Chủ nhật, 28/04/2024 07:08 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham dự kỳ họp thứ 74 của WHO

Bảo My -  Thứ năm, 19/10/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện Kế hoạch Đối ngoại năm 2023 của Bộ Y tế, đoàn đại biểu của Bộ Y tế do Bộ trưởng Đào Hồng Lan làm Trưởng đoàn đã tham dự Kỳ họp lần thứ 74 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Nhiều ưu tiên hàng đầu của y tế trong khu vực

Tại phiên toàn thể, Tổng Giám đốc WHO, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu khai mạc kỳ họp. Tổng Giám đốc WHO nhận định đây là một năm khó khăn đối với Khu vực Tây Thái Bình Dương. Ông cảm ơn Quyền Giám đốc khu vực đã đảm nhận nhiệm vụ khó khăn này và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các nhân viên trong khu vực vì sự cống hiến, tính chuyên nghiệp và cam kết của họ.

Tổng Giám đốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân bổ thêm 100 triệu USD từ ngân sách hiện tại cho các văn phòng quốc gia cho giai đoạn 2024– 2025. Việc tài trợ cho các khu vực và quốc gia có thể được tăng thêm với nguồn tài trợ linh hoạt hơn.

Ông lưu ý rằng hơn 1,7 triệu liều vaccine đã được sử dụng thông qua sáng kiến Tiếp cận Toàn cầu vaccine COVID-19 vào thời điểm đại dịch lan rộng tại các đảo Thái Bình Dương, trong đó nhiều quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 90% dân số. Các nhân viên y tế đã được đào tạo và trang bị các phương pháp điều trị, đồng thời các kế hoạch ứng phó đã được đưa ra, dựa trên hướng dẫn của WHO và bài học rút ra từ việc ứng phó với đại dịch toàn cầu. Việc chuẩn bị cho đại dịch sẽ mang lại lợi ích lâu dài, hỗ trợ nhu cầu sức khỏe trong tương lai của Khu vực.

Sau bài phát biểu của Tổng Giám đốc, TS. Zsuzsanna Jakab, Quyền Giám đốc WHO khu vực nhấn mạnh những thành tựu của khu vực trong những năm qua, bao gồm tỷ lệ tử vong ở trẻ em giảm, tuổi thọ tăng và ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm như bệnh đầu mùa khỉ, sốt xuất huyết, dịch tả ở người, kiểm soát các sự cố về an toàn thực phẩm và thiên tai; loại trừ bệnh mắt hột ở Vanuatu và bệnh giun chỉ bạch huyết ở CHDCND Lào trong năm qua, 03 nước Việt Nam Campuchia và Lào đã tiến gần đến việc loại trừ bệnh sốt rét, tỷ lệ bao phủ 79% điều trị bằng thuốc kháng virus cho người nhiễm HIV trong khu vực - tỷ lệ bao phủ cao nhất trong cả sáu khu vực của WHO, 29 quốc gia trong Khu vực đã đạt được mục tiêu toàn cầu về tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 cho 70% dân số.

Kiểm soát và phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, vệ sinh môi trường, tăng cường hệ thống y tế cơ sở, sức khỏe bà mẹ trẻ em, sáng tạo đổi mới trong y tế… tiếp tục là những nội dung ưu tiên hàng đầu trong khu vực.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Phiên khai mạc.

Việt Nam tiếp tục tiến hành cải cách ngành y tế để giải quyết các nhu cầu y tế trong tương lai

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc, đánh giá cao các kết quả của WHO trong báo cáo của TS. Zsuzsanna Jakab về công việc của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương trong việc giúp khu vực và thế giới khỏe mạnh, an toàn hơn.

Đây là năm đầu tiên kỷ niệm 75 năm thành lập WHO vào năm 1948, một cột mốc quan trọng trong lịch sử y tế công cộng toàn cầu. Trong hơn 7 thập kỷ qua, những thành tựu về y tế công cộng đã cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân trên khắp thế giới. Điều này bao gồm chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. Kể từ năm 1948, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về sức khỏe, bao gồm tuổi thọ trung bình tăng đáng kể trên 75 tuổi và giảm nghèo đáng kể.

Hiện nay, Việt Nam tiếp tục tiến hành cải cách ngành y tế để giải quyết các nhu cầu y tế trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế xã hội phát triển nhanh chóng và những bài học từ đại dịch COVID-19. Việt Nam đã quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 cân bằng giữa phát triển kinh tế và xã hội với các biện pháp y tế công cộng để bảo vệ người dân dễ bị tổn thương và hệ thống y tế. Suy nghĩ và cách tiếp cận dài hạn này phù hợp với quá trình chuyển đổi của WHO từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý lâu dài đối với COVID-19 cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

Việt Nam hy vọng các quốc gia thành viên cùng nỗ lực và phối hợp để thực hiện các ưu tiên toàn diện nhằm đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực. Đại dịch COVID-19 đã đưa ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội để củng cố hệ thống y tế công cộng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, năng lực quản lý cũng như nghiên cứu và phát triển vaccine. Việt Nam rất tự hào vì đã được WHO lựa chọn để giao công nghệ phát triển vaccine mRNA. Việt Nam hy vọng sẽ đóng góp vào việc đảm bảo an ninh vaccine của khu vực trong tương lai.

Sau ba năm phòng chống dịch COVID-19, ngành y tế Việt Nam đã đạt được các kết quả quan trọng, cũng như sự quan tâm và cam kết ngày càng mạnh mẽ của Chính phủ đối với chăm sóc sức khỏe người dân. Việt Nam đã tiếp tục đánh giá và xem xét kế hoạch chuẩn bị, ứng phó các trường hợp khẩn cấp về y tế khác.

Song song đó, các mục tiêu y tế công cộng về bệnh truyền nhiễm bao gồm chấm dứt bệnh lao, HIV/AIDS và loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030 luôn tiếp tục được nỗ lực triển khai. Ngành y tế Việt Nam đã và đang bám sát hướng dẫn tầm nhìn Vì Tương lai để củng cố hệ thống về an ninh y tế và kháng kháng sinh (AMR); vượt qua chặng đường cuối để cải thiện sức khỏe của các nhóm dân cư khó tiếp cận và dễ bị tổn thương về sức khỏe, giảm gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm, ngăn ngừa và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Để làm được điều này, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển xã hội và xây dựng hệ thống y tế hiệu quả hơn cho cộng đồng từ trung ương đến địa phương, với sự hỗ trợ chặt chẽ của WHO. Bộ trưởng một lần nữa cảm ơn WHO và đặc biệt là văn phòng WHO tại Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho Việt Nam trong và sau đại dịch COVID-19, bao gồm các hỗ trợ về kỹ thuật, hỗ trợ vaccine. Những đóng góp và hỗ trợ này mang ý nghĩa rất to lớn, kịp thời trong thời điểm Việt Nam đang gặp khó khăn trong cuộc chiến chống đại dịch.

Việt Nam cũng đánh giá cao quá trình tham vấn toàn diện của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương trong việc xây dựng Khung Hành động Khu vực về An ninh Y tế, Truyền thông Y tế, Nguồn nhân lực y tế và Sáng tạo đổi mới y tế. Bốn ưu tiên của khu vực trong thời gian tới rất toàn diện và phù hợp, phản ánh đúng nhu cầu của các quốc gia thành viên trong khu vực và cũng phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam.

Tại Phiên toàn thể, các quốc gia thành viên đã bầu ra Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO nhiệm kỳ 2024-2029.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham dự kỳ họp thứ 74 của WHO. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề