Thứ hai, 29/04/2024 12:47 (GMT+7)

Bắc Giang: Nhiều điểm nhấn tại lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2024

An Hạ -  Thứ năm, 21/03/2024 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kế hoạch, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm diễn ra từ ngày 21 đến 23/3 (tức ngày 12 đến 14/2 âm lịch) với nhiều nét độc đáo thể hiện ở cả phần lễ và hội.

tm-img-alt
Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh minh hoạ

Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) là một trong những lễ hội lớn trong vùng được tổ chức vào giữa mùa xuân. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 21 đến 23/3 (tức ngày 12 đến 14/2 âm lịch) với nhiều nét độc đáo thể hiện ở cả phần lễ và hội.

Theo UBND huyện Yên Dũng, điểm nhấn của lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm nay là chương trình nghệ thuật đặc biệt tại lễ khai mạc sáng 21/3 do các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam thực hiện. Bên cạnh chương trình trống hội (Hào khí non sông) với các màn múa rồng, múa lân còn có màn tái hiện chùa Vĩnh Nghiêm thời kỳ kháng chiến chống Pháp, lần đầu tiên hình ảnh sư trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm trên con đường hoạt động cách mạng bị giặc Pháp bắt, tra tấn được tái hiện tại lễ hội.

Ngoài chương trình nghệ thuật diễn ra tại lễ khai mạc, du khách đến chùa sẽ được thăm thú, vãn cảnh, thưởng thức, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, tham gia các trò chơi dân gian như chơi đu, nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt, đi cầu kiều trên hồ bán nguyệt… Cùng với các hoạt động trưng bày mộc bản, in tranh, viết thư pháp, du khách thập phương sẽ được trải nghiệm in mộc bản.

Dân gian vẫn truyền nhau câu ca: “Thứ nhất là chùa Đức La - Thứ nhì chùa Bổ - Thứ ba chùa Tràng”. Chùa Vĩnh Nghiêm (còn gọi là chùa Đức La) là nơi Phật hoàng sáng lập ra dòng thiền Trúc Lâm, nơi khai tràng thiết pháp và cả kho mộc bản đã được công nhận là Di sản tư liệu ký ức khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nói như vậy để khẳng định, Yên Dũng chính là nơi phát tích của Phật giáo Trúc Lâm. Chùa đang lưu giữ kho mộc bản gồm 3.050 bản ván khắc rời trên chất liệu gỗ thị dùng in kinh, luật, luận, được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu ký ức khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2012.

Tại đây có chương trình lễ rước 3 La (3 làng La trong xã gồm: La Trung, La Thượng, La Hạ) được tổ chức với lễ vật dâng lên gồm oản chay, chè lam, bánh dày, hoa quả hương đăng trang trí cho kiệu từng của làng. Đặc biệt là tại lễ hội diễn ra giải vật tự do, vật dân tộc toàn tỉnh và giải kéo co, các trò chơi dân gian do huyện tổ chức với hàng trăm vận động viên tranh tài.

Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch chu đáo để đón tiếp đại biểu, người dân, phật tử và du khách đến lễ hội; bố trí các điểm đỗ xe, hàng quán. Các lực lượng như: Công an, Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy Quân sự, Đoàn Thanh niên xã… được phân công nhiệm vụ, sẵn sàng cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Các bãi trông giữ xe cũng được xã lên kế hoạch và sơ đồ chi tiết, tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho phương tiện của du khách.

Công tác quản lý hoạt động tín ngưỡng được quan tâm. Các lực lượng liên quan sẽ hướng dẫn khách tham quan dâng lễ, đặt tiền lễ đúng nơi quy định; kiểm tra, ngăn chặn xử lý nghiêm các tệ nạn xã hội, phòng ngừa các đối tượng bói toán, bán thẻ, hoạt động mê tín dị đoan, bán sách báo ngoài luồng, đổi tiền lẻ, bán đồ chơi trẻ em nguy hiểm…

Đến với chùa Vĩnh Nghiêm, đến lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm để thấm thía câu thơ: “Ai qua Yên Tử - Quỳnh Lâm, Vĩnh Nghiêm chưa đến, thiền tâm chưa đành”, tin rằng du khách sẽ có những trải nghiệm mới mẻ, thêm yêu truyền thống văn hóa, lịch sử.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Nhiều điểm nhấn tại lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.