Thứ hai, 29/04/2024 05:57 (GMT+7)

Bắc Giang: 62,9% cụm công nghiệp đang hoạt động có trạm xử lý nước thải tập trung

Bảo My -  Thứ bảy, 28/10/2023 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương làm rõ các vướng mắc, giải pháp tháo gỡ đối với các cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 6/8 khu công nghiệp, 32/54 cụm công nghiệp đi vào hoạt động. Trong đó, 6 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, có thêm 3 cụm công nghiệp đi vào hoạt động có trạm xử lý nước thải, gồm các cụm công nghiệp Hà Thịnh, Đoan Bái (Hiệp Hòa) và Đồng Đình (Tân Yên).

Như vậy, mục tiêu tỉnh đề ra năm 2023 là có 62,9% cụm công nghiệp đang hoạt động có trạm xử lý nước thải tập trung đã cơ bản hoàn thành.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Giải thích về nguyên nhân có những cụm công nghiệp chưa có khu xử lý nước thải, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết các cụm công nghiệp chưa có khu xử lý nước thải phần lớn được thành lập từ nhiều năm trước do cấp huyện làm chủ đầu tư.

Nhiều cụm trong số này có quy mô, diện tích nhỏ, được hình thành từ năm 2009 trở về trước và phần lớn đã có doanh nghiệp hoạt động; hạ tầng đầu tư thiếu bài bản, đồng bộ, không còn quỹ đất, khó bố trí kinh phí để xây dựng trạm xử lý nước thải.

Nguyên nhân thứ hai, một số cụm công nghiệp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, hình thành sau khi đã có các doanh nghiệp hoạt động, hiện cũng không còn quỹ đất để xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Điển hình như cụm công nghiệp Non Sáo, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) có tổng diện tích hơn 22,34 ha nhưng toàn bộ là quỹ đất công nghiệp, hiện các doanh nghiệp trong cụm đã sử dụng hết. Cụm giáp ranh với khu dân cư và đường giao thông nên không thể mở rộng.

Sở Công Thương Bắc Giang đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động doanh nghiệp chấp hành quy định về bảo vệ môi trường; rà soát, làm rõ các nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ đối với các cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Đối với các cụm công nghiệp không đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn (có quy mô, diện tích nhỏ dưới 5 ha, không đáp ứng các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, thiếu trạm xử lý nước thải...) sẽ đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch cụm công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: 62,9% cụm công nghiệp đang hoạt động có trạm xử lý nước thải tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.