Chủ nhật, 28/04/2024 22:11 (GMT+7)

Bão Megan đổ bộ Australia với sức gió huỷ diệt kèm mưa lớn

An Đông -  Thứ ba, 19/03/2024 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Khí tượng Australia (BOM) cho biết bão nhiệt đới Megan đã đổ bộ Vùng lãnh thổ phía Bắc chiều 18/3, khiến nhà chức trách kích hoạt cảnh báo nguy cơ lũ lụt do mưa lớn tại các vùng bão đi qua.

Theo hãng tin NCA, ngày 18/3, bão Megan đã đổ bộ vào một hòn đảo ngoài khơi bờ biển vùng lãnh thổ phía Bắc Australia với sức gió hủy diệt lên tới 200km/h kèm theo mưa lớn và quật ngã nhiều cây cối.

Các cuộc sơ tán trên không khỏi các thị trấn lân cận do Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) dẫn đầu đã bị đình chỉ do điều kiện thời tiết xấu khiến cho máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) không thể hạ cánh an toàn. Khoảng 700 người vẫn còn đang bị mắc kẹt trong khu vực gần cơn lốc xoáy trong tình trạng mất điện.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/3, Thủ hiến vùng lãnh thổ phía Bắc Eva Lawler cho biết lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực nhằm giữ an toàn cho cộng đồng. Bà cho biết hiện tại có 71 tòa nhà ở thị trấn Borroloola được đánh giá là có thể chịu được lốc xoáy cấp độ 3, các cư dân bị mắc kẹt có thể sơ tán tới đây để tránh nguy hiểm do bão gây ra.

tm-img-alt
Gió mạnh lên tới 200km/h quật đổ nhiều cây cối tại Groote Eylandt. Ảnh: NCA

Theo BOM, bão Megan, phân loại bão cấp 3, đã quét qua vùng duyên hải phía Đông Nam của cảng McArthur. Hiện cụm đảo Sir Edward Pellew và các vùng duyên hải giữa Cảng McArthur và ranh giới vùng Lãnh thổ phía Bắc và bang Queensland đang chịu tác động nặng nề nhất, khi bão kéo theo gió giật lên tới 200km/h.

Cuối tuần qua, do ảnh hưởng của bão Megan, vùng vịnh Carpentaria đã ghi nhận lượng mưa lớn và gió mạnh. Trong đó, đảo Center đo được lượng mưa lên tới 190mm và gió giật 120km/h.

BOM dự báo bão di chuyển chậm vào trong đất liền, tiếp tục đi theo hướng Tây và suy yếu dần xuống cấp 2 và cấp 1 trong ngày 19/3. Đến sáng sớm 20/3, bão sẽ giảm xuống cấp áp thấp nhiệt đới.

Theo chuyên gia khí tượng Miriam Bradbury của BOM, bão di chuyển qua vùng duyên hải và tiến vào đất liền sẽ mang theo mưa lớn lên tới vài trăm mm trong những ngày tới tại những vùng nằm trên đường đi của bão.

Nhà chức trách ở hầu hết các địa phương thuộc Vùng lãnh thổ phía Bắc và một phần bang Queensland đã kích hoạt cảnh báo theo dõi lũ lụt khi mực nước trên các dòng sông có thể tiếp tục tăng. Giới chức địa phương lo ngại mưa lớn sẽ gây ngập lụt cô lập một số cộng đồng dân cư, đặc biệt là những nơi xa xôi hẻo lánh và vùng nông thôn.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Kirrily, một trong những trận bão nhiệt đới mạnh nhất xảy ra gần đây ở Australia, cũng được phân loại bão cấp 3. BOM áp dụng thang phân loại bão nhiệt đới 5 cấp, trong đó cấp 3 là bão có thể gây hư hại các công trình xây dựng, gây thiệt hại vụ mùa và cây trồng cũng như gây mất điện diện rộng.

Australia đang trải qua hình thái thời tiết El Nino, hiện đang dịu bớt và thường đi kèm với các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, cháy rừng, hạn hán và sóng nhiệt.

Bạn đang đọc bài viết Bão Megan đổ bộ Australia với sức gió huỷ diệt kèm mưa lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.