Thứ bảy, 27/04/2024 23:54 (GMT+7)

Australia cấm đá nhân tạo nhằm bảo vệ người lao động trước nguy cơ bệnh phổi

Hải Đăng -  Thứ sáu, 15/12/2023 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Australia vừa công bố lệnh cấm hoàn toàn đá nhân tạo nhằm bảo vệ hàng nghìn người lao động trước nguy cơ mắc bệnh về phổi nghiêm trọng.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng phụ trách an toàn và sức khỏe lao động liên bang và các tiểu bang của Australia ngày 13/12.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng đối với phần lớn các khu vực pháp lý của Australia kể từ ngày 1/7/2024. Các bang Victoria, Queensland và New South Wales cũng đã đưa ra các tuyên bố riêng, trong đó cam kết bắt đầu thực hiện kể từ thời điểm nêu trên.

Bụi silic tinh thể là loại bụi mịn, nhỏ hơn 100 lần so với một hạt cát, được Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) xếp vào nhóm các chất gây ung thư cấp độ 1 (nguy hiểm nhất). Việc hít phải bụi silic có thể dẫn tới mắc bệnh bụi phổi silic và ung thư phổi. Mỗi năm có khoảng 230 người mắc bệnh ung thư phổi do từng tiếp xúc với bụi silic ở nơi làm việc.

tm-img-alt
Đá nhân tạo thải ra bụi silic khi cắt, đây là nguyên nhân gây ra các bệnh chết người và ung thư. Ảnh: Getty images

Giáo sư Tim Driscoll, Chủ tịch Ủy ban Ung thư liên quan đến nghề nghiệp và môi trường, thuộc Hội đồng Ung thư Australia, hoan nghênh quyết định trên của các bộ trưởng và cho rằng tất cả các cấp chính quyền của Australia đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho những công nhân đang làm việc trong lĩnh vực chế tác đá nhân tạo trước tác hại của bụi silic.

Ngoài ra, ông cho biết còn nhiều môi trường làm việc khác cũng chứng kiến tình trạng tiếp xúc với bụi silic như lĩnh vực khai thác đá, khai thác mỏ, xây dựng và đào hầm, hoặc những người làm thợ. Theo Giáo sư Driscoll, điều quan trọng là cần phải ngăn chặn hoặc giảm thiểu mức độ tiếp xúc với loại bụi nguy hiểm này.

Theo Giáo sư Driscoll, việc thực hiện lệnh cấm đá nhân tạo có thể ngăn ngừa khoảng 100 ca mắc ung thư phổi và 1.000 trường hợp mắc bệnh bụi phổi silic ở người lao động Australia trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ thợ cắt trong nhà máy cho đến thợ lắp đặt bàn bếp tại các hộ gia đình.

Báo cáo đã khiến một số doanh nghiệp, bao gồm chuỗi cửa hàng phần cứng Bunnings của Úc và gã khổng lồ nội thất Thụy Điển Ikea, công bố kế hoạch loại bỏ dần việc bán các sản phẩm đá nhân tạo.

Jonathan Walsh, luật sư chính của công ty luật Maurice Blackburn của Úc, người đại diện cho hàng trăm thợ đá mắc bệnh bụi phổi silic cho biết, đá nhân tạo đã “bùng nổ” vào giữa những năm 2000 như một loại đá thay thế rẻ hơn và bền hơn cho đá cẩm thạch và đá granit.

Theo Trợ lý thư ký Hội đồng Công đoàn Úc, Liam O'Brien, Úc dường như đã học được bài học từ amiăng, vốn phải mất hàng thập kỷ mới bị cấm. Ông nói: “Úc có một bài học khá khủng khiếp về amiăng, vì vậy tôi nghĩ chúng ta biết rất rõ điều gì sẽ xảy ra nếu không hành động sớm”.

Trước đó, một công nhân người Australia đã mắc căn bệnh khiến phổi bị suy nhược vào năm 2015. Các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng phát hiện ra căn bệnh này liên quan tới mặt bàn bằng đá nhân tạo, vốn rất phổ biến trong nhà bếp và phòng tắm. Khi các trường hợp mắc bệnh bụi phổi silic ngày càng gia tăng đối với những người tham gia cắt và xử lý đá nhân tạo, một chiến dịch kêu gọi chính phủ Australia cấm vật liệu này đã diễn ra.

Cơ quan giám sát an toàn tại nơi làm việc của Australia đã tiến hành cuộc điều tra vào đầu năm 2023 và công bố báo cáo trong tháng 10/2023 cho thấy các thợ đá được chẩn đoán mắc bệnh bụi phổi silic với tỷ lệ cao hơn đáng kể so với các ngành công nghiệp khác. Báo cáo cho thấy hầu hết những công nhân mắc bệnh này đều dưới 35 tuổi và phải đối mặt với tình trạng bệnh tiến triển nhanh hơn, cũng như tỷ lệ tử vong cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết Australia cấm đá nhân tạo nhằm bảo vệ người lao động trước nguy cơ bệnh phổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề