Thứ bảy, 27/04/2024 16:41 (GMT+7)

Bình Thuận cần đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp

An Na -  Thứ năm, 28/03/2024 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận, hiện tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp của tỉnh mới chỉ đạt 37%, tập trung tại các KCN đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận, hiện tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp của tỉnh mới chỉ đạt 37%, tập trung tại các KCN đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng; còn lại khoảng 63% diện tích chưa thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp. Thu hút đầu tư vào các KCN nhìn chung còn chậm; tỉ lệ lấp đầy thấp, đa số các dự án thứ cấp có quy mô nhỏ. 

Đơn cử như Khu Công nghiệp (KCN) Tuy Phong được xây dựng tại xã Vĩnh Hào, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận từ năm 2014. Dự án có quy mô 150 ha, nằm đầu tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư KCN là Công ty TNHH Tân Đại Tiền chưa thể kêu gọi nhà đầu tư nào đi vào hoạt động.

Nguyên nhân tình trạng trên được cho là do vị trí địa lý của tỉnh Bình Thuận và các điều kiện về kết cấu hạ tầng đấu nối với bên ngoài (trước đây) chưa được đầu tư (cảng biển, đường cao tốc, sân bay...) nên sức thu hút thấp. Ngoài ra, công tác lập, thẩm định và phê duyệt giá đất phục vụ giải phóng mặt bằng, cho thuê đất đối với các KCN mới rất chậm và còn nhiều vướng mắc phát sinh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo Quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Thuận đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, toàn tỉnh này có 9 KCN. Đến nay, Bình Thuận chỉ có 5 KCN được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư. Bốn KCN còn lại triển khai chậm, gồm: KCN Tuy Phong chậm tiến độ do chưa đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật; KCN Tân Đức và KCN Sơn Mỹ 1 được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất nên chưa đầu tư xây dựng hạ tầng; KCN Sơn Mỹ 2 mới được Thủ tướng Chính phủ cấp chủ trương đầu tư.

Với diện tích tự nhiên khoảng 7.800 km2, có bờ biển dài 192 km cùng với 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cảng quốc tế Vĩnh Tân đã hoạt động.

Trong thời gian qua, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp đã và đang tích cực hoàn thiện các thủ tục có liên quan để xây dựng hạ tầng trong khu công nghiệp và kêu gọi doanh nghiệp thứ cấp vào đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỉ đồng; ký ghi nhớ đăng ký đầu tư với 7 nhà đầu tư trên các lĩnh vực: bất động sản, hạ tầng khu cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, năng lượng, khoáng sản... với tổng vốn đăng ký trên 127.000 tỉ đồng. Trong số này, có những nhà đầu tư hàng đầu trong kinh tế KCN như Tổng Công ty Becamex IDC. Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận hy vọng sẽ có những triển vọng mới cho các KCN từ những nhà đầu tư này.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận cần đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề