Chủ nhật, 28/04/2024 19:54 (GMT+7)

Bệnh viện TW Huế phối hợp với các hội y khoa tổ chức khóa đào tạo “Bệnh lý giấc ngủ nâng cao"

Công Thanh -  Thứ năm, 09/11/2023 13:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khóa đào tạo từ các chuyên gia đầu ngành điều trị về Bệnh lý giấc ngủ của Hội Hô hấp Pháp - Việt (AFVP), bác sĩ Francis MARTIN - CT Hội hô hấp Pháp Việt (AFVP), bác sĩ Franck SOYEZ - Phó CT Hội hô hấp Pháp Việt (AFVP) và các chuyên gia khác của Hội.

tm-img-alt

Khóa đào tạo nhằm cập nhật, nâng cao năng lực về chẩn đoán và điều trị Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ cho các bác sĩ.

Khóa đào tạo diễn ra trong hai ngày 7-8/11, được BV TW Huế phối hợp với Hội Hô hấp Pháp Việt, Hội Bệnh lý giấc ngủ Việt Nam, Liên chi hội Y học Giấc ngủ Miền Trung tổ chức khóa đào tạo “Bệnh lý giấc ngủ nâng cao”, với các kiến thức nâng cao về Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ gồm: Đo đa ký hô hấp, Điều trị bằng thông khí áp lực dương cho hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ và thảo luận các ca lâm sàng.

Nhằm cập nhật, nâng cao năng lực về chẩn đoán và điều trị Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ cho các bác sĩ chuyên khoa Hô hấp, Thần kinh, Tim mạch, Lão khoa, Tai mũi họng, Răng Hàm Mặt, Sức khỏe tâm trí, tại BVTW Huế và trong cả nước.

tm-img-alt

Chủ tịch Hội hô hấp Pháp Việt, Phó chủ tịch Hội hô hấp Pháp Việt và các chuyên gia đến từ Hội hô hấp Pháp Việt.

Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bệnh viện Trung ương Huế luôn chú trọng và đẩy mạnh lĩnh vực hợp tác quốc tế. Bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy để thực hiện các dự án hợp tác quốc tế với nhiều bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế.

Hiện nay, Bệnh viện có quan hệ hợp tác với 12 nước, 50 tổ chức chính phủ và phi chính phủ đến từ các nước Mỹ, Pháp, Anh, Úc, Nhật Bản, Đức, Singapore, Trung Quốc, Áo, Bỉ, Ý, Thái Lan, Isarel, Hà Lan, Madagasca, Indonesia, Philippine, trên nhiều lĩnh vực để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ  trong nhiều chuyên ngành; tiếp nhận máy móc, trang thiết bị, thuốc men để hỗ trợ công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân.”

Được biết, ngưng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea – OSA) là sự rối loạn trong giấc ngủ, trong đó có hiện tượng ngưng thở hơn 10 giây hay giảm thông khí lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm kèm triệu chứng ngủ ngáy và ngủ ngày quá mức. Ở Việt Nam cũng có tỉ lệ cao người mắc Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở tuổi trung niên, thường gặp ở nam giới, những người béo phì, bất thường cấu trúc đường hô hấp trên (amidan quá phát, hàm nhỏ, lưỡi to), uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc an thần.

Ngưng thở khi ngủ có thể gây ra tình trạng thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi, thận, tuyến tụy, não, từ đó về lâu dài gây các rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim. Hiện nay tại Việt Nam, các bệnh nhân mắc Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ được chẩn đoán và điều trị còn chiếm tỉ lệ thấp.

tm-img-alt

Các học viên đã tham gia thảo luận sôi nổi và đặt ra nhiều câu hỏi cho các chuyên gia Pháp về các tình huống lâm sàng liên quan đến bệnh lý này.

Khóa đào tạo có sự tham gia của hơn 80 học viên là các bác sĩ chuyên khoa Nội Hô hấp, Răng hàm mặt, Tai Mũi họng, Sức khỏe tâm trí của Bệnh viện Trung ương Huế và cơ sở y tế trên toàn quốc từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh.

Thông qua khóa đào tạo, các bác sĩ đã có cơ hội trao đổi, tiếp cận những kinh nghiệm quý báu trong chẩn đoán và điều trị Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ từ các chuyên gia của Hội hô hấp Pháp Việt. Kết thúc khóa đào tạo, các chuyên gia đã tặng cho bệnh viện 2 máy CPAP để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh lý này.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Trung Ương Huế đã phối hợp với Hội hô hấp Pháp Việt (AFVP -Association Franco-vietnamienne de Pneumologie) tổ chức các khóa đào tạo và trao đổi chuyên môn về các bệnh lý hô hấp, Miễn dịch dị ứng, Nội soi phế quản, Phục hồi chức năng hô hấp, để nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân trong các lĩnh vực này.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện TW Huế phối hợp với các hội y khoa tổ chức khóa đào tạo “Bệnh lý giấc ngủ nâng cao". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.