Thứ bảy, 27/04/2024 21:14 (GMT+7)

Bình Thuận: Cần kiên quyết xử lý, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép

Quang Sáng -  Thứ ba, 21/02/2023 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, UBND tỉnh Bình Thuận đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Song công tác quản lý trật tự đô thị nhiều nơi vẫn còn tồn tại.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm về việc không phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về quy hoạch xây dựng, vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quản lý. Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị, nông thôn…

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan tiếp tục rà soát các dự án đầu tư phát triển đô thị, đặc biệt là các dự án chậm triển khai để tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiên quyết thu hồi các dự án chậm hoặc không triển khai xây dựng mà không có lý do chính đáng; tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư.

tm-img-alt

Trong đó, cần ngăn chặn tình trạng xây dựng hạ tầng các khu dân cư tự phát, các dự án đất nền, dự án bất động sản trên địa bàn không đảm bảo công tác xây dựng, phá vỡ quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được phê duyệt; tăng cường trách nhiệm giám sát lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đất đai, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện từng bước thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát quá trình phát triển đô thị theo các bộ chỉ tiêu về xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, phát triển đô thị ứng với biến đổi khí hậu, đô thị thông minh; tăng cường kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, đặc biệt đối với các khu vực đô thị mở rộng; hướng dẫn, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
tm-img-alt

Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, đối với việc rao bán biệt thự, nhà phố liền kề tại dự án, vẫn chưa đủ điều kiện giao dịch cũng cần phải xử lý nghiêm.

Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, hiện nay sở đã chỉ đạo thanh tra kiểm tra các công trình trái phép và các dự án để xử lý theo quy định. Những dự án vẫn chưa hoàn thành rất nhiều thủ tục như điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thẩm định rồi mới được cấp phép xây dựng phần nhà phố và cả nghĩa vụ tài chính… nhưng đã tự ý xây dựng trái phép thì cần xử lý ngay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng xây dựng trái phép không phép diễn ra vẫn còn tồn tại, những trường hợp xây dựng công trình không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng cần được kiểm tra xử lý kịp thời. Các ban ngành chức năng yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng nay vẫn ngang nhiên tồn tại.

Việc xây dựng cần phải đảm bảo an toàn và đúng theo quy định của pháp luật. Việc người dân tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất rồi xây dựng công trình không phép diễn ra trong một thời gian dài, không được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Cần kiên quyết xử lý, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề