Chủ nhật, 28/04/2024 02:27 (GMT+7)

Bình Phước: Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trong trường học

Thanh Mai -  Thứ sáu, 10/11/2023 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn của trẻ là vấn đề quan trọng được ngành Giáo dục Bình Phước đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các bữa ăn bán trú, gây ảnh hưởng sức khỏe học sinh, song công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn luôn được các trường học và ngành giáo dục đặt lên hàng đầu, nhất là ở độ tuổi mầm non.

Cùng với đó, Phòng GD-ĐT thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước thường xuyên chỉ đạo các trường phải chăm lo bữa ăn cho trẻ đủ cả về số lượng và chất lượng. Ngoài giám sát, phòng còn tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các trường nhận biết những nguy cơ gây ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm; thực hiện công tác tự giám sát, phối hợp giám sát nguyên liệu đầu vào cũng như quá trình sơ, chế biến thức ăn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường học bán trú luôn là mối quan tâm không chỉ của phụ huynh mà còn của toàn xã hội. Do đó, cùng với việc hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, ngành giáo dục cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn trong trường học.

Xác định nguồn nguyên liệu là yếu tố quan trọng, những năm qua, nhiều trường mầm non ở thị xã Bình Long luôn ký hợp đồng nhập thực phẩm từ các cơ sở uy tín, có chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, trường ưu tiên các cơ sở sản xuất tại địa phương, nguồn gốc rõ ràng.

Ngoài tận dụng nguồn thực phẩm sẵn có của địa phương, bảo đảm nguồn cung thực phẩm chất lượng từ bên ngoài, các trường còn tự xây dựng vườn rau sạch do chính nhân viên của trường chăm sóc. Vườn rau nhỏ nhưng có đầy đủ các loại và luôn xanh tốt. Thỉnh thoảng trẻ sẽ có bữa rau được cung cấp từ chính vườn rau này.

Ngoài ra, các trường còn tổ chức cho phụ huynh đi giám sát bếp ăn để hiểu thêm về quy trình tổ chức bếp ăn cho con và cùng với nhà trường đảm bảo tốt hơn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc các con được ăn ngon, bảo đảm vệ sinh là yếu tố quan trọng để phụ huynh yên tâm tin tưởng, đồng thời cũng giúp nhà trường thuận lợi hơn trong việc vận động các con ra lớp và duy trì sĩ số trong nhiều năm qua.

Các chuyên gia y tế cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại trường học. Trong đó, có nguyên nhân xuất phát từ nhà cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho trường học; có nguyên nhân từ nhà trường do không đảm bảo kiểm tra kỹ nguyên liệu đầu vào, môi trường chế biến tại bếp ăn không đảm bảo yêu cầu, khu vệ sinh, đồ dùng ăn uống… không được vệ sinh cẩn thận. Vì vậy, bếp ăn trong các trường học đang được xây dựng theo quy trình một chiều, bắt đầu từ khâu cấp phẩm cho đến sơ, chế biến và chia phần ăn cho từng lớp. Nhân viên nhà bếp cũng luôn thực hiện nghiêm các thao tác chế biến và vệ sinh dụng cụ ăn uống. Tất cả món ăn, thức uống phục vụ trẻ đều được lưu mẫu trong vòng 24 giờ và hủy mẫu vào ngày hôm sau trước khi tiếp nhận mẫu mới. Thậm chí, có trường còn lắp camera ở khu nhà bếp để theo dõi quá trình tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề