Thứ sáu, 26/04/2024 15:45 (GMT+7)

Bắc Giang: Tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng

Khánh Dung -  Thứ năm, 21/04/2022 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng trái pháp luật.

Theo văn bản yếu cầu của Chủ tịch tỉnh, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật, tăng cường các biện pháp nhằm thực thi hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Quán triệt, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Nghị quyết số 249-NQ/TU ngày 1/11/2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 31/1/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 249-NQ/TU ngày 1/11/2017 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương trong thời gian qua.

Xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để tình trạng chặt phá rừng tự nhiên xảy ra trên địa bàn quản lý nhưng không phát hiện, báo cáo, ngăn chặn kịp thời và hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 249-NQ/TU ngày 1/11/2017 của BTV Tỉnh ủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND huyện Lục Ngạn thành lập ngay Tổ công tác quản lý bảo vệ rừng do đồng chí lãnh đạo huyện là Tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo nhằm tập trung ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng phát, phá rừng trái pháp luật trên địa bàn; đặc biệt là tại các xã Phong Minh, Sa Lý và Sơn Hải; đồng thời bố trí đủ lực lượng trực 24/24h để tuần tra, quyết liệt ngăn chặn, không để người dân tiếp tục phát, phá rừng trái pháp luật.

tm-img-alt
Mới đây, Hạt Kiểm lâm Lục Nam (Bắc Giang) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng đối với 6 đối tượng tham gia khai thác, vận chuyển gỗ và thực vật rừng ngoài gỗ trái phép (củi tạp)

Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ đối tượng vi phạm, mức độ thiệt hại, kiên quyết khởi tố vụ án hình sự (nếu đủ căn cứ) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa vi phạm trong nhân dân. Đồng thời bảo vệ chặt chẽ, giữ nguyên hiện trạng diện tích đã bị phát, phá, để tái sinh rừng tự nhiên, không được để các đối tượng lợi dụng đốt dọn, trồng cây (cây keo, bạch đàn...) trái phép, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Lâm nghiệp; các chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng tới người dân nhằm năng cao nhận thức pháp luật của nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng, không tự ý chặt phá rừng để trồng rừng kinh tế; tích cực tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

UBND huyện Sơn Động chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Tuấn Đạo phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Sơn Động khẩn trương khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng, điều tra, xác minh thiết lập hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự (nếu đủ căn cứ) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời bảo vệ chặt chẽ, giữ nguyên hiện trạng diện tích đã bị phát, phá, để tái sinh rừng tự nhiên, không được để các đối tượng lợi dụng đốt dọn, trồng cây (cây keo, bạch đàn...) trái phép, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Lâm nghiệp; các chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng tới người dân.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tiếp tục duy trì lực lượng, tăng cường cho cơ sở đến khi ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên; đồng thời thường xuyên bám rừng, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng phát, phá rừng, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế trong thời gian qua.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an chủ trì, phối hợp với lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương tổ chức tuần tra nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng phá rừng tự nhiên trái phép; khẩn trương điều tra, xác minh các đối tượng phá rừng nêu trên, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới