Thứ hai, 29/04/2024 09:01 (GMT+7)

Bình Dương sẽ có tiêu chí di dời nhà máy ngoài khu công nghiệp vào quý 2/2024

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2023 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ theo hướng ổn định việc làm cho người lao động, sản xuất của doanh nghiệp.

Không có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ "chết yểu"

Trước nỗi lo ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khi hạn di dời "sát nút" của hơn 2.900 doanh nghiệp, mới đây, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án di dời, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ theo hướng ổn định việc làm cho người lao động, sản xuất của doanh nghiệp. Không có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ "chết yểu"

Theo Đề án “Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương”, sẽ có khoảng 2.900 doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Việc di dời sẽ bắt đầu từ năm 2024, tuy nhiên đến nay Bình Dương vẫn chưa có tiêu chí cụ thể để xét chọn đơn vị chuyển đổi công năng, di dời. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” vì không dám đầu tư mua cải tạo nhà máy, mua thêm máy móc, hay tuyển công nhân sản xuất. Các doanh nghiệp đã liên tục kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Bình Dương sớm có danh sách cụ thể để chuẩn bị tâm thế.

binh duong se co tieu chi di doi nha may ngoai kcn vao quy 2 2024 hinh anh 1
Nhiều nhà xưởng nằm đan xen khu dân cư gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: TL)

Bà Vũ Kiều Nữ, Chủ tịch Hội doanh nhân nữ tỉnh Bình Dương cho biết, di dời không chỉ là tháo gỡ nhà xưởng chuyển lên nơi mới mà cần phải có thời gian chuẩn bị kinh phí, nhân lực. Trong khi hiện nay, doanh nghiệp đang "kiệt sức" vì dịch Covid-19, vì chiến tranh và lạm phát nên buộc di dời ngay sẽ có nguy cơ "chết yểu".

“Giống như chuyển từ nhà cũ sang nhà mới để nó khang trang hơn nhưng người ta phải làm lại từ đầu. Để chị em hưởng ứng di dời thì rất mong sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình, có chính sách cụ thể cho các doanh nghiệp phải di dời” - bà Vũ Kiều Nữ nói.

Còn theo ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ tỉnh Bình Dương, cách đây 10 năm, tỉnh Đồng Nai đã di dời cơ sở gốm sứ vào khu công nghiệp với các chính sách hỗ trợ nhưng đã rơi rụng khoảng 60-70% doanh nghiệp. Cũng từ đó, gốm Đồng Nai từng nổi tiếng nay lại "im ắng". Nếu chủ trương di dời nhà máy ở Bình Dương không cẩn thận, đúng hướng, không có bước đi phù hợp thì ngành nghề gốm sứ truyền thống của tỉnh sẽ đứng trước nguy cơ mai một.

"Chúng tôi có đề xuất làm sao có cơ chế riêng, mang tính đặc thù riêng cho công tác di dời đối với nghề gốm sứ truyền thống, làm sao giảm tối đa tác động, giảm thiểu các doanh nghiệp phải di dời, bất đắc dĩ phải di dời. Có những tiêu chí chấm điểm để doanh nghiệp di dời nên có cơ chế ưu ái cho doanh nghiệp gốm sứ" - ông Nguyễn Tiến Thành nêu ý kiến.

Thông tin cụ thể lộ trình, chính sách hỗ trợ

Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, việc thực hiện đề án sẽ có lộ trình, tiến độ để doanh nghiệp chuẩn bị chứ không bắt buộc di dời ngay từ đầu năm 2024.

Hiện nay, Sở đang xây dựng và ban hành tiêu chí di dời, dự kiến hoàn thành trong quý II/2024. Dự thảo chính sách hỗ trợ di dời cho doanh nghiệp sẽ trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.

binh duong se co tieu chi di doi nha may ngoai kcn vao quy 2 2024 hinh anh 2
Các doanh nghiệp cho rằng, việc di dời là chủ trương đúng nhưng cần có lộ trình rõ ràng, chính sách hỗ trợ để không "chết yểu" (Ảnh: TL)

Đến năm 2025, dựa trên đăng ký của doanh nghiệp sẽ thí điểm di dời 10-20 đơn vị. Trong quá trình thực hiện sẽ xem xét, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp đã di dời.

Từ tháng 1/2025 – 12/2027, tiếp tục tổ chức vận động doanh nghiệp, thông tin tuyên truyền về nội dung của Đề án; triển khai việc chuyển đổi công năng, di dời doanh nghiệp tại TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, thị xã Bến Cát.

Từ tháng 1/2028 – 12/2030, tiếp tục vận động các doanh nghiệp còn lại di dời, chuyển đổi công năng theo kế hoạch của Đề án.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tham mưu UBND tỉnh tiếp xúc với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những cái hiến kế, khó khăn. Đồng thời có những tiêu chí đã ban hành, hoặc chính sách đã ban hành để doanh nghiệp biết được, chuẩn bị".

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, di dời nhà máy ngoài khu vào khu công nghiệp là chủ trương lớn để “biến” khu vực phía Nam của tỉnh thành trung tâm thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, việc di dời nhà máy cần phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo hoạt động, sản xuất của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát cụ thể các đề xuất về chính sách hỗ trợ theo hướng ổn định việc làm cho người lao động, sản xuất của doanh nghiệp. Xem xét giá đất cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp di dời, chính sách nhà ở cho công nhân khi thực hiện di dời; chính sách đào tạo nghề cho người lao động; chính sách miễn, giảm phí, lệ phí các thủ tục hành chính khi thực hiện di dời; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kế thừa quỹ đất đang có ở vị trí hiện tại để thực hiện theo quy hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương sẽ có tiêu chí di dời nhà máy ngoài khu công nghiệp vào quý 2/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thiên Lý/VOV TP.HCM

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.