Thứ hai, 06/05/2024 01:40 (GMT+7)

Bình Định: Cần kiểm tra, xử lý DN khai thác cát gây ô nhiễm môi trường

Tùng Chi- Nguyễn Dũng -  Thứ tư, 20/09/2023 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, hiện có nhiều hố sâu, nước bẩn do khai thác cát trắng chưa phục hồi môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.

Theo phản ánh của bà con nông dân ở xã Cát Hiệp, doanh nghiệp (DN) khai thác cát trắng tại địa phương đã gây nhiều thiệt hại về hoa màu và cây ăn quả. Hiện có nhiều diện tích trồng mì, bắp đã bị ô nhiễm nước tưới, gây chết hàng loạt. “DN đã khai thác cát nhiều khu vực trên địa bàn, nhưng chưa phục hồi môi trường, tạo ra nhiều hố sâu, ao rộng rất nguy hiểm cho người và gia súc trong vùng. Vừa qua, thời tiết bất thường với nhiều cơn mưa lớn, làm cho nước bẩn trong các hồ, ao tràn ra nơi đây. Một số hộ sống gần đó cũng bị nước tràn qua vườn kéo theo bùn đen gây nguy hại cho sản xuất và ảnh hưởng đời sống của gia đình”, người dân thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp bức xúc.

Tìm hiểu thực tế tại khu vực múc cát rộng hàng chục ha, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận những tác động về môi trường khá nghiêm trọng. Nơi đây hiện có nhiều ao, hố sâu chứa nước bẩn đen ngầu, không những ảnh hưởng sản xuất hoa màu, mà còn nguy cơ gây hại cho người và gia súc. Nhiều diện tích mì và vườn cây ăn trái nơi đây cũng do ảnh hưởng về nước tưới nên khô dần, lá rụng dày đặc. Ngoài ra, hiện có nhiều xe chuyên dụng đang hoạt động, vận chuyển cát liên tục trên địa bàn, gây ô nhiễm về bụi, tiếng ồn rất lớn.

“Công ty Thuận Phát khai thác cát trắng trên địa bàn xã Cát Hiệp với nhiều xe đào có công suất lớn, nhưng chậm phục hồi môi trường nên bà con phản ứng. Đáng nói, họ khai thác cát liên tục, nhưng chưa có biện pháp bảo vệ môi trường đã gây nguy hại cho nhiều loại cây trồng. Hiện nay, trên hàng chục ha mì, bắp và vườn cây ăn trái thiếu nguồn nước tưới, bụi bám đầy lá nên cháy khô, năng suất đạt thấp, khiến kinh tế chúng tôi rất khó khăn” – Một hộ dân thôn Hội Vân bất bình.   

tm-img-alt

Công ty khai thác cát để lại ao hồ nguy hiểm.

tm-img-alt
DN khai thác cát trắng nhưng chưa phục hồi môi trường.

Trao đổi với PV, một cán bộ địa phương cho rằng: “Phản ánh của bà con là thực tế, nhiều diện tích ở đây do bị ô nhiễm nguồn nước nên đã bỏ hoang, cỏ mọc tràn lan. Một số cây trồng như mì, bắp, đậu và rau quả…,  cũng bị ô nhiễm về bụi, nước tưới, gây hư hại đáng kể, năng suất đạt thấp, nhiều gia đình gặp khó khăn về đời sống. Vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra, xử lý về tình trạng khai thác cát trắng, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. UBND xã Cát Hiệp cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Thuận Phát khẩn trương khắc phục hậu quả, san lấp những hố sâu, ao nước bẩn trong khu vực gần dân, tránh rủi ro đối với người và gia súc, đồng thời nhanh chóng thực hiện hỗ trợ tiền giống cho bà con để tái sản xuất…”.

tm-img-alt
Bãi chứa cát của Công ty Thuận Phát.
tm-img-alt
Nhân viên bảo vệ bãi chứa cát của Công ty Thuận Phát.

Tuy vậy, trên thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường do khai thác cát trắng vẫn còn ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bình Định sớm kiểm tra, xử lý, nhằm sớm lập lại kỷ cương khai thác khoáng sản và ổn định cuộc sống cho người dân địa phương.

tm-img-alt
Đất vườn bỏ hoang do ô nhiễm môi trường.
tm-img-alt
Ao sâu nước bẩn tại khu vực khai thác cát trắng ở xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát.

                                                              

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Cần kiểm tra, xử lý DN khai thác cát gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới