Chủ nhật, 28/04/2024 19:26 (GMT+7)

Bất an với hạ tầng khu, cụm công nghiệp ở Đà Nẵng sau đợt mưa lớn

MTĐT -  Thứ hai, 23/10/2023 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đợt mưa lớn ở Đà Nẵng không chỉ phơi bày những bất cập trong quy hoạch đô thị mà còn ít nhiều cho thấy những vướng mắc trong hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.

Cứ mưa lớn là bất an

Đợt mưa lớn đầu mùa đã qua nhưng gia đình ông Trần Viết Phúc (tại tổ 5, phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) lại nơm nớp lo, không biết cảnh bùn, đất đá trên CCN Cẩm Lệ "ập" vào nhà mỗi trận mưa bao giờ mới kết thúc.

Cứ mỗi lần mưa to, lượng lớn bùn, đất từ CCN Cẩm Lệ theo con nước tràn vào nhà thường xuyên. Gia đình ng Phúc chủ động xây dựng một vách ngăn bằng gạch, cao khoảng 40cm phía trước nhà để chặn bùn đất. Tuy nhiên, trong đợt mưa lớn vào ngày 13 - 14/10, vách ngăn kia cũng không cản được dòng lũ bùn đất đổ vào nhà.

"Mưa, ngập mãi như thế này gia đình tôi ớn đến tận cổ rồi. Đây mới chỉ là mưa đầu mùa, không biết qua những tháng tiếp theo, lượng mưa sẽ còn lớn như thế nào và gia đình tôi phải chịu cảnh này đến bao giờ", ông Phúc thở dài.

da-nang (1)
Người dân chủ động xây dựng một vách ngăn bằng gạch, để chặn bùn đất từ CCN Cẩm Lệ tràn vào nhà. Ảnh: T.X

Qua ghi nhận, đứng từ trên CCN Cẩm Lệ có thể thấy mặt bằng CCN này cao hơn cả nóc nhà của người dân. Từ đó, khi có mưa lớn, nước mưa mang theo bùn đất tràn trực tiếp xuống nhà dân.

Đà Nẵng mới bước vào mùa mưa, những trận mưa với lượng nước lớn, kéo dài khiến hạ tầng của thành phố nói chung và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn lộ nhiều bất cập.

Ngay tại Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), tổng diện tích quy hoạch hơn 1.128 ha - nơi kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vấn đề hạ tầng cũng đang khiến nhà đầu tư lo lắng.

Ông Niwa Ryo, đại diện Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam cho hay, vào tháng 10/2022, công ty đã gửi công văn kiến nghị về vấn đề sạt lở đất dưới chân hàng rào phía bắc nhà máy.

Sau đó, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng) đã thực hiện việc đào rãnh thoát, ngăn nước chảy vào hướng này của công ty.

ha-tang-da-nang (2)
Đứng từ trên CCN Cẩm Lệ có thể thấy mặt bằng CCN này cao hơn cả nóc nhà của người dân. Ảnh: T.X

Song đến tối ngày 25/9 vừa qua, mưa lớn khiến nước ở phía ngoài tiếp tục tràn vào nhà máy gây sạt lở phía tường rào, đồng thời, mang theo một khối lượng lớn đất đá tràn vào khuôn viên của công ty, khiến doanh nghiệp cảm thấy bất an.

Công ty Niwa Foundry Việt Nam kiến nghị Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đưa ra biện pháp xử lý mang tính bền vững, đảm bảo các yếu tố về hạ tầng trong Khu CNC để không ảnh hưởng trực tiếp tới công ty, để doanh nghiệp an tâm trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Công ty cũng đang lập kế hoạch xây dựng dự án giai đoạn 2 và sẽ triển khai trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, những vấn đề hạ tầng khiến công ty bất an trong vấn đề mở rộng sản xuất", ông Niwa Ryo cho hay.

Loay hoay gỡ vướng

Dự án Hạ tầng kỹ thuật CCN Cẩm Lệ có tổng diện tích sử dụng đất hơn 29 ha, được triển khai xây dựng từ năm 2019, do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2023, phần đầu tư cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì nhiều vướng mắc về khớp nối hạ tầng.

Đầu tiên là CCN không có đường vào. Theo kế hoạch ban đầu, dự án Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm giai đoạn II và dự án CCN Cẩm Lệ sẽ được triển khai và khớp nối giao thông, thoát nước.

Tuy nhiên, hiện, dự án KCN Hòa Cầm giai đoạn II vẫn đang ở giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư (chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân), dẫn đến CCN Cẩm Lệ khi hoàn thành không thể khớp nối hạ tầng và không có đường vào.

ha-tang-da-nang (1)
Nước mưa, bùn đất tràn vào Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, nếu muốn đưa CCN Cẩm Lệ vào hoạt động ngay thì phải phối hợp với Ban quản lý KCN Hòa Cầm để sử dụng đường đi chung, với mức phí 50% so với chi phí của các doanh nghiệp trong KCN Hòa Cầm.

"CCN Cẩm Lệ còn vướng khâu thoát nước mưa, nước thải. UBND quận Cẩm Lệ đang trình hồ sơ lên cơ quan chức năng để báo cáo thành phố về chủ trương đầu tư và sẽ triển khai trong thời gian tiếp theo", bà Mai thông tin.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng còn cho hay, để đưa CCN Cẩm Lệ đi vào hoạt động thì cần phải có tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp.

Theo đó, các địa phương khác có nhiều khu, cụm công nghiệp để mời gọi doanh nghiệp, còn tại Đà Nẵng diện tích quá ít, trong khi doanh nghiệp có nhu cầu nhiều, nên phải có tiêu chí cụ thể đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp. Hiện, Sở đang phối hợp xây dựng, lấy ý kiến các Sở ngành, hoàn thiện và trình UBND TP trong thời gian đến.

Thông tin với Nhadautu.vn, lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết, Khu CNC Đà Nẵng nằm ngay sát sườn đồi vùng núi phía Bắc thành phố, dẫn đến khi san nền sẽ có một độ dốc nhất định. Từ đó, khi có mưa lớn, nước mưa không kịp chảy vào hệ thống thoát nước của Khu CNC dẫn đến chảy tràn qua xung quanh.

da-nang (2)
Khu CNC Đà Nẵng có tổng diện tích quy hoạch hơn 1.128 ha. Ảnh: T.X

Đối với phản ánh của Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam, theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, do lô đất bên cạnh công ty này chưa có nhà đầu tư, nên khi có mưa lớn, nước mưa chảy tràn tạo thành những dòng nước nhỏ và chảy về phía bên bức tường của doanh nghiệp này. Vì vậy, khi nào có nhà đầu tư vào khu đất trống kia, mọi việc sẽ được giải quyết?

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng còn khẳng định, hệ thống thoát nước tại Khu CNC rất tốt và chỉ duy nhất Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam bị vấn đề trên.

Khi nhận phản ánh của doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã cho phương tiện khơi dòng chảy tại khu đất trống bên cạnh Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với đơn vị thiết kế của doanh nghiệp ra phương án làm mương thoát nước ở khu vực đất trống để dẫn dòng ra hệ thống thoát nước chung của Khu CNC./.

Bạn đang đọc bài viết Bất an với hạ tầng khu, cụm công nghiệp ở Đà Nẵng sau đợt mưa lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Tri/nhadautu.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.