Thứ bảy, 27/04/2024 22:29 (GMT+7)

Australia: Ghi nhận hơn 75 vụ cháy rừng xảy ra trong một ngày

MTĐT -  Thứ hai, 02/10/2023 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/10, truyền thông Australia cho biết, hơn 75 vụ cháy rừng đã xảy ra trên toàn bang New South Wales trong cùng ngày.

Cháy rừng hàng loạt diễn ra ở Australia khi sóng nhiệt và gió mạnh quay trở lại hoành hành tại bang New South Wales.

Lực lượng cứu hỏa nông thôn bang New South Wales đã kêu gọi người dân địa phương nâng cao cảnh giác trước những nguy cơ hỏa hoạn và tuân thủ quy định phòng cháy khi nhiều vùng trên toàn bang đang ghi nhận mức nhiệt cao nhất trong ngày lên tới hơn 30°C, có lúc chạm ngưỡng gần 39°C.

Theo lực lượng này, tính đến 14h30 ngày 1/10, hơn 75 đám cháy đã xảy ra trên toàn bang, trong đó có 30 đám cháy chưa được khống chế. Trên 800 lính cứu hỏa và chuyên gia đã được huy động tham gia chữa cháy. Lệnh cấm đốt lửa vẫn được duy trì ở 9 vùng.

Trước đó, Cục Khí tượng Australia (BOM) đã ban hành cảnh báo về nguy cơ dễ gây hỏa hoạn tại bang New South Wales trong ngày 1/10 do thời tiết khô nóng, có gió và nhiệt độ trên 30°C. Theo dự báo của cơ quan trên, nhiệt độ sẽ bắt đầu giảm xuống từ đêm 1/10 và thời tiết trở nên mát mẻ hơn trong ngày 2/10.

tm-img-alt
Hiện trường một đám cháy rừng tại bang New South Wales, Australia ngày 15/9/2023. Ảnh: AFP

Được biết, ngày 1/10 cũng là ngày chính thức bắt đầu mùa cháy rừng 2023 - 2024, trong đó hầu hết các khu vực ở bang New South Wales bước vào giai đoạn nguy cơ cháy rừng cao. Mùa cháy rừng sẽ kéo dài đến ngày 31/3/2024.

Theo thống kê, trong tháng 9 đã xảy ra hơn 2.000 vụ cháy ở bang New South Wales. Giới chức bang này cảnh báo, người dân cần nâng cao cảnh giác với mùa cháy rừng năm nay do nhiều người có thể lơ là sau nhiều năm chứng kiến thời tiết ẩm ướt và lũ lụt.

Trong khi đó, khu vực phía Đông Nam của bang Victoria, thành phố Sydney mở rộng và vùng lãnh thổ thủ đô Canberra đang phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ trung bình từ 8 đến 14°C cùng thời điểm này hàng năm, kèm theo đợt gió nóng vào ngày những ngày cuối cùng của mùa xuân.

Ngày 1/10, nhiệt độ tại thành phố Sydney có nhiều nơi đã lên đến 36°C, khiến hàng nghìn người đã đổ ra biển và lệnh cấm lửa hoàn toàn đã được ban hành đối với khu vực Sydney mở rộng và nhiều khu vực khác, khi rủi ro cháy rừng đang ở mức cao do nhiệt độ tăng cao, thời tiết khô hạn kèm theo gió nóng.

Tại bang Victoria, 20 cảnh báo cháy rừng đã được đưa ra. Trong đó, người dân sống tại khu vực Briagolong, Culloden và Moornapap và Stockdale, khu vực phía Đông của thành phố Melbounre được yêu cầu sơ tán ngay lập tức vì có đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát. Ngoài ra, người dân ở một số khu vực lân cận cũng được yêu cầu chuẩn bị đi sơ tán.

Thời tiết nắng nóng còn diễn ra ở vùng Lãnh thổ Bắc Australia và bang Queensland và lệnh cảnh báo cháy rừng cũng được đưa ra ở nhiều nơi.

Mặc dù vẫn đang ở những ngày cuối cùng của mùa xuân song nhiệt độ tại Australia đã tăng cao là do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu cực đoạn El Nino mang theo gió nóng và khô hạn. Hiện tượng này được dự báo sẽ kéo dài đến đầu năm sau nên Australia sẽ phải đối mặt với một mùa hè nắng nóng và khô hạn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Ghi nhận hơn 75 vụ cháy rừng xảy ra trong một ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề