Thứ hai, 29/04/2024 17:23 (GMT+7)

Quảng Bình: Cần kiểm tra, xử lý việc xả thải của trạm trộn bê tông Nguyên Anh

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ ba, 09/05/2023 17:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một ống xả nối trực tiếp từ bên trong trạm trộn bê tông được xả nước thải ra ngoài khuôn viên hàng rào, chảy xuống hồ nước ngay sát chân tường, nổi váng trắng xi măng đục ngầu là thực trạng xảy ra tại trạm trộn bê tông Nguyên Anh.

Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình tỏ ra bức xúc trước việc trạm trộn bê tông Nguyên Anh liên tục xả thải, có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động không bị xử lý.

Sau khi nhận được phản ánh, sáng 28/4, PV có mặt tại ngoài hàng rào của trạm trộn này ở xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), thời điểm này, trạm trộn bê tông đang hoạt động, nước thải trong quá trình sản xuất được xả thẳng ra ngoài khuôn viên hàng rào. Tại đây chúng tôi đã tận mắt chứng kiến 1 ống nước lớn chảy ào ạt ra một hồ nước rộng hàng ngàn m2, chạy dài theo bờ tường. Đặc biệt nước thải chảy từ bên trong ra có màu trắng đục, nổi lên mặt nước là những váng trắng xi măng đục ngầu.

tm-img-alt
Nước thải được xả trực tiếp từ trạm trộn ra ngoài môi trường thông qua các ống nhựa lớn và các rãnh mương

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương  Minh Hợi, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch cho biết: “ Trạm trộn bê tông Nguyên Anh là của công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh, đã hoạt động từ lâu, tuy nhiên vấn đề xả thải mà phóng viên phản ánh thì cơ quan chưa nắm bắt được. Cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra và thông báo lại.”

Việc trạm trộn bê tông ngang nhiên xả thải trong một thời gian rất dài nhưng chính quyền địa phương trực tiếp quản lý lại không nắm bắt được vấn đề, liệu rằng có sự lỏng lẻo trong quá trình quản lý vấn đề môi trường ở nơi đây.

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng TNMT huyện Quảng Trạch để được biết thêm thông tin. Tuy nhiên sau khi PV đề cập đến vấn đề xả thải của trạm trộn bê tông Nguyên Anh thì ông Bình chỉ ngắn gọn chất vấn: “Ai phản ánh? Khi nào? Phản ánh cái chi?

“Một là các chú nhận được phản ánh, hai là kể cả các chú có những thông tin phản ánh thì sang chuyên viên phụ trách của phòng tài nguyên để trao đổi và nắm thêm thông tin. Các thông tin của các chú phản ánh nếu đúng thì chúng tôi sẽ yêu cầu địa phương họ kiểm tra.” Ông Bình ngắn gọn cho biết.

tm-img-alt
Một ống nước màu trắng đục chảy ồ ạt ra ngoài hồ ộng hàng chục mét, dài hàng trăm mét.

Vấn đề xả thải của trạm trộn bê tông Nguyên Anh đã diễn ra rất lâu và trong thời gian rất dài mà cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết thì liệu rằng có hay không sự lơ là trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường? 

Cũng theo lời giới thiệu của ông Bình, chúng tôi đã tìm gặp và được trao đổi trực tiếp với bà Dương Thị Thùy Linh, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Quảng Trạch, bà Linh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại thì mới nghe phóng viên phản ánh vì chị nghỉ sinh mới quay lại làm việc, còn trước đó năm 2019 có xả thải, đơn vị cũng có ra kiểm tra. Vì hắn có liên quan đến môi trường cho nên các chỉ tiêu thì bên Phòng tài nguyên mình không thể khẳng định là hắn ô nhiễm hay không, đợt nớ có phối hợp với thanh tra Sở TN&MT thì có yêu cầu xử lý và có xử phạt hành chính rồi. Còn vấn đề phóng viên phán ánh hiện tại thì đơn vị sẽ cho kiểm tra lại, còn trước đó đã cho xử lý triệt để rồi.”

PV đã đề cập xin hồ sơ xử xử lý vi phạm và biên bản xử phạt hành chính trước đó để nắm bắt được rõ thông tin, tuy nhiên do hồ sơ nhiều và thời gian đã lâu nên việc tìm kiếm hồ sơ khó khăn và chưa thể cung cấp được thời điểm hiện tại.

tm-img-alt
Hồ nước có màu trắng đục và đọng lại một lớp xi măng màu trắng ở lòng hồ.

Được biết, trước đó công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh từng nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường. Lần gần đây nhất là vào ngày 01/4/2022, ông Đặng Thanh Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành quyết định xử phạt  vi phạm hành chính số 903/QĐ-XPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Nhà máy bê tông thương phẩm Nguyên Anh Cam Liên, có địa chỉ tại xã cam Thủy, huyện Lệ Thủy với mức phạt tiền 70 triệu đồng.

Trước tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của trạm trộn bê tông thương phẩm (thuộc công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh) các ngành chức năng cần vào cuộc để kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

 Môi trường và đô thị sẽ tiếp tục đưa tin./

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Cần kiểm tra, xử lý việc xả thải của trạm trộn bê tông Nguyên Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...