Thứ sáu, 26/04/2024 17:27 (GMT+7)

Bắc Giang: Phát huy vai trò cấp ủy trong xử lý vi phạm đê điều

MTĐT -  Thứ ba, 28/06/2022 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhiều vi phạm pháp luật về đê điều đã được xử lý, trả lại hành lang cho các tuyến đê.

Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm trường hợp xâm lấn công trình vẫn cần những giải pháp quyết liệt hơn, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nhiều vi phạm được xử lý

Xã Quang Châu (Việt Yên - Bắc Giang) là điểm nóng vi phạm về đê điều khi hằng năm có khoảng 10 vụ được đưa vào danh sách phải xử lý dứt điểm, trong đó có những bến bãi tồn tại thời gian dài. Riêng năm 2022, toàn xã có 11 vụ phải xử lý, trong đó 9 bến, bãi tồn tại từ năm 2021. Với quyết tâm xử lý trước ngày 30/6 năm nay, ngay khi có kế hoạch của UBND tỉnh, xã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm, xây dựng kế hoạch cụ thể.

Bắc Giang, Phát huy, vai trò, cấp ủy, xử lý, vi phạm, đê điều
Bãi tập kết vật liệu tại thôn Phù Tài, xã Tiên Sơn (Việt Yên) vẫn hoạt động. Ảnh chụp sáng 22/6.

Căn cứ vào Nghị quyết của Huyện ủy Việt Yên về việc ban hành Quy chế làm việc mẫu đối với Đảng ủy xã, thị trấn và các chi bộ trực thuộc, Đảng ủy xã Quang Châu giao cho một đồng chí Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm thực hiện. Căn cứ tình hình thực tế, hằng tuần, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã báo cáo với Thường trực Đảng ủy về tiến độ cũng như khó khăn, vướng mắc.

Với những vi phạm đã tồn tại nhiều năm, đại diện doanh nghiệp, hộ gia đình chưa chấp hành, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền. Đến ngày 20/6, 100% các bến thuộc diện phải xử lý đã đóng cửa bến và thông báo tạm ngừng hoạt động.

Trong đó có những công trình tồn tại nhiều năm như: Dây chuyền sản xuất cọc bê tông, chất tải cọc bê tông của gia đình ông Nguyễn Văn Định; bãi tập kết vật liệu của Công ty TNHH MTV Hạnh Thủy (cùng ở thôn Quang Biểu); bãi tập kết của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Hiến, Công ty TNHH Thương mại vận tải Chiến Thắng (cùng thôn Đạo Ngạn 2)...

Ông Ngô Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết: “Đối với các bến, bãi không nằm trong quy hoạch, cùng với yêu cầu dừng việc chất tải, chúng tôi cho hạn mức thời gian để các chủ bến di chuyển toàn bộ vật liệu, trả lại hành lang cho tuyến đê”.

Theo kế hoạch, trước 30/6/2022, các địa phương phải tập trung xử lý dứt điểm 109 trường hợp, trong đó có 65 vi phạm về đê điều, còn lại là vi phạm về bến, bãi chất tải, kinh doanh vật liệu. Qua khảo sát, một số huyện, TP xây dựng phương án, yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Ví như tại TP Bắc Giang, Thành ủy, UBND TP yêu cầu các địa phương có vi phạm thường xuyên thông báo trên hệ thống truyền thanh cơ sở, yêu cầu các ngành, đoàn thể tham gia vận động, tuyên truyền. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy viên phụ trách địa bàn xuống sinh hoạt cùng, vừa để nắm bắt tình hình, vừa có chỉ đạo giải quyết.

Nhờ đó đến nay, TP đã xử lý được 4/9 vụ. Tương tự, huyện Hiệp Hòa đã xử lý được 6/9 vụ. Để có được kết quả này, từ tháng 3 đến nay, UBND huyện duy trì kiểm điểm tiến độ giải tỏa cũng như hỗ trợ các chủ bến hoàn thiện thủ tục cần thiết. Đáng chú ý, Huyện ủy yêu cầu Huyện ủy viên phụ trách địa bàn, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường bám cơ sở, kịp thời hướng dẫn các địa phương xử lý vi phạm.

Tăng cường giám sát, tránh tái phạm

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, trong năm 2021, các ngành, địa phương tích cực giải quyết vi phạm về đê điều và phòng, chống thiên tai, qua đó xử lý được 233 trường hợp, tập trung nhiều ở các huyện, TP như: Hiệp Hòa (157 trường hợp), TP Bắc Giang (22), Lục Nam (17)...

Đối với những vụ phải xử lý xong trước ngày 30/6 năm nay, đến nay các địa phương mới xử lý được khoảng 40%, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do một số nơi chưa thực sự quyết liệt, chưa huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Theo kế hoạch, trước 30/6/2022, các địa phương phải tập trung xử lý dứt điểm 109 trường hợp, trong đó có 65 vi phạm về đê điều, còn lại là vi phạm về bến bãi chất tải, kinh doanh vật liệu. Tuy nhiên, đến nay các địa phương xử lý được khoảng 40%, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Ghi nhận tại xã Tiên Sơn (Việt Yên) cho thấy, xã đã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với 2 chủ bến song do thiếu giám sát nên hai điểm vi phạm tại thôn Phù Tài vẫn chưa được xử lý dứt điểm, xe ra, vào bãi tấp nập.

Tại xã Mai Đình (Hiệp Hòa), chính quyền địa phương lập biên bản, phá trụ cẩu, yêu cầu hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huấn ở thôn Châu Lỗ di chuyển toàn bộ vật liệu ra khỏi bãi song sáng 23/6, có mặt tại đây, phóng viên vẫn ghi nhận hàng chục khối cát, sỏi được tập kết, máy cẩu vẫn hoạt động bình thường. Tương tự, hai trường hợp vi phạm tại xã Đông Lỗ (cùng huyện Hiệp Hòa) cũng chưa được xử lý...

Thực tế vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các sự cố liên quan đến đê điều do hoạt động của các bến, bãi ven sông song qua đánh giá nguy cơ vẫn luôn hiện hữu. Việc chậm trễ xử lý các vi phạm về bến, bãi ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống lụt bão của các địa phương. Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm, đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương tập trung xử lý theo thẩm quyền được giao.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt xử lý vi phạm. Đối với những vi phạm chưa xử lý, cấp ủy các cấp cần chỉ đạo chính quyền, bộ phận chuyên môn xây dựng phương án và thực hiện việc cưỡng chế. Riêng những trường hợp đã xử lý, chủ bến đã cam kết nhưng vẫn tái phạm cần có chế tài phù hợp, tăng sức răn đe...

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nói: “Năm 2021, các địa phương tập trung phòng, chống dịch nên không hoàn thành xử lý các trường hợp vi phạm về đê điều nhưng năm nay thì phải tập trung cao. Cùng với đôn đốc cưỡng chế, giải quyết dứt điểm vi phạm, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, nếu địa phương nào không hoàn thành xử lý theo kế hoạch hoặc để vi phạm tái diễn sau giải tỏa, Sở tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê bình người đứng đầu” .

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Phát huy vai trò cấp ủy trong xử lý vi phạm đê điều. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới