Thứ hai, 29/04/2024 17:45 (GMT+7)

Bức xạ tia cực tím là yếu tố gây ung thư nghề nghiệp lớn thứ 3 thế giới

Duy Anh -  Thứ sáu, 10/11/2023 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xạ tia cực tím (tia UV) nghề nghiệp được xem là nguyên nhân gây ung thư nghề nghiệp lớn thứ 3, chỉ sau amiăng và bụi silic.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 183 quốc gia (giai đoạn 2000–2019) cung cấp bức tranh toàn cầu toàn diện đầu tiên về phơi nhiễm nghề nghiệp với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời và ung thư da không bao gồm u hắc tố.

Dữ liệu được công bố trên tạp chí khoa học Environment International. Theo đó, các kết quả xác định nơi làm việc là bối cảnh làm việc là yếu tố then chốt của dạng ung thư nghề nghiệp rất đáng lo ngại này. Dữ liệu nhấn mạnh bức xạ tia cực tím (tia UV) nghề nghiệp được xem là nguyên nhân gây ung thư nghề nghiệp lớn thứ 3, chỉ sau amiăng và bụi silic.

Tại họp báo, TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết chỉ trong năm 2019, ước tính có khoảng 1,6 tỉ người tiếp xúc với bức xạ tia UV tại nơi làm việc, tương đương 28,4% dân số trong độ tuổi lao động trên toàn thế giới.

Gần 19.000 người đã chết vì bệnh ung thư gây ra bởi lý do này trong cùng năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo Medical Xpress, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) từng cảnh báo bức xạ UV là một yếu tố nguy cơ gây ung thư da, trong khi Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO xếp bức xạ UV là chất gây ung thư Nhóm 1 (nguy hiểm nhất).

Tác giả chính của công trình - nhà dịch tễ học Franl Pega từ WHO - nhấn mạnh đây là một vấn đề lớn. Nhiều người đang làm việc trong môi trường nguy cơ là lao động tự do, ngoài ra những người làm việc quanh các môi trường phản chiếu như ngư dân cũng có nguy cơ rất cao.

TS Pega cho rằng điều quan trọng là sự thay đổi trong suy nghĩ, và hệ thống y tế nghề nghiệp buộc phải thích nghi.

Với các nhóm lao động khác, các tác giả nhấn mạnh người sử dụng lao động hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro cho người lao động, ví dụ sắp xếp giờ làm tránh khung giờ nắng cao điểm, cung cấp bóng mát và quần áo bảo hộ cần thiết, thậm chí kem chống nắng.

Ngoài ra, sự cải thiện khả năng tiếp cận sàng lọc sớm ung thư da là điều mà các chính phủ và những người sử dụng lao động cần tính đến.

Kết luận nghiên cứu, WHO và ILO cảnh báo thêm rằng nguy cơ phơi nhiễm nghề nghiệp với tia UV ngày càng tăng và sẽ là một gánh nặng sức khỏe ngày càng lớn trong tương lai mà các chính phủ cần nỗ lực giải quyết.

Bạn đang đọc bài viết Bức xạ tia cực tím là yếu tố gây ung thư nghề nghiệp lớn thứ 3 thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...