Thứ hai, 29/04/2024 11:40 (GMT+7)

Truy tặng Huân chương dũng cảm cho bảo vệ tử vong khi truy bắt 2 tên cướp ngân hàng ở Đà Nẵng

Bình An -  Thứ sáu, 29/12/2023 05:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành, nhân viên bảo vệ ngân hàng tại Đà Nẵng tử vong trong lúc đuổi bắt cướp.

Ngày 28/12, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành (53 tuổi), nhân viên bảo vệ ngân hàng BIDV, tử nạn trong quá trình truy bắt cướp.

Ông Thành đã có hành động dũng cảm, hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, Quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm đến ông Trần Minh Thành được căn cứ vào Hiến pháp, Luật thi đua, khen thưởng và xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ tại tờ trình ngày 16/12.

Huân chương Dũng cảm là huân chương để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh (bên phải) và Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an Đà Nẵng đến thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân Thành, tối 23/11.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, trước đó, khoảng 14h30 chiều ngày 22/11, Trần Văn Trí (22 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) điều khiển xe máy AB màu đen đỏ, không biển số chở Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) mang theo súng và dao nhọn đến Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Sông Hàn - Phòng giao dịch quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) để cướp tiền.

Tại đây, Trí dùng súng bắn chỉ thiên 2 phát, còn Cường thì nhảy vào trong quầy kề dao vào nhân viên để uy hiếp lấy tiền. Tuy nhiên, lúc này nhân viên vứt chìa khóa ra ngoài không đưa tiền và hô hoán.

Chưa cướp được tiền nhưng nghe còi báo động vang lên, 2 đối tượng ra xe bỏ chạy được khoảng 50 mét thì bị quần chúng nhân dân đi đường ép xe ngã xuống.

Thấy vậy, ông Trần Minh Thành - nhân viên bảo vệ ngân hàng đuổi theo vừa đến thì bị Cường dùng dao đâm một nhát vào phía sau lưng rồi bỏ chạy. Do vết thương quá nặng, mất nhiều máu nên nạn nhân đã tử vong khi được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Trí và Cường bị bắt sau hơn một giờ gây án. Hai nghi phạm khai nhận do không có việc làm, lại ham cá độ bóng đá, chơi game, nợ tiền nhiều người nên lên kế hoạch cướp ngân hàng.

tm-img-alt
Bị cáo Cường (đứng) lãnh án tử hình, Trí lãnh 30 năm tù.

Sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đến chia buồn, động viên và trao hỗ trợ 50 triệu đồng để vợ và con gái của nạn nhân ổn định cuộc sống. Đồng thời, ông Chinh cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng xét, đề nghị Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành.

Được biết, ông Trần Minh Thành từ Sóc Trăng về quê nhà Đà Nẵng mưu sinh sau đại dịch Covid-19. Sau thời gian làm nghề sơn tường, ông xin đi bảo vệ, được Công ty Dịch vụ bảo vệ an ninh giao nhiệm vụ tại Chi nhánh ngân hàng BIDV trên đường Ngũ Hành Sơn. Trong mắt đồng nghiệp, ông Thành tốt tính, nhiệt huyết với công việc.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày (28/12), TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Cường mức án tử hình và Trí mức án 30 năm tù, cùng về các tội Giết người; Cướp tài sản; Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trong đó, Cường là người trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân, còn Trí dù không trực tiếp gây ra cái chết của ông Thành nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm với bị cáo Cường về tội Giết người.

Bạn đang đọc bài viết Truy tặng Huân chương dũng cảm cho bảo vệ tử vong khi truy bắt 2 tên cướp ngân hàng ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.