúng loại nhiên liệu và kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị sưởi theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Quá trình tiếp nhiên liệu cho thiết bị cần phải ở nơi không có tia lửa điện, thuốc lá… tránh hơi xăng, dầu bay ra gặp nguồn nhiệt gây cháy. Nên tắt máy móc, các thiết bị sưởi sau đó để nguội trước khi tiếp nhiên liệu vì xăng dầu đổ vào động cơ đang nóng có thể gây cháy.

Người dân lắp đặt thiết bị sưởi ấm trong phòng tắm an toàn, đúng kỹ thuật. Trong đó, việc đầu tiên phải đặt tại vị trí không bị bắn nước vào sẽ dễ gây cháy, nổ. Trong trường hợp hạn chế về không gian nhưng vẫn lắp đèn sưởi, cần có tấm kính hoặc giá đỡ đủ để các mảnh vụn bị vỡ không bắn vào người. Cần kiểm tra, vệ sinh đèn sưởi thường xuyên.

Nếu sử dụng chăn điện cần mua nơi uy tín, đảm bảo; khi đủ ấm cần tắt nguồn, không để qua đêm; không cho trẻ em, người già tự sử dụng chăn điện sưởi ấm mà không có người lớn quan sát, theo dõi. Hết mùa lại cất vào túi nilon hoặc cho vào hộp đóng kín, giữ sạch sẽ.

Không để trẻ nhỏ tự ý bật bình nóng - lạnh; không bật bình nhiều giờ tránh quá tải, tắt bình nóng - lạnh trước khi đi ngủ, trước khi ra khỏi nhà.

Người dân khi mua các thiết bị sưởi cần tham khảo cách sử dụng, đọc hướng dẫn, lưu ý công suất, điện áp, mức nhiệt, khoảng cách đặt, vị trí đặt. Kiểm tra kỹ dây dẫn điện trước khi dùng; tuyệt đối không cắm thiết bị điện vào ổ cắm vượt quá mức điện áp quy định dễ xảy ra cháy, nổ, hư hỏng thiết bị.

Đối với xe gắn máy, ô tô, sau quá trình vận hành nên để bên ngoài chổ thông gió ít nhất 15 phút, không nên đưa vào nhà ngay vì có thể dẫn đến ngộ độc, ngạt khí cho người trong nhà. Không nổ máy xe gắn máy, ô tô khi các phương tiện này trong nhà để chiếu sáng, sưởi ấm.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số thiết bị điện để sưởi ấm như đèn sưởi, máy sưởi bằng dầu cũng đã ghi nhận một số trường hợp tai nạn cháy, nổ thiết bị tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng cũng cảnh báo chúng ta về an toàn trong quá trình sử dụng. Một số lưu ý có thể tham khảo như sau:

1. Tuyệt đối không đốt than hoặc củi để sưởi ấm trong không gian kín.

2. Đối với các thiết bị sưởi ấm

- Lựa chọn các thiết bị sưởi ấm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bán tại các cửa hàng có uy tín.

- Để thiết bị sưởi ấm bảo đảm khoảng cách tới các vật dụng dễ cháy (thảm, rèm, giấy tờ, quần áo...) và bảo đảm khoảng cách an toàn cho trẻ em.

- Tắt thiết bị sưởi ấm khi không sử dụng.

- Sử dụng đúng loại nhiên liệu và kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị sưởi theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bạn đang đọc bài viết An toàn, phòng chống cháy, nổ khi sử dụng thiết bị sưởi ấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.