Chủ nhật, 28/04/2024 17:53 (GMT+7)

Bến Tre chăm sóc sức khỏe người dân quanh khu vực bãi rác An Hiệp

Duy Anh -  Thứ hai, 14/08/2023 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Y tế tỉnh Bến Tre phối hợp với UBND huyện Ba Tri thực hiện thăm khám cho người dân xung quanh khu vực bãi rác An Hiệp.

Liên quan đến công tác khắc phục sự cố môi trường xảy ra tại bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), Sở Y tế tỉnh Bến Tre phối hợp với UBND huyện Ba Tri thực hiện thăm khám cho người dân xung quanh khu vực Bãi rác An Hiệp, đặc biệt là quan tâm hơn đến công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân sinh sống ở 2 xã An Đức và An Hiệp.

Ngày 12.8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, tính đến ngày 11.8, đơn vị chức năng đã thực hiện phủ bạt các ô đã chôn lấp rác để hạn chế nước rỉ rác, mùi hôi đã hoàn thành được 100%, với diện phủ đạt được 20.700m2. Ngoài ra, đơn vị thi công tiếp tục phủ lớp đất mặt lên các ao chôn lấp đã phủ bạt để hoàn thiện công trình. Bên cạnh đó, đã gia cố chống thấm, chống rò rỉ nước rỉ rác ra bên ngoài đạt được 78%, gia cố được 200m/255m.

"Về cải tạo ao sinh học, với diện tích 2.800m2 để lưu chứa nước rỉ rác đạt tiến độ trên 85% khối lượng công việc, tiếp tục hoàn thiện. Hiện nay, nước rỉ rác được đơn vị thi công thường xuyên được bơm và dẫn dòng vào ao sinh học trong khuôn viên bãi rác, không để nước rỉ rác chảy tràn ra môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, công tác nâng cấp xây dựng tường rào bằng B40 để chắn rác phát tán (bay) ra xung quanh, trên nền tường cũ (cao khoảng 1,5m) đã dựng xong khung sắt để lắp rào B40 cao thêm 2m và đã lắp xong B40 đoạn hơn 280m/344m đạt 81% khối lượng công việc. Đồng thời, duy trì hàng ngày phun xịt chế phẩm sinh học EM, hóa chất trong khu vực bãi rác để xử lý mùi hôi, ruồi, con trùng; hỗ trợ phun xịt thường xuyên cho các hộ gia đình sinh sống gần khu vực bãi rác" - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh Bến Tre kiểm tra công tác khắc phục sự cố môi trường xảy ra tại bãi rác An Hiệp. Ảnh: Huỳnh Hậu
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh Bến Tre kiểm tra công tác khắc phục sự cố môi trường xảy ra tại bãi rác An Hiệp. Ảnh: Huỳnh Hậu

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre, kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đã đạt hiệu quả, giảm được khoảng hơn 90% mức độ ô nhiễm mùi hôi so với thời điểm cao điểm. Bên cạnh đó, công trình nâng cấp, cải tạo Bãi rác An Hiệp, ao chôn lấp rác mới khoảng 0,7 ha, đạt khối lượng 88%. Dự kiến, hạng mục này sẽ hoàn thành trước ngày 17.8.2023. Đối với dự án mở rộng 3 ha diện tích bãi rác An Hiệp, cơ quan chức năng đang tiếp tục khẩn trương triển khai các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sự cố môi trường xảy ra tại bãi rác An Hiệp xảy ra khi từ ngày 15-7 đến nay, hàng chục người dân ở hai xã An Hiệp và An Đức, huyện Ba Tri ngày đêm ngăn chặn không cho xe đưa rác vào bãi rác An Hiệp vì tình trạng ô nhiễm.

Nguyên nhân là gần một năm nay, kể từ khi nhà máy xử lý rác thải của tỉnh tạm đóng cửa, lượng rác của TP Bến Tre và huyện Châu Thành được đưa về bãi rác An Hiệp khoảng 150 tấn rác/ngày khiến bãi rác này bị ô nhiễm trầm trọng.

Đến khi người dân phản ứng gay gắt, nguồn rác thải này đã phải đưa trở lại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre ở xã Hữu Định, huyện Châu Thành để lưu tạm. Tính đến ngày 10-8, số rác này là 4.420 tấn, khả năng thực hiện lưu chứa đến ngày 19-8-2023 như đã cam kết với người dân xã Hữu Định: tạm lưu chứa tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre không quá 1 tháng.

Trong những ngày qua, lãnh đạo tỉnh đã hai lần họp với Công ty CP Tập đoàn AMACCAO nhằm tái cơ cấu nhà máy xử lý rác Bến Tre có công suất thiết kế xử lý 650 tấn rác thải/ngày; Đốt rác phát điện, công nghệ Đức; Công suất phát điện dự kiến: 15 MW; Diện tích đầu tư dự kiến: 7,21ha (trong đó phần diện tích cũ của nhà máy là 3,8ha và phần diện tích mở rộng thêm là 3,41 ha).

Tổng vốn đầu tư nhà máy 1.500 tỉ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành tiếp nhận rác xử lý rác chậm nhất vào quý I năm 2026.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre, hiện nay huyện ủy Ba Tri chủ trì tiếp tục thực hiện vận động nhân dân để người dân chia sẻ, đồng tình với chủ trương của tỉnh trong việc xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp trước ngày 19-8-2023.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre chăm sóc sức khỏe người dân quanh khu vực bãi rác An Hiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.