Thứ hai, 29/04/2024 19:48 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu gây nhiễu động không khí ảnh hưởng tới ngành hàng không

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2023 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu gần đây của các tác giả từ Đại học Reading, Anh cho thấy hiện tượng nhiễu động trời trong xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây, trùng hợp với những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đã được dự báo.

Nhiễu động trời trong (CAT) là chuyển động hỗn loạn của không khí trong điều kiện trời quang mây. Đây là một thách thức với nhiều phi công vì hiện tượng này khiến máy bay rung lắc, khá khó xác định và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Reading đã công bố một báo cáo trên Tạp chí Geophysical Research Letters vào tháng 6 vừa qua, chỉ ra rằng hiện tượng nhiễu động trời trong ngày càng trở nên phổ biến hơn ở nhiều khu vực trong những năm 1979–2000.

Cụ thể, tổng thời gian nhiễu động nghiêm trọng hàng năm được đo lường tại một điểm thuộc Bắc Đại Tây Dương, một trong những tuyến đường bay bận rộn nhất thế giới, đã tăng 55%, từ 17,7 giờ năm 1979 lên 27,4 giờ năm 2020. Nhiễu động loại nhẹ tăng từ 466,6 giờ lên 546,8 giờ, trong khi nhiễu động loại trung bình tăng từ 70 giờ lên 96,1 giờ.

Theo các nhà nghiên cứu, khí thải CO2 là yếu tố cản trở dòng khí lưu thông và làm tăng nhiễu động trời trong ở Bắc Đại Tây Dương và trên toàn cầu. Do đó, báo cáo trên là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện mối liên hệ giữa hiện tượng này và biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Giáo sư Khoa học Khí quyển Paul Williams, đồng tác giả nghiên cứu, nhận định rằng nhiễu động trời trong có thể gây hại cho bên trong máy móc, ảnh hưởng đến sức của hành khách và hư hại vật chất do va chạm.

Tác giả khác là nghiên cứu sinh tiến sĩ Mark Prosser dự đoán rằng nhiễu động trời trong sẽ gây thiệt hại cho ngành hàng không Mỹ từ 150 đến 500 triệu đô la hàng năm, tăng hao mòn máy bay và tăng nguy cơ thiệt hại cho hành khách và tiếp viên hàng không.

Giáo sư Williams khuyên nên cải thiện chất lượng dự báo và chủ động phòng ngừa hiện tượng nhiễu động trên. Ông cũng đề cập đến Công nghệ viễn thám chủ động dựa trên cảm biến laser (LIDAR).

Công nghệ bước sóng ánh sáng khác nhau cho phép LIDAR phát hiện nhiễu động trời trong. Tuy nhiên, LIDAR hiện bộc lộ nhiều hạn chế liên quan đến giá cả và kết cấu khá cồng kềnh.

Ông Williams tin rằng về lâu dài, cần có các biện pháp giảm bớt tình trạng khí hậu ấm lên do khí thải CO2 để ngăn chặn hiện tượng nhiễu động trời được dự đoán sẽ biểu hiện càng nhiều trong những thập kỷ tới.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu gây nhiễu động không khí ảnh hưởng tới ngành hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...