Chủ nhật, 28/04/2024 22:06 (GMT+7)

Tỷ lệ tử vong do dịch tả tại Somalia vượt ngưỡng khẩn cấp

MTĐT -  Thứ năm, 25/01/2024 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỷ lệ tử vong do bệnh tả trên tổng số ca mắc bệnh (CFR) trong thời gian này ở Somalia đã cao hơn ngưỡng khẩn cấp 1% theo tiêu chuẩn của WHO.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/1 thông báo sẽ phối hợp với chính quyền Somalia triển khai kế hoạch ứng phó với dịch tả đang lan rộng tại nước này, trong bối cảnh tỷ lệ tử vong do dịch bệnh đã vượt ngưỡng khẩn cấp.

Dự kiến, kế hoạch này sẽ được thực hiện trong vòng 6 tháng với mức ngân sách ước tính 5,6 triệu USD.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, ít nhất 9 người đã tử vong do tiêu chảy cấp (AWD) hoặc bệnh tả trong tổng số 474 trường hợp ghi nhận tại Somalia từ ngày 7-13/1. Tỷ lệ tử vong trên tổng số ca mắc bệnh (CFR) trong thời gian này đã cao hơn ngưỡng khẩn cấp 1% theo tiêu chuẩn của WHO.

tm-img-alt
Bệnh nhân mặc bệnh tả tại Somalia (Ảnh: AFP)

WHO cho biết hầu hết các trường hợp mắc bệnh tập trung tại các khu vực Hiran và Middle Shabelle, thuộc miền Trung Somalia.

Nguyên nhân bùng dịch được xác định là do thiếu nguồn nước sạch, điều kiện hạn chế về vệ sinh và chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính đã làm giảm khả năng miễn dịch của trẻ em đối với dịch tả.

Theo WHO, tình trạng lây nhiễm AWD/dịch tả đã diễn ra liên tục tại Somalia kể từ năm 2022 và tại khu vực Banadir (Đông Nam nước này) kể từ đợt hạn hán năm 2017.

Trong năm 2023, Somalia ghi nhận hơn 18.300 ca mắc bệnh tả, trong đó có 46 trường hợp tử vong. Số trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh này là hơn 10.000 trẻ - chiếm khoảng 55% tổng số ca bệnh.

Hiện các hoạt động ứng phó nhằm kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương của Somalia đang được tích cực triển khai, trong đó bao gồm các biện pháp tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh, xử lý nước an toàn và thực hành vệ sinh môi trường.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỷ lệ tử vong do dịch tả tại Somalia vượt ngưỡng khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.