Thứ hai, 29/04/2024 04:54 (GMT+7)

Bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc

Đại Phong -  Thứ hai, 18/09/2023 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc đã chính thức bế mạc qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy hợp tác giữa các nước đang phát triển, nhất là về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh toàn cầu mới hiện nay.

Trong hai ngày Hội nghị, đã có gần 120 lượt phát biểu của lãnh đạo các thành viên Nhóm G77 và Trung Quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng như nhiều tổ chức quốc tế quan trọng.

Hội nghị thông qua tuyên bố chung (Tuyên bố Havana), đề cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới trong sự phát triển của các nước Nam bán cầu. Tuyên bố Havana gồm 7 trang và 46 đề mục. Theo đó, các nước thể hiện “mối quan ngại sâu sắc” về những thách thức trong trật tự kinh tế quốc tế hiện nay. Tuyên bố cũng nhấn mạnh đại dịch COVID-19 “đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa các quốc gia và khu vực”.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc ở La Habana, Cuba, ngày 16/9/2023. (Ảnh: AFP)

Các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Tuyên bố Havana về “Các thách thức phát triển hiện nay: Vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, đạt được nhận thức chung và đồng thuận về một số nội dung quan trọng:

Một là, kêu gọi thiết lập một trật tự kinh tế thế giới mới, tăng cường tiếng nói của các nước phương Nam, thúc đẩy cải cách hệ thống quản trị kinh tế và tài chính toàn cầu bao trùm, hiệu quả và toàn diện hơn.

Hai là, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, vừa là động lực, vừa là chất xúc tác cho tăng trưởng bao trùm, giải quyết thách thức của biến đổi khí hậu và thực hiện đầy đủ Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Thúc đẩy môi trường cởi mở, công bằng trong phát triển khoa học, công nghệ, ưu tiên chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển, chú trọng hợp tác kỹ thuật số, thu hẹp khoảng cách số.

Ba là, tăng cường hợp tác Bắc - Nam về tài chính cho phát triển; thúc đẩy hợp tác Nam - Nam, các mô hình ba bên và các cơ chế hợp tác mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo tuyên bố chung, các nước sẽ thu được nhiều lợi ích nếu “hướng tới các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn”. Tuyên bố cũng đề nghị các nước “phản ứng hiệu quả trước mối đe dọa khẩn cấp của biến đổi khí hậu, đặc biệt thông qua việc tăng cường tài chính, chuyển giao công nghệ và xây dựng năng lực dựa trên ưu tiên của các nước đang phát triển”.

Đáng chú ý, Hội nghị đã nhất trí ủng hộ sáng kiến của nước Chủ tịch Cuba về việc đưa ngày 16/9 hàng năm trở thành “Ngày Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo của các nước phương Nam”.

Với tư cách là thành viên sáng lập Nhóm, Việt Nam đã tích cực tham gia, đóng góp có trách nhiệm vào các nội dung nghị sự của G77, góp phần giải quyết các vấn đề khu vực, quốc tế và nâng cao tiếng nói của các nước đang phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã gửi lời chúc mừng và đánh giá cao vai trò, đóng góp trách nhiệm của đất nước Cuba anh em trên cương vị Chủ tịch Nhóm G77 và Trung Quốc năm 2023, góp phần đưa nội dung nghị sự của Nhóm ngày càng thực chất và bám sát yêu cầu phát triển của các nước phương Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là chìa khóa giải quyết các thách thức toàn cầu, “vaccine” của các vấn đề toàn cầu chính là hợp tác, đoàn kết quốc tế và khoa học, công nghệ.

Từ thực tiễn và kinh nghiệm phát triển của Việt Nam, Phó Thủ tướng đã đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy xây dựng các nền tảng cho hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các nước phương Nam, hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững.
Nội dung phát biểu của Phó Thủ tướng được nhiều nước chia sẻ và đánh giá cao. Toàn văn phát biểu đã được phát sóng trên Truyền hình quốc gia của Cuba, góp phần truyền tải sâu rộng các thông điệp quan trọng của Việt Nam đến nhân dân đất nước Cuba anh em.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức phản ánh sự quan tâm ngày càng gia tăng của các nước đang phát triển đối với các cơ chế hợp tác phương Nam, trong đó có G77. Hội nghị đã góp phần tạo thêm động lực thúc đẩy hợp tác giữa các nước đang phát triển, nhất là về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh toàn cầu mới hiện nay.

Tại lễ bế mạc, Thủ tướng Cuba - ông Manuel Marrero nhấn mạnh rằng trong những ngày qua, Havana (thủ đô Cuba) đã trở thành 'thủ đô của thế giới" và là "trung tâm của hy vọng".

Ông Marrero cảm ơn các đại biểu vì những đóng góp quý báu của họ cho hội nghị. Ông Marrero đề nghị các đại biểu nỗ lực làm việc để hiện thực hóa các đề xuất được đưa ra trong hội nghị.

Nước Chủ tịch Cuba đã tổ chức thành công và chu đáo Hội nghị, góp phần nâng cao vị thế quốc tế, huy động đoàn kết và kêu gọi sự ủng hộ của các nước phương Nam trong các vấn đề quốc tế. Các nội dung nghị sự của Hội nghị sẽ góp phần đóng góp cho Tuần lễ cấp cao Khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 19-26/9/2023 tại New York (Mỹ).

Bạn đang đọc bài viết Bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.