Thứ hai, 29/04/2024 06:26 (GMT+7)

Báo động: Gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa

Tú Anh -  Thứ ba, 26/03/2024 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nghiên cứu về các mẫu thức ăn của chim biển, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa.

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Roma Tre và Trung tâm Tương lai Đa dạng Sinh học Quốc gia Ý đã tiến hành một nghiên cứu kỹ lưỡng về ảnh hưởng của vi nhựa đối với các loài chim biển ở Bắc Cực và Nam Cực. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science.

Báo động: Gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa
Ảnh minh hoạ. ITN

Nghiên cứu này đã phát hiện ra một số dấu hiệu lo ngại về vi nhựa trong các loài chim biển ở cả hai khu vực này. Nhóm tác giả đã xác định được 14 bài báo nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 1983 đến năm 2023 liên quan đến vi nhựa và chim biển. Những nghiên cứu này thu thập mẫu từ các loài chim như chim hải âu cằm trắng, mòng biển xanh xám và các loài chim cánh cụt khác.

Tổng cộng, 14 nghiên cứu trên đã thu thập 1.130 mẫu thức ăn chưa tiêu hoá hết từ các loài chim và trong đó, vi nhựa đã được phát hiện với một tỷ lệ đáng kể. Mặc dù số lượng hạt vi nhựa trong mỗi mẫu có sự biến thiên lớn, nhưng điều đáng chú ý là tỷ lệ này vẫn cao, đặc biệt là ở Nam Cực, nơi mỗi mẫu thức ăn chưa tiêu hóa hết có vi nhựa.

Các nhà khoa học đã thu được tổng cộng 3.523 hạt vi nhựa, trung bình mỗi mẫu chứa khoảng 3 hạt vi nhựa. Tuy nhiên, con số hạt vi nhựa thực tế trong mỗi mẫu có sự biến thiên rất lớn, có mẫu lên tới 36 hạt. ở Nam Cực có 756 cá thể chim được kiểm tra, xem xét 699 mẩu thức ăn chưa tiêu hóa hết và 57 chất trong dạ dày. Trong 756 mẫu này, 97% có ít nhất một mẩu vi nhựa; 60% chất trong dạ dày có vi nhựa và 100% mẫu thức ăn chưa tiêu hóa hết có vi nhựa.

Hình dạng và loại của nhựa cũng đã được ghi lại, với các mảnh nhựa chiếm tỷ lệ lớn nhất. Các loại polymer nhựa đã được xác định trong các mẫu, trong đó có polystyrene, polypropylen, polyetylen terephthalate (PET), và nhiều loại khác.

Các nhà khoa học lưu ý rằng việc tiếp tục giám sát các loài chim biển có thể cung cấp thêm thông tin quan trọng về mức độ ô nhiễm vi nhựa trong môi trường. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập các quy trình tiêu chuẩn hóa để đánh giá tác động của vi nhựa đối với chim biển, nhằm giúp cải thiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Nghiên cứu mở ra những triển vọng mới trong việc hiểu biết về tác động của vi nhựa đối với chim biển và làm nổi bật sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ môi trường toàn cầu trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Báo động: Gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.