Thứ bảy, 27/04/2024 19:12 (GMT+7)

Australia: Cảnh báo rủi ro tài chính từ biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 14/03/2024 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Australia nêu bật 11 lĩnh vực ưu tiên có “rủi ro đáng kể” do biến đổi khí hậu, bao gồm an ninh nguồn nước, nông nghiệp và khả năng phục hồi kinh tế.

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra 'hiệu ứng xếp tầng' trên toàn bộ nền kinh tế.

Trong Đánh giá Rủi ro khí hậu quốc gia lần đầu tiên vừa được công bố, Chính phủ Australia nêu bật 11 lĩnh vực ưu tiên có “rủi ro đáng kể” do biến đổi khí hậu, bao gồm an ninh nguồn nước, nông nghiệp và khả năng phục hồi kinh tế.

Đánh giá cho thấy áp lực lên hệ thống tài chính của Australia do số lượng yêu cầu bồi thường do các thảm họa liên quan đến khí hậu gia tăng có thể dẫn đến một “kịch bản xấu nhất có thể xảy ra”, khi các công ty bảo hiểm và các ngân hàng cho vay rút khỏi các cộng đồng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng.

tm-img-alt
Australia thường phải đối mặt với các thảm họa cháy rừng nghiêm trọng. Ảnh: AFP

Báo cáo cho biết: “Một cú sốc như vậy đối với hệ thống tài chính địa phương có thể có tác động lan rộng đến cơ sở hạ tầng và môi trường xây dựng”. Điều đó có thể tạo ra sự dễ bị tổn thương trong các cộng đồng khác nhau, với những tác động hoặc áp lực tiềm tàng cao hơn nữa đối với các hệ thống khác – ví dụ như hỗ trợ xã hội và y tế, cũng như các ngành công nghiệp cơ bản và thực phẩm.

Thực tế, Australia đã chứng kiến sự gia tăng phí bảo hiểm, một phần là do thiên tai lặp đi lặp lại, bao gồm cháy rừng và lũ lụt trên diện rộng.

Bản Đánh giá cũng cảnh báo về những mối nguy hiểm quốc tế rộng lớn hơn đối với nền kinh tế Australia do biến đổi khí hậu, bao gồm cả sự gia tăng lượng người di cư từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi các thảm họa tự nhiên, cũng như sự gián đoạn của các tuyến thương mại quốc tế.

Trong một tuyên bố, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Jenny McAllister cho biết Chính phủ Australia hiện sẽ sử dụng đánh giá này để tư vấn cho các kế hoạch thích ứng nhằm giảm thiểu “rủi ro khí hậu vật lý, có ý nghĩa quốc gia”.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Cảnh báo rủi ro tài chính từ biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề