Thứ hai, 29/04/2024 15:18 (GMT+7)

Bangladesh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus Nipah

MTĐT -  Thứ ba, 30/01/2024 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bangladesh hôm 29/1 đã báo cáo trường hợp tử vong do virus Nipah gây tổn thương não đầu tiên trong năm nay, khi một người đàn ông chết sau khi uống nhựa cây chà là tươi.

Giám đốc Viện Dịch tễ học, Kiểm soát và Nghiên cứu bệnh (IEDCR) thuộc Bộ Y tế Bangladesh, Tahmina Shirin cho biết nhà chức trách đã phát hiện trường hợp tử vong đầu tiên tại Manikganj, cách thủ đô Dahka khoảng 50 km. Nạn nhân đã tử vong sau khi uống nhựa chà là. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với virus Nipah. 

Trước đó, Bộ Y tế đã cảnh báo người dân không nên ăn trái cây bị chim hoặc dơi ăn một phần, hay uống nước ép chà là thô.

tm-img-alt
Các trợ lý phòng thí nghiệm hiện trường bắt một con dơi trong lưới khi họ thu thập mẫu vật cho nghiên cứu vi rút Nipah ở khu vực Shuvarampur của Faridpur, Bangladesh. Ảnh minh họa: Reuters

Virus Nipah lây sang người qua tiếp xúc với dịch thể của dơi, lợn hoặc những người mắc bệnh. Căn bệnh này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1999 trong đợt bùng phát ảnh hưởng đến nông dân và những người đã tiếp xúc với lợn ở Malaysia. Kể từ đó, virus Nipah đã gây ra các đợt dịch tại Bangladesh, Ấn Độ và Singapore, cướp đi sinh mạng của hơn 160 người ở Bangladesh.

Theo IEDCR, tổng cộng có 10 người trong số 14 người nhiễm virus Nipah ở Bangladesh đã tử vong vào năm ngoái, con số tử vong cao nhất trong 7 năm.

Hiện không có phương pháp điều trị hoặc vaccine nào cho virus Nipah. Những người nhiễm virus có thể sốt, đau đầu, ho, khó thở và có khả năng bị sưng não. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do nhiễm virus ước tính vào khoảng từ 40-75%.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bangladesh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus Nipah. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...